Chuyên gia TQ cảnh báo Covid-19 có thể dai dẳng ở châu Âu tới 2 năm

Một chuyên gia Trung Quốc về bệnh truyền nhiễm cho rằng châu Âu cần phải thay đổi suy nghĩ, sẵn sàng cho cuộc chiến với Covid-19 trong thời gian dài.

Theo SCMP, chuyên gia Zhang Wenhong, người đứng đầu nhóm chuyên gia điều trị bệnh COVID-19 tại Thượng Hải, đưa ra tuyên bố trên trong bối cảnh các quốc gia châu Âu như Italia, Tây Ban Nha và Đức đều có số ca nhiễm mới tăng vọt.

Ngược lại, Trung Quốc chỉ ghi nhận 1 ca nhiễm mới ở trong nước trong 4 ngày qua. “Hoàn toàn bình thường nếu virus đến rồi đi, và lại quay trở lại trong vòng 1-2 năm”, ông Zhang nói trong một cuộc hội thảo trực tuyến do lãnh sự quán Trung Quốc ở Düsseldorf, Đức, tổ chức.

“Hãy quên đi chuyện đại dịch sẽ sớm biến mất ở châu Âu, đó là điều tôi có thể nói bây giờ”, ông Zhang nói thêm. Đa số người tham gia hội thảo là sinh viên và người Trung Quốc sống ở Đức.

Ông Zhang hiện cũng là trưởng khoa bệnh truyền nhiễm tại Bệnh viện Huashan ở Thượng Hải. Ông Zhang từng dự đoán dịch bệnh ở Trung Quốc sẽ đạt đến đỉnh vào tháng 4, biến mất vào mùa hè và có thể quay trở lại vào mùa thu và đông, dù quy mô lây lan nhỏ hơn.

Châu Âu có thể phải chống dịch Covid-19 trong thời gian dài.

Do dịch bệnh đã lây lan ra toàn cầu với quy mô của đại dịch, việc kiểm soát Covid-19 sẽ trở nên rất khó khăn, có thể phải đến mùa hè năm sau mới hoàn toàn ngăn chặn được virus, theo ông Zhang.

“Muốn hạn chế lây lan ở mức tối đa, cần phải có những biện pháp cứng rắn”, ông Zhang nói, ám chỉ việc Trung Quốc phong tỏa cả tỉnh Hồ Bắc với 60 triệu người dân kể từ cuối tháng 1.

“Nếu cả thế giới ngừng di chuyển trong 4 tuần thì dịch bệnh có thể biến mất sớm”, ông Zhang nói. “Nhưng điều đó là rất khó có thể xảy ra, không phải ở Đức hay châu Âu”.

Ông Zhang viện dẫn lý do những quốc gia đã phong tỏa toàn diện, vẫn có nguy cơ bị người khác đem dịch bệnh từ bên ngoài nhập cảnh vào đất nước, điển hình là Trung Quốc.

Dù vậy, ông Zhang đánh giá cao việc chính phủ nhiều quốc gia đã áp đặt các biện pháp cách ly. “Đó là một xu hướng mang ý nghĩa tích cực, kiểm soát hoàn toàn dịch bệnh chỉ là vấn đề thời gian”.

Bộ Y tế khuyến cáo về việc cách ly, theo dõi sức khỏe trong phòng chống Covid-19:

- Đối với những người tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính với Covid-19: Phải cách ly ngay tại cơ sở y tế trong vòng 14 ngày, đồng thời lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm.

- Đối với người tiếp xúc với người tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính với Covid-19: Cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú, cư trú trong vòng 14 ngày và thông báo với chính quyền cơ sở (phường, xã, thị trấn) và phải theo dõi chặt chẽ tình hình sức khỏe. Nếu thấy có biểu hiện sốt, ho, hắt hơi, sổ mũi, mệt mỏi, ớn lạnh hoặc khó thở thì lập tức cho cách ly ngay tại cơ sở y tế và lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm.

- Thường xuyên đeo khẩu trang, che miệng khi ho, hắt hơi.

- Rửa tay bằng xà phòng liên tục để tránh nguy cơ lây truyền bệnh cho những người khác.

- Chia sẻ lịch trình di chuyển của bản thân với nhân viên y tế.

- Gọi ngay đến đường dây nóng thông báo thông tin: 1900322819009095.

Theo DanViet