Chuyên gia khuyến cáo các nguyên nhân gây hỏa hoạn thương tâm

Thời gian gần đây liên tiếp xảy ra các vụ hỏa hoạn khiến nhiều người thiệt mạng, nguyên nhân chủ yếu xảy ra các vụ hỏa hoạn này vẫn là do chập điện.

Thời gian gần đây liên tiếp xảy ra các vụ hỏa hoạn thương tâm, khiến nhiều người thiệt mạng. Mới đây nhất, vào rạng sáng (18/4) một vụ hỏa hoạn đã xảy ra tại cửa hàng số 81 đường An Dương Vương (TP Huế) làm 3 người chết; tại thời điểm xảy ra vụ việc, căn nhà vẫn khóa chặt cửa, phía sau không có lối thoát hiểm. Đám cháy phát sinh có thể do chập điện.

Trước đó không lâu, vào khoảng 2h15 ngày 12/4, khu xưởng tại ngõ 1 Đại Linh, phường Trung Văn (Nam Từ Liêm, Hà Nội) bốc cháy dữ dội. Vụ cháy đã khiến 8 người tại khu vực xưởng sản xuất thùng nhựa đựng rác của Công ty Môi trường 79 tử vong, trong đó có 4 người trong cùng một gia đình.

Trao đổi PV Chất Lượng Việt Nam Online (Viet Q.vn) về việc làm thế nào để tránh việc chập điện dẫn đến hỏa hoạn, cháy nổ đáng tiếc, chuyên gia xây dựng Nguyễn Văn Lợi (Hoàng Mai - Hà Nội) cho biết:

“Thứ nhất, khi thiết kế, xây dựng nhà và lắp đặt hệ thống điện phải chọn vật tư, dây điện đạt tiêu chuẩn. Ngoài ra, phải tính định mức sử dụng để chọn loại dây điện phù hợp, thường nên tính dư so với công suất sử dụng để đảm bảo an toàn.

Đồng thời, nên tránh dùng dây dẫn điện có tiết diện nhỏ, sẽ dẫn đến hiện tượng dây dẫn điện bị quá tải và nóng. Nếu dùng kéo dài sẽ dẫn đến dây điện bị giòn, gây đứt và chập cháy hệ thống dây dẫn điện”, chuyên gia Nguyễn Văn Lợi chia sẻ.

chuyen-gia-khuyen-cao-cac-nguyen-nhan-gay-hoa-hoan-thuong-tam

Hiện trường vụ hỏa hoạn gây chết 3 người tại Huế vào rạng sáng 18/4

Cũng theo chuyên gia, muốn sử dụng điện an toàn, chú ý nên lắp cầu dao điện tổng bằng aptomat tự động ngắt điện khi đường dây quá tải, đầu nối dây điện với các thiết bị phải đảm bảo, đúng kỹ thuật.

Ngoài ra, không được đặt các vật nặng lên trên dây điện, không để bị gỉ các cầu dao hoặc đường dây điện để tránh gây ra cháy nổ. Nên thay thế ngay dây điện mới khi nhựa của dây điện bị hở, bị đổi màu hoặc chảy nhựa và tuyệt đối không được để hở các mối nối dây điện.

Đối với các thiết bị và đồ dùng điện cũ trong nhà nên thường xuyên kiểm tra hoặc thay mới. Ngoài ra, nên vệ sinh và bảo dưỡng thường xuyên các thiết bị, dụng cụ điện.

Không nên để các vật và chất dễ cháy như giấy, quần áo, gas, xăng… để quá gần các thiết bị điện cũng dễ gây cháy. Đặc biệt, trong nhà tắm, nhà vệ sinh không nên lắp ổ điện tránh bị điện giật hoặc chập điện.

Đồng thời, chuyên gia cũng khuyến cáo người dân nên ngắt điện các thiết bị không sử dụng. Khi ra khỏi nhà nên ngắt cầu dao điện và trước khi đi ngủ phải kiểm tra lại các thiết bị sử dụng điện.

Theo VietQ