Chưa Tết đã "nóng" cây cảnh độc, lạ: "Săn" đỗ quyên, hồng đá cổ thụ

Còn hơn một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Kỷ Hợi, thế nhưng thời điểm này thị trường cây cảnh đã rất nhộn nhịp. Năm nay ngoài mặt hàng chính là quất cảnh, đào, lan..., trên thị trường còn xuất hiện một số loại cây cảnh mới lạ như hồng đá, đỗ quyên cổ bonsai... với giá từ vài chục triệu cho tới hàng trăm triệu đồng mỗi cây.

Thủ phủ hoa, cây cảnh ngóng thời tiết

Đến "thủ phủ" hoa, cây cảnh Văn Giang (tỉnh Hưng Yên) vào những ngày này, đâu đâu cũng thấy bà con nông dân tất bật chăm sóc quất, bưởi, cam cảnh. Theo chia sẻ của bà con, năm nay thời tiết ủng hộ nên việc chăm sóc cây trồng nhàn hơn mọi năm. Tuy nhiên, do thời gian từ nay đến Tết Nguyên đán còn khá dài nên mọi người vẫn khá lo lắng về vụ thu hoạch.

/chua-tet-da-nong-cay-canh-doc-la-san-do-quyen-hong-da-co-thu

Ông Trương Ngọc Xuân chăm sóc sản phẩm quất bonsai hình Kỷ Hợi tại vườn của gia đình ở quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội). Trần Quang

"Thị trường cây cảnh phục vụ tết năm nay sẽ rất náo nhiệt và đa dạng, tuy nhiên, với mặt hàng bưởi, quất cảnh do chính tay mình thiết kế, sáng tạo ra, tôi tự tin sẽ cạnh tranh tốt với giá cao". 

Anh Phạm Văn Hoàn

"So với mọi năm, thời điểm này các loại cây cảnh đều phát triển tốt và cho nhiều quả, mã đẹp. Mong rằng, từ nay đến tết thời tiết thuận lợi để bà con bán được hàng, được ăn tết ngon" - ông Phạm Văn Tuấn, một chủ nhà vườn ở Văn Giang nói.

Vào thời gian này, gia đình ông Tuấn đang chăm sóc hơn 200 cây quất, bưởi cảnh. Trong số đó hơn nửa là quất bonsai, hiện quả trên cây đã bắt đầu đổ màu chín vàng.

"Theo dự đoán của tôi, năm nay giá cả các mặt hàng cây chưng tết sẽ không tăng hơn năm ngoái, nhất là hàng quất, bưởi, cam cảnh... vì năm nay các nhà vườn rất sẵn hàng, mẫu mã đa dạng" - ông Tuấn nhận định.

Tương tự, những ngày này vợ chồng ông Nguyễn Văn Tuấn ở Nhật Tân, quận Tây Hồ (Hà Nội) cũng đang khẩn trương tỉa lá, chăm sóc cho những cây đào tại vườn của gia đình. Năm nay, gia đình ông Tuấn chăm được trên 250 cây đào, trong đó có khoảng 50 gốc cổ thụ, có những gốc to trị giá hàng chục triệu đồng.

"Để có được những cây đào thế đẹp, ra nhiều nụ, cánh hoa thắm và dày, người trồng đào phải tỉ mỉ trong từng khâu chăm sóc như: làm đất, bấm ngọn, tuốt lá… Việc chăm sóc vườn đào diễn ra quanh năm, ngay từ thời điểm ra Giêng, nhưng thời điểm đào bắt đầu ra mắt cho đến khi cận tết luôn được người trồng đào đánh giá là thời gian quan trọng nhất, bởi nó quyết định đến sự được hay mất của cả vụ sản xuất, kinh doanh hoa đào" - ông Tuấn chia sẻ.

chua-tet-da-nong-cay-canh-doc-la-san-do-quyen-hong-da-co-thu

Nông dân chăm sóc đào ở cánh đồng thuộc phường Nhật Tân, quận Tây Hồ(Hà Nội). Ảnh: Trần Quang

Nổi tiếng là người có nhiều kinh nghiệm trồng đào thất thốn ở Nhật Tân trên dưới 20 năm nay, song vào những ngày này anh Lê Hàm vẫn rất sốt ruột. Điều anh cũng như nhiều người trồng đào sợ nhất là thời tiết cực đoan xảy ra. Vì thế, hàng ngày anh Hàm liên tục đảo quanh các nhà "ủ" đào (chăm đào trong nhà lắp máy điều hòa nhiệt độ) để kiểm tra "sức khỏe" cho các cây đào của mình.

