Chuyên gia điện máy tiết lộ mẹo chỉnh nhiệt độ điều hòa giúp tiết kiệm tiền triệu

Theo các chuyên gia, nếu một tòa nhà điều chỉnh nhiệt độ điều hòa ở một mức nhiệt độ cụ thể khi sử dụng, có thể tiết kiệm đến vài tỷ đồng tiền điện trong vòng 1 năm.

Chuyên gia điện máy tiết lộ mẹo chỉnh nhiệt độ điều hòa giúp tiết kiệm tiền triệu

Theo các chuyên gia, bật điều hòa duy trì ở nhiệt độ 19-25 độ C có thể một tòa nhà tiết kiệm tới hơn 2 tỷ đồng trong 1 năm sử dụng.

Những ngày hè nóng nực cũng là thời điểm các thiết bị làm mát trong nhà hoạt động hết công suất để phục vụ cho nhu cầu của người dùng. Cùng với đó là việc sử dụng các thiết bị điện tử khác trong nhà khiến cho hóa đơn tiền điện mỗi tháng nhà bạn cứ thế tăng đến chóng mặt.

Vậy làm thế nào để tiết kiệm tối đa cho gia đình trong những ngày hè cao điểm này, đặc biệt là sử dụng các thiết bị điện như điều hòa nhiệt độ thế nào cho hợp lý?

Mới đây, các tòa nhà văn phòng của Liên Hợp Quốc sau khi công khai thử nghiệm bật điều hòa tùy chỉnh từ 19 - 25 độ C đã công bố rằng việc làm tưởng chừng vô ích này lại có thể tiết kiệm được những hơn 2 tỷ đồng trong 1 năm, đồng thời cắt giảm đáng kể lượng khí thải nhà kính gây ô nhiễm môi trường.

Dựa theo một quy chuẩn độc lập được xác định không dựa theo nhiệt độ ngoài trời và độ thoải mái của nhân viên trong văn phòng, nhiệt độ ở mức 22 độ C được coi là mức nhiệt độ tối ưu nhất cho người sử dụng.

Tuy nhiên, trong bài thuyết trình gần đây nhất của mình, ông Tony Crabb, Trưởng Bộ phận Nghiên Cứu Điện tử của Savills, Úc cho biết, hệ thống máy điều hòa nhiệt độ mà chúng ta sử dụng hàng ngày không nên được thiết lập cố định ở mức nhiệt này.

Theo một nghiên cứu tại Mỹ vào những năm 1950, người ta cho rằng cơ thể con người tự điều chỉnh sưởi ấm hoặc làm mát trong môi trường nhiệt độ 22 độ C để cảm thấy thoải mái nhất. Tuy nhiên, theo ông Tony: “Trên thực tế, quan điểm này không hoàn toàn hợp lý, Chính phủ và doanh nghiệp vẫn tốn kém hàng triệu đô la mỗi năm cũng như không có tác động tích cực tới môi trường khi sử dụng điều hòa ở mức nhiệt này”.

Chuyên gia điện máy tiết lộ mẹo chỉnh nhiệt độ điều hòa giúp tiết kiệm tiền triệu

Không chỉ giúp tiết kiệm điện, giúp điều hòa sử dụng bền hơn, mà còn giảm lượng khí thải nhà kính ra môi trường.
 
Năm 2008, Liên Hợp Quốc tiến hành thí điểm công khai tại trụ sở văn phòng ở New York, áp dụng nhiệt độ điều hòa linh động trong khoảng từ 19 đến 25 độ C. Một tháng sau, cơ quan này ước tính một khoản tiết kiệm lên đến hơn 2 triệu đồng (100.000 USD) cho chi phí điện. Công bố này gây bất ngờ với nhiều người bởi lẽ không ai nghĩ rằng một hành động tưởng chừng đơn giản như vậy lại có thể tiết kiệm được một khoản tiền cực lớn.

Chuyên gia đưa ra lời khuyên, thay vì mức nhiệt cố định, bạn nên điều chỉnh nhiệt độ máy lạnh linh hoạt dao động từ 19 - 25 độ C, đặc biệt là trong những tòa nhà văn phòng và trung tâm mua sắm – nơi 40% năng lượng được sử dụng để làm mát hoặc đốt nóng. Khi đó, chúng ta có thể tiết kiệm tới hàng trăm triệu đô la Mỹ (tương đương hơn 2 tỷ đồng) mỗi năm, hơn nữa còn giảm thiểu 300.000 tấn chất thải nhà kính ra không khí.

Chuyên gia điện máy tiết lộ mẹo chỉnh nhiệt độ điều hòa giúp tiết kiệm tiền triệu

Để tiết kiệm tối đa tiền điện cho gia đình, bạn nên thử áp dụng cách điều chỉnh nhiệt độ điều hòa đơn giản trên.

Tại Việt Nam, nơi nhiệt độ những ngày hè nóng bức lên tới 40 độ C, các gia đình cũng có thể áp dụng cách điều chỉnh nhiệt độ điều hòa đơn giản này để giúp tiết kiệm điện đến mức tối đa. Nếu liên tục để mức nhiệt thấp hoặc quá cao, điều hòa nhiệt độ sẽ rất dễ quá tải hoặc giảm tuổi thọ mà cũng không có được nhiệt độ như mong muốn.

Một số mẹo sử dụng điều hòa vừa bền lại tiết kiệm điện:

+ Không bật nhiệt độ điều hòa quá thấp: chỉ nên để điều hòa nhiệt độ thấp khi mới bật làm mát phòng nhanh, sử dụng kèm với quạt, quạt thông gió sẽ rất tiết kiệm điện.

+ Không bật, tắt điều hòa liên tục khiến điều hòa nhanh hỏng do phải tiêu tốn nhiều điện năng khởi động.

+ Vào những khi thời tiết dịu mát (sáng sớm hoặc đêm), hãy tắt điều hòa và mở cửa để đón không khí ngoài trời. Tương tự như vậy, nếu không quá nóng, bạn có thể tắt điều hòa khi ngủ đêm.

+ Luôn giữ phòng bật điều hòa kín, đóng các cửa khi bật điều hòa, tránh việc hơi lạnh bị thất thoát ra ngoài dẫn tới lãng phí điện năng.

 

Theo Khám Phá