Chuyên gia chỉ cách sử dụng điều hòa cho nhà có trẻ sơ sinh để bé không mắc bệnh

“Các gia đình nên có một chiếc nhiệt kế để đo nhiệt độ phòng thay vì chú ý mức nhiệt độ trên điều hòa”, PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng chia sẻ.

Điều hòa hiện nay đang được sử dụng phổ biến trong những dịp nắng nóng. Tuy nhiên, sử dụng điều hòa đúng cách không phải bố mẹ nào cũng biết để tránh cho con mắc bệnh về đường hô hấp.

Với nhiều năm kinh nghiệm nghiên cứu và thăm khám cho trẻ em, PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng - Nguyên trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai có những câu chuyện về cách sử dụng điều hòa cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ của các bậc phụ huynh.

“Nhiều người thường hỏi con nhà tôi hay nóng và ra mồ hôi trộm. Sau khi tôi thăm khám không có lý do gì cả đến khi hỏi bố mẹ mới hay ra là do bố mẹ thấy lạnh khi bật điều hòa nhưng con vẫn nóng.

Chuyên gia chỉ cách sử dụng điều hòa cho nhà có trẻ sơ sinh để bé không mắc bệnh

PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng - Nguyên trưởng khoa Nhi Bệnh viện Bạch Mai.

Vì vậy người lớn không thể dùng cảm quan của mình gắn với đứa trẻ. Trung tâm điều hoà nhiệt của trẻ con chưa hoàn thiện như ở người lớn, nên khi nóng hoặc lạnh quá mức sẽ không chịu được”, PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng cho biết.

Vậy làm thế nào để sử dụng điều hòa cho trẻ tránh các bệnh về đường hô hấp, dưới đây, PGS. TS Nguyễn Tiến Dũng sẽ có những chia sẻ về cách sử dụng điều hòa cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ:

Sử dụng điều hòa đúng cách

Theo PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng cho biết sử dụng điều hòa đúng cách phải đáp ứng 3 yêu cầu về thông gió cùng chiều với điều hòa, vị trí đặt điều hòa một cục hay điều hòa 2 cục và thiết bị đo nhiệt độ phòng.

“Đầu tiên, sử dụng điều hòa phụ thuộc vào khối không khí và diện tích phòng.

Tùy vào diện tích phòng mà khối khí trong phòng khác nhau. Nhà to và cao khối khí sẽ nhiều nhưng phần lớn hiện nay nhiều nhà được thiết kế trần thấp nên khối khí trong nhà không nhiều.

Thứ 2, sử dụng điều hòa phụ thuộc vào công suất và mức độ mới hay cũ của điều hòa. Chính bởi vậy, đo nhiệt độ phòng để điều chỉnh nhiệt độ trên điều hòa là rất cần thiết bởi nhiều nhà đặt điều hòa 25-26 độ nhưng nhiệt độ phòng lại xuống mức 22 độ hay đặt nhiệt độ trên điều hòa thấp nhưng nhiệt độ phòng vẫn cao”, PGS. TS Nguyễn Tiến Dũng chia sẻ.

Ông cũng nhấn mạnh thêm: “Để nhiệt độ phòng ổn định điều kiện cần phải có là quạt thông gió cùng chiều với gió của điều hòa thổi ra. Thường mọi người không để ý tiết kiệm không có quạt thông gió nhưng đặt điều hòa bao giờ cũng phải thông gió không sẽ bí hơi, nguy hiểm.

Một điều quan trọng nữa là các gia đình phải đặt đúng vị trí điều hòa. Ví dụ điều hòa 2 cục bao giờ cũng đặt trên cao còn điều hòa một cục đặt phía dưới và có thiết bị đo nhiệt độ trong phòng để chỉnh theo nhiệt độ phòng chứ không phải điều chỉnh nhiệt độ của điều hòa”.

