Chuyên gia cảnh báo những tác hại không ngờ khi trẻ sử dụng bỉm giả

Theo chuyên gia, sử dụng bỉm giả có thể các sản phẩm này được sản xuất và đóng gói bằng tay và có nguy cơ nhiễm khuẩn cao, có thể gây viêm nhiễm cơ quan sinh dục.

Cách phân biệt bỉm giả với bỉm thật
Khi mua sắm bỉm cho con, nhiều mẹ bỉm sữa luôn băn khoăn giữa hàng thật và hàng giả vì lo sợ ảnh hưởng tới sức khỏe của con. BS. Lê Việt Anh – Viện Y học Ứng dụng Việt Nam cho biết, các mẹ nên mua bỉm cho trẻ ở những cửa hàng chuyên về đồ em bé, siêu thị lớn để chọn những nhãn hàng có uy tín. Mua hàng tại đây, các mẹ sẽ ít phải lo về hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng trôi nổi, hết hạn sử dụng như khi mua ở những địa chỉ không uy tín.

Từ đó, BS. Việt Anh cũng chỉ ra cách phân biệt bỉm thật bỉm giả: Bỉm thật có bao bì in hình nổi bật, sáng, dễ nhìn, có tem chống hàng giả, tem sản xuất với mã vạch đầy đủ. Bỉm nhái không có tem mã vạch hoặc nếu có thì rất mờ, không nhận biết được.

Chuyên gia cảnh báo những tác hại không ngờ khi trẻ sử dụng bỉm giả

Bỉm giả có chất lượng không tốt. (Ảnh minh hoạ: An ninh Thủ đô)

“Khi mua bỉm, nếu bạn thấy mầu bao bì có vẻ nhợt nhạt hoặc đậm quá, chất lượng màu in không được tốt thì có thể hàng bạn mua là hàng giả. Vì những loại hàng chính hãng, hàng từ công ty, chất lượng mầu in sẽ rất tốt và không bao giờ bị lem màu. 

Hiện nay, không có gì khó để kiểm tra giá của một hãng bỉm nào đó, bởi vì tất cả các loại bỉm có thương hiệu đều niêm yết giá trên website chính thức. Đồng nghĩa với việc, nếu như giá thấp hơn quá nhiều, bạn có thể nghi ngờ về nguồn gốc của loại bỉm đó. Vì vậy, giá cả cũng là một trong những yếu tố để bạn xem xét nguồn gốc sản phẩm”, BS.Lê Việt Anh nói.

Đồng thời, BS.Việt Anh cũng phân tích thêm, khi chủ định mua loại bỉm nào đó, bạn cần tìm hiểu thông tin về nó được ghi ngoài bao bì để kiểm tra kỹ về nguyên liệu, số lượng, quy cách đóng gói. Mỗi loại sẽ có những loại bịch quy định khác nhau, nếu bạn thấy không đúng với những thông tin niêm yết thì đó không phải là hàng chính hãng.

Sử dụng bỉm giả gây ra tác hại thế nào đối với trẻ nhỏ?
Cũng theo phân tích của BS.Lê Việt Anh, các loại bỉm không đảm bảo chất lượng, không rõ nguồn gốc trên thị trường thường có độ thấm hút kém, không đạt tiêu chuẩn khử trùng. Bỉm chất lượng tốt thường có thêm những hạt siêu thấm, giúp thấm hút các chất thải và phân bố đều dọc tã, giúp bé cảm thấy dễ chịu.

Còn các loại bỉm không đảm bảo chất lượng, không rõ nguồn gốc trên thị trường thường có độ thấm hút kém, không đạt tiêu chuẩn khử trùng. Hơn nữa, khi trẻ đi vệ sinh xong chưa kịp thay bỉm sẽ gây thấm ngược trở lại vùng da và hình thành vi khuẩn, mầm gây bệnh nguy hiểm.

Trong khi đó vùng da của trẻ vốn nhạy cảm nên việc thấm hút kém sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển, dễ gây mầm bệnh ngoài da cũng như các tổn thương khác ở vùng sinh dục. Đặc biệt, các sản phẩm này được sản xuất và đóng gói bằng tay và có nguy cơ nhiễm khuẩn cao, có thể gây viêm nhiễm cơ quan sinh dục, lâu dần dẫn tới vô sinh.

Theo VietQ