Chuyên gia mổ xẻ 'bí quyết' khiến số ca Covid-19 giảm mạnh ở Mỹ

Số ca nhiễm Covid-19 mới ở Mỹ đang giảm mạnh những ngày vừa qua, nhưng không phải do tiêm ngừa vắc-xin.​

Đến nay, hơn 14 triệu người Mỹ đã được tiêm ngừa đủ 2 liều vắc-xin Covid-19, tương đương 4% dân số nước này. Và phải mất vài tuần để vắc-xin phát huy tối đa tác dụng.

Vậy vì sao lại có sự cải thiện rõ rệt về số ca nhiễm mới như vậy?

"Đó là nhờ những gì chúng tôi đang làm đúng: Giữ khoảng cách, đeo khẩu trang, không đi du lịch, và không tụ tập với người khác ở trong nhà", CNN dẫn lời Tiến sĩ Tom Frieden - cựu Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ.

chuyen-gia-mo-xe-bi-quyet-khien-so-ca-covid-19-giam-manh-o-my
 
Ảnh: Reuters

Sau các cuộc tụ họp trong kỳ nghỉ lễ và du lịch, Mỹ đã ghi nhận kỷ lục số các ca nhiễm mới, nhập viện và tử vong hàng ngày hồi đầu tháng 1. Sau đó, số người dương tính với Covid-19 và số người nhập viện giảm dần.

"Thứ nhất, chúng tôi đã thoát khỏi đỉnh điểm số ca nhiễm từ những ngày nghỉ", Tiến sĩ Ashish Jha, Hiệu trưởng trường Y Công cộng thuộc Đại học Brown nói. "Thứ hai, có bằng chứng khá tốt cho thấy mọi người đang thực hiện hiệu quả giãn cách xã hội và đeo khẩu trang. Thứ ba, tôi nghĩ trong nhiều cộng đồng, chúng ta ghi nhận quá nhiều ca lây nhiễm đến mức đã đạt được miễn dịch dân số ở mức nào đó. Không phải miễn dịch cộng đồng, nhưng đủ miễn dịch dân số khiến virus giảm tốc độ lây lan".

Theo Tiến sĩ Jonathan Reiner thuộc Đại học George Washington, thực tế người dân Mỹ ngày càng chấp nhận đeo khẩu trang và thực hiện giãn cách xã hội đang giúp kiểm soát số ca nhiễm mới. "Chưa bao giờ có nhiều người đeo khẩu trang như vậy kể từ khi đại dịch bùng phát", ông Reiner bình luận với CNN.

Hiện nay, trung bình một tuần, số ca nhiễm mới mỗi ngày ở Mỹ vào khoảng 90.400, giảm mạnh từ đỉnh điểm 250.000/ngày hồi đầu tháng 1, theo số liệu từ Đại học Johns Hopkins.

Dự án Theo dõi Covid-19 thống kê, tính đến ngày 14/2, hơn 67.000 người nhập viện vì mắc Covid-19, tương đương chỉ khoảng một nửa con số kỷ lục 132.500 người vào ngày 6/1.

Tuy nhiên, số người chết vì đại dịch thế kỷ vẫn ở mức cao đáng sợ. Hơn 42.500 người Mỹ đã thiệt mạng vì virus corona chủng mới chỉ trong 2 tuần qua. Tính trung bình mỗi ngày là hơn 3.000 bệnh nhân Covid-19 tử vong.

Trong khi đó, các biến thể virus corona tiếp tục lây lan và có nguy cơ tạo ra một làn sóng dịch bệnh mới.

"Chúng tôi đã trải qua 3 đợt dịch. Liệu có hay không làn sóng thứ 4 sẽ tuỳ thuộc vào chúng tôi", Tiến sĩ Frieden khẳng định. "Và hậu quả sẽ rất lớn - không chỉ số người tử vong ở làn sóng này, mà còn cả nguy cơ các biến thể virus mới nguy hiểm hơn sẽ xuất hiện, nếu không kiểm soát được tốc độ lây nhiễm".

Theo CNN, đó là lý do giới chuyên gia y tế khuyến cáo các lãnh đạo của Mỹ không nên nới lỏng các giới hạn, chẳng hạn như quy định bắt buộc đeo khẩu trang.

Theo VietNamNet