Chuyên gia cảnh báo nguy cơ mắc bệnh trĩ từ thói quen nhiều người không thể ngờ vẫn đang làm

Ngày càng nhiều người mắc bệnh trĩ, một nửa số người mắc có độ tuổi từ 30 trở lên. Nếu không điều trị kịp thời, bệnh sẽ gây nhiều biến chứng cho cơ thể.

Bệnh phổ biến sau tuổi 30

PGS.TS Nguyễn Xuân Hùng, Giám đốc TT Đại trực tràng – Tầng sinh môn, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết, bệnh trĩ là một trong những bệnh phổ biến ở vùng hậu môn trực tràng. Có đến hơn một nửa dân số mắc bệnh trĩ, thường bắt đầu sau tuổi 30.

Đáng nói nhiều người khi mắc bệnh thường có tâm lý e ngại không đi khám sớm, chỉ đến khi có những biến chứng, sinh hoạt khó chịu mới đi khám. Điều này khiến cho việc điều trị khó khăn hơn.

Nguyên nhân gây bệnh trĩ cho đến nay vẫn chưa xác định rõ. Nhưng bệnh có thể gặp phải từ các nguyên do người bị táo bón mãn tính hoặc tiêu chảy, phụ nữ trong thời kỳ mang thai. Yếu tố di truyền cũng là một nguy cơ dẫn đến bệnh trĩ. Ngoài ra đại tiện khó khăn, phải rặn nhiều, chức năng đường ruột kém, thường xuyên phải dùng thuốc nhuận tràng, thụt hậu môn là những nguy cơ khiến người bệnh mắc bệnh trĩ.

Ngoài ra, một số điều kiện thuận lợi khác cũng dễ gây trĩ như đứng trong thời gian dài, ngồi lâu ở một tư thế, bệnh lý đại tràng, ăn uống không hợp lý như ăn ít chất xơ, nhiều gia vị cay nóng, uống ít nước…

chuyen-gia-canh-bao-nguy-co-mac-benh-tri-tu-thoi-quen-nhieu-nguoi-khong-the-ngo-van-dang-lam

Nhiều trường hợp bị bệnh trĩ từ thói quen sinh hoạt không tốt. Ảnh minh họa

Theo các chuyên gia, thông thường mọi người chỉ nghĩ đi ngoài ra máu mới bị trĩ, nhưng có những trường hợp không có triệu chứng này nên dễ bị nhầm lẫn. Ngoài xuất hiện chảy máu khi đại tiện, người bệnh có thể gặp phải hiện tượng xuất hiện các khối thòi ra ngoài khi đại tiện, ngứa vùng hậu môn, đau, xuất hiện những khối cứng nhỏ ở rìa hậu môn ảnh hưởng không nhỏ đến sinh hoạt. Nếu bệnh không được điều trị, lâu dài sẽ làm cho toàn thân thiếu máu mạn tính, sút cân, giảm thể lực.. tắc mạch, chảy máu, hoại tử trĩ…

Bệnh trĩ thường chia làm 2 loại:

+ Trĩ ngoại: Nằm bên ngoài hậu môn, phát triển ngay gần rìa hậu môn và được phủ bởi lớp da rất nhạy cảm của vùng rìa hậu môn. Nếu hình thành cục máu đông (trĩ tắc mạch) nó sẽ rất đau và tạo thành khối cứng chắc. Trĩ ngoại cũng có thể chảy máu nếu nó bị vỡ ra.

+ Trĩ nội: Nằm phía trong hậu môn, thường không đau; Chảy máu, thòi trĩ ra ngoài khi đại tiện là những triệu chứng thường xuất hiện. Tuy nhiên nó có thể rất đau nếu búi trĩ nội bị sa ra ngoài hoàn toàn, từ phía trong hậu môn thòi ra ngoài lỗ hậu môn và không thể ấn lại được vào trong.

Bệnh trĩ có thể phát triển thành ung thư?

Rất nhiều người lo sợ rằng bệnh trĩ sẽ phát triển thành ung thư, tuy nhiên PGS.TS Nguyễn Xuân Hùng cho biết, không có mối liên quan nào giữa bệnh trĩ và ung thư. Triệu chứng của bệnh trĩ thường giống với người bệnh ung thư đại trực tràng. Do đó khi có các dấu hiệu bất thường, nhất là đại tiện ra máu cần đi khám bác sĩ chuyên khoa sâu về hậu môn đại trực tràng.

Hiện nay, bệnh trĩ không phải ai mắc cũng phải mổ, tùy từng giai đoạn mà có phương pháp điều trị thích hợp hiệu quả và ít đau. Trường hợp nhẹ, bệnh có thể khỏi chỉ với việc điều chỉnh chế độ ăn nhiều chất xơ như rau, củ, quả và uống nhiều nước (2-3 lít/ ngày), loại bỏ các yếu tố gây tăng áp lực trong trực tràng như đại tiện không rặn mạnh, không ngồi toilet lâu... Người bệnh có thể dùng các thuốc gây co mạch, giảm nề, giảm đau; ngồi ngâm hậu môn vào chậu nước ấm khoảng 10 phút để giảm đau, sưng nề và hiện tượng búi trĩ thò ra ngoài.

Trong trường hợp khối trĩ tắc mạch đau nhiều liên tục, bác sỹ sẽ phải trích rạch lấy bỏ khối máu cục trong búi trĩ. Thủ thuật này thường được thực hiện tại phòng khám và được gây tê tại chỗ giúp bệnh nhân dễ chịu, đỡ đau hơn.

Khi bệnh tiến triển nặng, để điều trị người bệnh có thể phải dùng thủ thuật hoặc phẫu thuật như: Thắt trĩ bằng vòng cao su; tiêm xơ búi trĩ, phẫu thuật LONGO, phẫu thuật triệt mạch, treo trĩ; phẫu thuật cắt trĩ kinh điển: phương pháp cắt trĩ hở để hở vết thương như phương pháp Milligan-Morgan hoặc phương pháp cắt trĩ kín khâu lại vết thương như phương pháp Ferguson... Với các phương pháp hiện đại này, người bệnh sẽ điều trị một cách hiệu quuả. Bởi vậy, mọi người nên đi khám, điều trị kịp thời.

Theo GiaDinh