Chuyên gia Harvard chỉ 7 điều cha mẹ nên làm để dạy con mạnh mẽ



Chuyên gia tâm lý học Harvard Lisa Feldman Barrett chia sẻ 7 bí quyết giúp cha mẹ xây dựng cho con tinh thần linh hoạt, mạnh mẽ, kiên cường.

Bộ não của trẻ không phải là bộ não thu nhỏ của người lớn. Nó là một bộ não được sinh ra trong quá trình xây dựng, tự kết nối với thế giới.

Cha mẹ là người làm vườn, không phải thợ mộc

Thợ mộc chạm khắc gỗ thành hình dạng họ muốn. Những người làm vườn giúp mọi thứ tự phát triển bằng cách trồng một cảnh quan màu mỡ.

Tương tự như vậy, cha mẹ có thể điêu khắc con mình thành một thứ gì đó cụ thể, chẳng hạn như một nghệ sĩ vĩ cầm hòa nhạc. Hoặc họ có thể cung cấp một môi trường khuyến khích sự phát triển lành mạnh của trẻ theo bất kỳ hướng nào.

chuyen-gia-harvard-chi-7-dieu-cha-me-nen-lam-de-day-con-manh-me

Cách tiếp cận của người làm vườn sẽ là tạo ra nhiều cơ hội xung quanh con (Ảnh minh họa)

Nói chuyện và đọc sách cho con nghe

Nghiên cứu cho thấy, ngay cả khi trẻ mới vài tháng tuổi và không hiểu nghĩa của từ, não của trẻ vẫn tận dụng được chúng.

Điều này xây dựng một nền tảng thần kinh cho việc học sau này. Vì vậy, con càng nghe nhiều từ, hiệu quả càng lớn. Con cũng sẽ có vốn từ vựng và khả năng đọc hiểu tốt hơn.

Giải thích cho con

Bạn có thể mệt mỏi khi con liên tục hỏi “Tại sao?” nhưng khi bạn giải thích điều gì đó với con, con đã tiếp thu một điều gì đó mới mẻ từ thế giới. Não bộ hoạt động hiệu quả hơn khi con dự đoán tốt.

Tránh trả lời các câu hỏi “tại sao” hoặc “Vì bố mẹ đã nói vậy”. Trẻ hiểu lý do để cư xử theo một cách cụ thể có thể điều chỉnh hành động của mình hiệu quả hơn.

chuyen-gia-harvard-chi-7-dieu-cha-me-nen-lam-de-day-con-manh-me

Ảnh minh họa. 

Đánh giá hành động, không đánh giá con người

Đừng khen con bạn là “một cô bé tốt”. Thay vào đó, hãy bình luận về hành động của con. Loại từ ngữ này sẽ giúp não bộ của bé xây dựng các khái niệm hữu ích hơn về hành động và bản thân.

Giúp con bắt chước bạn

Bạn có để ý rằng một số công việc tưởng chừng như phù hợp với bạn ví dụ như dọn dẹp nhà cửa hoặc làm cỏ vườn lại có thể trở thành trò chơi của trẻ?

Trẻ em học tự nhiên bằng cách xem, chơi và hơn hết, bằng cách sao chép của người lớn. Đó là một cách học hiệu quả và mang lại cho con cảm giác làm chủ.

Cho con tiếp xúc với nhiều người một cách an toàn

Ngoài những người mà con bạn thường gặp như ông bà, cô dì chú bác, bạn bè, những đứa trẻ khác, hãy cố gắng cho trẻ tiếp xúc với càng nhiều người khác nhau càng tốt, nhất là khi trẻ còn rất nhỏ.

Theo nghiên cứu, những em bé tương tác thường xuyên với nhiều người nói các ngôn ngữ khác nhau có thể có ích cho trẻ trong việc học các ngôn ngữ khác trong tương lai.

Tương tự, những em bé nhìn thấy nhiều khuôn mặt đa dạng có thể tự phân biệt và ghi nhớ nhiều khuôn mặt hơn trong cuộc sống sau này

Cho con quyền tự chủ

Trẻ em thích tự mình thử mọi thứ mà không cần bạn giúp đỡ, chẳng hạn như mặc quần áo hoặc lắp ghép đồ chơi. Điều này có lợi cho trẻ, giúp trẻ phát triển cảm giác tự chủ.

Ngay cả những hành động trông giống như hành vi sai trái cũng có thể là nỗ lực của trẻ để hiểu tác động của chúng đối với thế giới.

Biết khi nào nên bước vào và khi nào nên lùi lại có thể là một thử thách. Nhưng nếu bạn luôn có mặt, hướng dẫn con và quan tâm đến mọi nhu cầu của con, con sẽ không học cách tự làm mọi việc. Đôi khi, cha mẹ nên để con đấu tranh xây dựng khả năng phục hồi và giúp họ hiểu được hậu quả hành động của mình.

Theo GiaDinhVietNam