Chủ nhà trọ thu tiền điện giá cao: Bộ Công Thương chỉ đạo nóng

 Bộ Công Thương vừa yêu cầu Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với các Công ty Điện lực kiểm tra việc thực hiện giá bán lẻ điện cho sinh viên, người lao động thuê nhà để ở nhằm đảm bảo quyền lợi của người lao động, sinh viên.

Theo đó, Bộ Công Thương vừa yêu cầu Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với các Công ty Điện lực và các cơ quan có liên quan tăng cường công tác kiểm tra và xử lý theo thẩm quyền những vi phạm trong việc thực hiện giá bán lẻ điện tại các địa điểm cho thuê nhà để ở nhằm đảm bảo cho người thuê nhà được áp dụng đúng các quy định về giá bán lẻ điện sinh hoạt quy định tại Thông tư số 16/2014/TT-BCT.

Trong thời gian qua, nhằm khắc phục tình trạng sinh viên, người lao động thuê nhà để ở phải chịu tiền điện giá cao, Bộ Công Thương đã ban hành các Thông tư hướng dẫn thực hiện giá bán điện, trong đó có quy định các Tổng công ty Điện lực và các đơn vị bán lẻ điện tại nông thôn, khu tập thể, cụm dân cư có trách nhiệm thông báo công khai và cấp định mức cho chủ nhà cho thuê căn cứ vào sổ tạm trú hoặc chứng từ xác nhận tạm trú của cơ quan Công an quản lý địa bàn; cứ 4 người được tính là một hộ sử dụng điện để tính số định mức áp dụng giá bán lẻ điện sinh hoạt (1 người được tính là 1/4 định mức, 2 người được tính là 1/2 định mức, 3 người được tính là 3/4 định mức, 4 người được tính là 1 định mức); chủ nhà cho thuê có trách nhiệm thu tiền điện của người thuê nhà theo đúng giá bán lẻ điện trong hoá đơn tiền điện hàng tháng do đơn vị bán lẻ điện phát hành cộng thêm 10% cho tổn thất điện năng, chi phí chiếu sáng và bơm nước dùng chung.

Chủ nhà trọ thu tiền điện giá cao: Bộ Công Thương chỉ đạo nóng

 Hiện nay, theo phản ảnh của người lao động, sinh viên nhiều hộ kinh doanh nhà trọ thu tiền điện của người lao động, sinh viên với mức giá cao, hơn 3.500 đồng/ số điện. Ảnh Diễn đàn sinh viên Việt Nam.

Trong năm 2014, trên cơ sở báo cáo của các đơn vị điện lực, để tạo điều kiện cho các chủ nhà cho thuê thu tiền điện của hộ thuê nhà trong trường hợp không kê khai được số người, Bộ Công Thương đã ban hành Thông tư số 16/2014/TT-BCT ngày 29 tháng 5 năm 2014 quy định về thực hiện giá bán điện, trong đó có bổ sung quy định trường hợp không thể kê khai được số người thì áp dụng giá bán lẻ điện sinh hoạt của bậc 3: từ 101 - 200 kWh cho toàn bộ sản lượng điện đo đếm được tại công tơ.

Việc chủ nhà cho thuê thu tiền điện của sinh viên, người lao động thuê nhà để ở theo giá điện cho mục đích kinh doanh là vi phạm quy định pháp luật. Hành vi này sẽ bị xử phạt theo quy định tại khoản 6 Điều 12 Nghị định số 134/2013/NĐ-CP ngày 17 tháng 10 năm 2013 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực điện lực, an toàn đập thủy điện, sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả, cụ thể "Phạt tiền từ 7.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với người cho thuê nhà thu tiền điện của người thuê nhà cao hơn giá quy định trong trường hợp mua điện theo giá bán lẻ điện để phục vụ mục đích sinh hoạt".

Như Chất lượng Việt Nam online (VietQ.vn) đưa tin trước đó, tại buổi đối thoại với công nhân hôm 20/5 vừa qua, trước ý kiến của công nhân về việc họ phải chịu tiền điện nhà trọ giá cao, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, việc chủ nhà trọ yêu cầu công nhân trả tiền điện, nước cao hơn quy định là trái pháp luật. Đồng thời, yêu cầu Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) Dương Quang Thành giải đáp việc này.

Theo chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc liên quan đến vấn đề công nhân thuê nhà trọ chịu mức giá điện cao, ông Dương Quang Thành (Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn Điện lực Việt Nam - EVN) cho biết, việc cung ứng điện cho các khu nhà trọ đã được quy định tại Thông tư 16 của Bộ Công Thương. “EVN sẽ phối hợp địa phương kiểm tra việc áp giá, các quy định của Chính phủ để có biện pháp xử lý kịp thời…”, ông Thành khẳng định; nếu công nhân gặp khó khăn hoặc bị tăng giá điện sai quy định có thể gọi đến tổng đài 19006768 để phản ánh.

Nói thêm về việc này, Thủ tướng yêu cầu cầu Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam, Bộ Công Thương, Tập đoàn EVN, kiểm tra xử lý nghiêm việc các chủ nhà trọ thu giá điện, nước sai quy định.

Theo VietQ