Chuyên gia da liễu tiết lộ 3 bệnh về da thường gặp vào mùa đông, muốn phòng tránh phải làm đủ 10 điều quan trọng

Nhiệt độ giữa ngày và đêm chênh lệch quá lớn là nguyên nhân chính phát sinh các bệnh về da thường gặp vào mùa đông. Sử dụng nhiều chất tẩy rửa, hóa chất sẽ làm mất lớp bảo vệ trên da cũng dẫn đến những chứng bệnh vô cùng điển hình này.

Theo bác sĩ Nguyễn Xuân Quang (chuyên Da liễu thẩm mỹ tại Hà Nội), thời tiết là một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu tác động lên sức khỏe làn da của bạn. Vào giai đoạn rét đậm rét hại càng không ngoại lệ, dễ phát sinh nhiều bệnh về da thường gặp vào mùa đông.

"Khi thời tiết thay đổi thì đồng nghĩa với nhiệt độ, độ ẩm, ánh sáng, lượng gió cũng thay đổi theo. Nhất là vào mùa đông, những yếu tố này trở nên rất khắc nghiệt khi nền nhiệt độ giảm xuống, độ ẩm giảm mạnh, tăng cường sự hanh khô, dẫn đến hiện tượng bong vẩy sừng, hay còn gọi là khô da ", BS Quang cho biết.

chuyen-gia-da-lieu-tiet-lo-3-benh-ve-da-thuong-gap-vao-mua-dong-muon-phong-tranh-phai-lam-du-10-dieu-quan-trong

Vào giai đoạn rét đậm rét hại

Chuyên gia nhấn mạnh, nhiệt độ giữa ngày và đêm chênh lệch quá lớn là nguyên nhân chính phát sinh các bệnh về da thường gặp vào mùa đông. Sử dụng nhiều chất tẩy rửa, hóa chất sẽ làm mất lớp bảo vệ trên da cũng dẫn đến những chứng bệnh vô cùng điển hình này.

Một số bệnh về da thường gặp vào mùa đông là:

Viêm da cơ địa - Bệnh về da thường gặp vào mùa đông rất dễ mắc

Theo BSCKI Đỗ Thị Phương Nhung (Phòng khám Da liễu Thăng Long), viêm da cơ địa (chàm thể tạng) là một trong những dạng lâm sàng của bệnh chàm (eczema). Đây là bệnh về da rất dễ tái phát vào mùa lạnh, đồng nghĩa là bệnh về da thường gặp vào mùa đông.

Triệu chứng điển hình của bệnh là xuất hiện các ban da có màu hồng đỏ, da dày sừng, ngứa ngáy và khô ráp. Ngoài tổn thương da, bệnh đi kèm với triệu chứng ngứa ngáy âm ỉ đến dữ dội gây ảnh hưởng không nhỏ đến giấc ngủ và chất lượng cuộc sống của bệnh nhân.

chuyen-gia-da-lieu-tiet-lo-3-benh-ve-da-thuong-gap-vao-mua-dong-muon-phong-tranh-phai-lam-du-10-dieu-quan-trong

Nổi mề đay

Mề đay cũng là bệnh về da thường gặp vào mùa đông. Dấu hiệu điển hình là nốt đỏ mọc một vùng, sau đó lan ra toàn thân. Vùng da nổi nốt mề đay ngứa ngáy khó chịu, càng gãi càng ngứa kèm theo nóng rát. Cơn ngứa dữ dội hơn khi về đêm và chiều tối.

Ngoài ra, bệnh còn có các biểu hiện khác như mệt mỏi, tiêu chảy, xuất hiện mụn nước, sưng phù ở môi, mắt, tụt huyết áp, rối loạn nhịp tim...

chuyen-gia-da-lieu-tiet-lo-3-benh-ve-da-thuong-gap-vao-mua-dong-muon-phong-tranh-phai-lam-du-10-dieu-quan-trong

Dấu hiệu điển hình là nốt đỏ mọc một vùng, sau đó lan ra toàn thân.