"Những ngày đông nhưng nắng nóng như mùa hè khiến việc chăm đào thất thốn rất vất vả. Ngược lại, có lúc nhiệt độ xuống quá thấp nên tôi phải dùng điều hòa để “ủ” cho đào bung hoa đúng dịp Tết Nguyên đán" - anh Hàm giải thích.

Cây độc, lạ đắt hàng

Là người nổi tiếng chuyên kinh doanh các loại cây độc, lạ ở Việt Nam, năm nay ông Lê Minh - chủ một nhà vườn ở Sa Pa (Lào Cai) lại tập trung vào kinh doanh các cây "có một không hai" ở Việt Nam, đó là hồng đá và đỗ quyên cổ thụ.

Ông Minh cho biết, là loại cây mới xuất hiện trên thị trường nên hồng đá cảnh và hồng đá bonsai đang được nhiều người đặt mua về để chưng tết, dù giá của chúng lên tới hàng trăm triệu đồng/cây, thậm chí có cây lên tới gần 1 tỷ đồng nhưng vẫn có đại gia mạnh tay mua về chơi.

chua-tet-da-nong-cay-canh-doc-la-san-do-quyen-hong-da-co-thu

Theo tiết lộ của ông Minh, cách đây 3 tháng, một “đại gia” ở Vũng Tàu đã bay ra Hà Nội và tự lái ôtô lên tận vườn của ông ở Sa Pa để đặt mua cây hồng đá khủng với giá gần 600 triệu đồng về chưng tết. Trong khi đó, các khách hàng khác cũng đang liên hệ và rục rịch lên vườn mua cây để chuyển về dưới xuôi chơi từ nay tới Tết Nguyên đán.

Ông Minh cho hay: Đỗ quyên cổ thụ và hồng đá bonsai là loại cây cảnh chưng tết khá mới mẻ trên thị trường hiện nay và rất ít nhà vườn ở Việt Nam có được. Do đây là loại cây sống ở trên núi cao và rất hiếm, để có được loại hàng độc đáo này, trang trại của tôi đã phải tìm tòi, nghiên cứu, chăm sóc nhiều năm mới thành công.

Theo ông Minh, hiện trang trại của ông chỉ có khoảng 60 gốc đỗ quyên cổ thụ bán dịp tết, trong đó gốc rẻ nhất giá 10 triệu đồng, đắt nhất gần 900 triệu đồng, còn lại trung bình giá từ vài chục triệu đồng đến vài trăm triệu đồng mỗi cây.

"Những cây hồng loại thường cây cao tới vài mét, nhưng loại hồng đá loại này có gốc xù xì in hằn vết thời gian, thân cây chỉ cao tầm 1-1,5m. Song, điều khiến khách chơi thích thú vì quả hồng đá từ lúc kết trái đến lúc chín rụng kéo dài tới 8 tháng, vào dịp tết là thời điểm quả hồng chín đỏ đẹp nhất nên nhiều người rất thích. Đặc biệt, khi quả hồng rụng hết, cây lại bắt đầu ra hoa và kết trái luôn chứ không có thời gian nghỉ như cây hồng giòn hay hồng trứng bình thường” – ông Minh kể.

Cũng là một người luôn có ý tưởng lạ trong trồng và kinh doanh cây chưng tết, năm nay anh Phạm Văn Hoàn - chủ nhà vườn ở Văn Giang (Hưng Yên) dự kiến sẽ đưa ra thị trường khoảng 500 - 600 cây quất, bưởi cảnh. Trong đó khoảng 300 cây là những tác phẩm rất độc đáo.

Theo DanViet