Chuyên gia Đại học Harvard nghiên cứu 75 năm khẳng định: Trẻ làm việc này từ khi 3 tuổi sẽ vô cùng thành công trong tương lai

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những người thành công đều là những người được hướng dẫn làm những việc này ngay từ khi mới có 3, 4 tuổi.

Để trả lời cho câu hỏi "vì sao phải tập cho trẻ làm việc nhà?", các chuyên gia thuộc trường đại học Harvard (Mỹ) đã bắt tay vào làm một cuộc nghiên cứu dài 75 năm.

Kết quả cho thấy những đứa trẻ thường xuyên làm việc nhà sau này sẽ trở thành một người lớn vui vẻ, khỏe mạnh, độc lập và thành công. Không những vậy, trẻ còn học được cách sống có trách nhiệm và có những kỹ năng sống quan trọng sẽ phục vụ tốt cho bản thân trong suốt cuộc đời.

Bên cạnh đó, một nhóm nghiên cứu khác của trường Đại học Minnesota (Mỹ) cũng đã dành hơn 20 năm để nghiên cứu "các yếu tố dự đoán tốt nhất về sự thành công của một người". Cuối cùng, các nhà nghiên cứu phát hiện những người thành công đều là những người làm việc nhà từ khi mới có 3, 4 tuổi.

Chính vì thế, nếu muốn con lớn lên thông minh, học giỏi, thành công, sống tử tế có trách nhiệm với bản thân và mọi người, thì cha mẹ hãy tham khảo những việc vặt trong nhà mà con nên làm theo từng độ tuổi sau đây:

Việc vặt dành cho trẻ từ 3 - 4 tuổi:

chuyen-gia-dai-hoc-harvard-nghien-cuu-75-nam-khang-dinh-tre-lam-viec-nay-tu-khi-3-tuoi-se-vo-cung-thanh-cong-trong-tuong-lai
 
chuyen-gia-dai-hoc-harvard-nghien-cuu-75-nam-khang-dinh-tre-lam-viec-nay-tu-khi-3-tuoi-se-vo-cung-thanh-cong-trong-tuong-lai

Trẻ em ở độ tuổi này đã có thể làm được những công việc đơn giản như tự thu dọn đồ chơi, lau nơi bị đổ nước, đổ sữa, tự đánh răng, rửa mặt, lau bụi đồ đạc trong nhà...

Cha mẹ có thể dạy con bắt đầu mọi việc bằng cách hướng dẫn con làm từng bước một. Ví dụ, bạn sẽ cùng con nhặt hết đồ chơi bỏ vào trong thùng, tiếp theo là mang thùng cất lên trên kệ. Sau vài lần được thực hành theo từng bước như thế này, trẻ sẽ biết mình cần phải làm gì khi nghe cha mẹ nhắc dọn đồ chơi.

Ngoài ra, cha mẹ có thể làm một biểu đồ hình ảnh các việc vặt mà con cần làm trong một ngày. Vì con chưa biết đọc nên bạn hãy in mỗi việc bằng một hình ảnh đẹp mắt để con dễ phân biệt. Và cứ sau mỗi lần con làm xong một việc thì sẽ dán một nhãn dán trên biểu đồ ngay vị trí của công việc đó, vào ngày thứ mấy.

Đến cuối tuần, nếu tất cả các việc trên biểu đồ đều hoàn thành thì cha mẹ sẽ thưởng cho con một phần quà. Đó có thể là một quyển sách, một chuyến đi chơi công viên, một buổi xem phim tại nhà... Điều này giúp con có động lực và làm việc nhà sẽ trở thành một thói quen của con khi lớn lên.

Việc vặt dành cho trẻ từ 5 - 6 tuổi:

chuyen-gia-dai-hoc-harvard-nghien-cuu-75-nam-khang-dinh-tre-lam-viec-nay-tu-khi-3-tuoi-se-vo-cung-thanh-cong-trong-tuong-lai
 
chuyen-gia-dai-hoc-harvard-nghien-cuu-75-nam-khang-dinh-tre-lam-viec-nay-tu-khi-3-tuoi-se-vo-cung-thanh-cong-trong-tuong-lai

Khi con được 5 đến 6 tuổi, trách nhiệm của con đối với việc nhà sẽ tăng lên. Ngoài những công việc đã được giao ở độ 3 - 4 tuổi ra, trẻ còn phải làm thêm một số công việc khác để tự chăm sóc bản thân như dọn phòng ngủ, gấp mền gối, cất quần áo sạch vào tủ, soạn cặp đi học, và phụ cha mẹ những công việc nhà khác như: hút bụi, đổ rác, tưới cây, dắt chó đi dạo...

Cũng giống như khi con còn nhỏ, lúc bắt đầu một công việc mới, cha mẹ nên hướng dẫn con từng bước và làm cùng con vài lần để con quen. Hãy khuyến khích con tiếp tục làm việc và đừng quên khen ngợi khi con đã cố gắng.

Đành rằng cứ mỗi lần con làm xong một việc thì cha mẹ lại phải đi theo sau để thu dọn "bãi chiến trường", nhưng đừng vì thế mà bạn không cho phép con động tay vào bất cứ việc gì.

Vì cha mẹ nên biết rằng dạy con làm việc nhà là hành trình chứ không phải là một điểm đến. Nói cách khác, sự nỗ lực của con quan trọng hơn kết quả cuối cùng.

Do đó, cha mẹ đừng đòi hỏi tất cả mọi việc con làm đều hoàn hảo, vì dù sao đi nữa thì con vẫn còn là một đứa trẻ nên đừng bắt con phải làm mọi việc đều phải chỉnh chu giống như mình.

Và mục đích cuối cùng của việc dạy con làm việc nhà không phải là để bạn có thể thảnh thơi, rảnh rang hơn mà chính là rèn cho con những thói quen tốt ngay từ khi còn nhỏ. Để sau này lớn lên, dù ở đâu thì con cũng đều sống tốt.

Theo GiaDinh