Vảy nến

Theo PGS.TS Lê Hữu Doanh (Phó Giám đốc BV Da liễu Trung ương), vảy nến là bệnh mạn tính, tiến triển từng đợt, dai dẳng suốt đời. Vảy nến là bệnh về da thường gặp vào mùa đông và cũng dễ tái phát vào mùa này.

Triệu chứng của bệnh là các thương tổn da kèm theo ngứa ngáy, khó chịu. Thương tổn da cụ thể với các dát đỏ có vẩy trắng phủ trên bề mặt, vẩy dày, có nhiều lớp xếp chồng lên nhau rất dễ bong và giống như giọt nến. Vì vậy có tên gọi là vẩy nến.

Vị trí hay gặp nhất là khuỷu tay, đầu gối, rìa tóc, vùng xương cùng, mông. Tuy nhiên sau một thời gian tiến triển các thương tổn có thể lan ra toàn thân. Đây là căn bệnh cho đến nay vẫn chưa có phương pháp chữa khỏi hoàn toàn mà chỉ có thể quản lý bệnh tốt hơn, từ thể nặng sang thể nhẹ và ổn định.

chuyen-gia-da-lieu-tiet-lo-3-benh-ve-da-thuong-gap-vao-mua-dong-muon-phong-tranh-phai-lam-du-10-dieu-quan-trong

Triệu chứng của bệnh là các thương tổn da kèm theo ngứa ngáy, khó chịu.

10 giải pháp ngăn chặn bệnh về da thường gặp vào mùa đông

Theo giới chuyên gia, mấu chốt dẫn đến những căn bệnh về da thường gặp vào mùa đông là do không đảm bảo việc giữ ẩm. Do đó, để phòng tránh bệnh da mùa đông cần chú ý 10 điều quan trọng:

- Mặc đủ ấm, che chắn kỹ càng tay chân, khuôn mặt khi ra ngoài đường, tránh tiếp xúc với gió lạnh.

- Vệ sinh cơ thể sạch sẽ.

- Tránh ăn đồ ăn, thức uống từng gây dị ứng cơ thể.

- Bổ sung nước bằng việc uống đủ nước (khoảng 3 lít mỗi ngày) và axit béo thiết yếu.

- Chế độ dinh dưỡng hàng ngày cần cân đối để bổ sung đầy đủ dưỡng chất cho cơ thể, giúp duy trì độ ẩm của da. Nên ăn nhiều rau củ quả, trái cây tươi.

chuyen-gia-da-lieu-tiet-lo-3-benh-ve-da-thuong-gap-vao-mua-dong-muon-phong-tranh-phai-lam-du-10-dieu-quan-trong

Luôn luôn bôi kem chống nắng, ngay cả khi trời âm u, không có một vệt nắng nào.

- Luôn luôn bôi kem chống nắng , ngay cả khi trời âm u, không có một vệt nắng nào.

- Việc sử dụng mỹ phẩm, kem dưỡng cần có sự tư vấn của bác sĩ da liễu cho chuẩn thời tiết, chuẩn mùa, tránh phát sinh những bệnh về da mùa đông có thể gây biến chứng nguy hiểm.

- Tránh thức khuya, mất ngủ, duy trì đời sống tinh thần tươi vui, ít căng thẳng.

- Nên tắm nước ấm để làm mềm da, giảm ngứa và loại bỏ vảy bong. Tránh tắm nước quá nóng vì có thể khiến da mất độ ẩm và khô căng quá mức. Khi tắm xong, bạn cần lau khô người bằng khăn bông mềm, sau đó bôi kem dưỡng ẩm phù hợp lên da.

- Khi có biểu hiện bất thường trên da, người dân nên đến khám tại các cơ sở y tế uy tín có chuyên khoa da liễu, không nên tự ý mua thuốc điều trị, tránh làm bệnh nặng hơn.

Theo Trí thức trẻ