Nhiệt độ thích hợp với trẻ trong phòng điều hòa

Chuyên gia chỉ cách sử dụng điều hòa cho nhà có trẻ sơ sinh để bé không mắc bệnh

Các gia đình nên lưu ý đặt quãng nhiệt độ 26 -32 độ. (Ảnh minh họa)

Việc sử dụng điều hoà làm sao cho đúng cách, để nhiệt độ bao nhiêu là vừa luôn là nỗi băn khoăn của chị em mỗi khi hè về bởi trẻ nhỏ, đặc biệt là trẻ sơ sinh rất nhạy cảm với nhiệt độ, nếu quá nóng, bé có thể sẽ bị nổi rôm sảy. Nếu quá lạnh, bé đương nhiên sẽ bị ho, ốm và thậm chí là viêm phế quản.

Theo như tư vấn của PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng nhiệt độ phù hợp cho trẻ từ 26-32 độ.

“Sử dụng điều hòa cho trẻ sơ sinh bao giờ cũng phải đặt nhiệt độ cao hơn người lớn bởi trẻ nhạy cảm với nhiệt độ. Các bậc phụ huynh đừng bao giờ dựa vào cảm quan của mình đặt vào con. Đó hoàn toàn sai lầm. Điều chỉnh nhiệt độ điều hòa phải dựa theo độ tuổi em bé và sức khỏe của em bé.

Theo tôi, trẻ sơ sinh đẻ non tháng hoặc ở tuần đầu nhiệt độ phù hợp là 32 độ còn trẻ sơ sinh đủ tháng nhiệt độ thường khoảng 30 độ tùy theo tuổi của trẻ. Tuy nhiên, các gia đình nên lưu ý đặt quãng nhiệt độ 26 -32 độ.

Trẻ càng lớn, sức khỏe tốt hơn thì nhiệt độ càng giảm. Để đặt nhiệt độ phù hợp cho bé, các mẹ nên giảm hoặc tăng từ từ khoảng 0,5 độ một cho đến khi bé thoải mái, không có biểu hiện ra mồ hôi hoặc ho”, PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng chia sẻ.

Lưu ý cho các bậc cha mẹ khi sử dụng điều hòa

Chuyên gia chỉ cách sử dụng điều hòa cho nhà có trẻ sơ sinh để bé không mắc bệnh

Các bậc phụ huynh không nên dùng cảm quan của mình đặt vào đứa trẻ khi điều chỉnh nhiệt độ điều hòa. (Ảnh minh họa)

- Khi bật điều hòa cho trẻ, người lớn đi vào phòng trẻ sơ sinh phải thấy hơi nóng và toát mồ hôi là vừa, nếu người lớn cảm thấy mát thì trẻ sơ sinh sẽ lạnh.

- Đặt điều hòa nhiệt độ quá nóng, không có thông gió là 2 điều sai lầm quan trọng nhất.

- Nhiều gia đình sử dụng quạt cùng với sử dụng điều hòa là do nhà không có thông gió hoặc đặt không đúng điều hòa.

- Đặt điều hòa với chậu nước trong phòng là hoàn toàn sai lầm. Ở Việt Nam, nhiệt độ nóng ẩm, không nên đặt chậu nước hay những thứ khác khi sử dụng điều hòa.

- Để trẻ khỏe mạnh, bố mẹ nên để cho con chạy nhảy, thích nghi với thời tiết và rèn luyện nhiều hơn.

- Không để con ở trong phòng điều hòa 24/24 hoặc quá nhiều.

- Không để điều hòa thốc thẳng vào khu vực ngủ của bé.

- Vệ sinh kỹ điều hòa sau thời gian dài không sử dụng

- Cho trẻ uống nhiều nước

- Để cho con thích nghi dần với nhiệt độ khi cho từ phòng điều hòa ra ngoài hoặc từ ngoài vào phòng điều hòa tránh cho bé vào ngay phòng điều hòa gió lạnh, nhiệt độ thấp đột ngột.

Với những lưu ý trong cách sử dụng điều hòa cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ ở trên, hy vọng có thể giúp tăng thêm kiến thức cho các bà mẹ để nuôi con tốt hơn.

Theo khampha