Chuyện ít biết về danh tính người đàn ông Việt Nam tình nguyện tặng 1 quả thận cho HLV Alfred Riedl

Trong 1 chương trình truyền hình, ông Alfred Riedl đã không ngừng rơi nước mắt khi được gặp người đàn ông Việt Nam đã hiến tặng một bên thận cho mình.

Ông Riedl qua đời vào tối 8/9 (theo giờ Việt Nam). VFF nhanh chóng xác minh thông tin nhận được từ báo chí và đưa ra thông báo chính thức về sự ra đi của cựu HLV tuyển Việt Nam.

chuyen-it-biet-ve-danh-tinh-nguoi-dan-ong-viet-nam-tinh-nguyen-tang-1-qua-than-cho-hlv-alfred-riedl

HLV Riedl qua đời ở tuổi 70, cùng với một quả thận của người Việt.

"Sự ra đi của ông là một mất mát không chỉ với gia đình HLV Alfred Riedl mà còn với bóng đá Áo cũng như bóng đá Việt Nam. VFF có thư chia buồn và sẽ gửi tới gia đình cựu HLV trưởng đội tuyển Việt Nam. Xin vĩnh biệt ông, người có nhiều đóng góp vào thành công của bóng đá Việt Nam!", đoạn thông cáo của VFF ghi.

"HLV Alfred Riedl là người rất quen thuộc của bóng đá Việt Nam. Ông từng dẫn dắt đội tuyển Việt Nam trong các giai đoạn 1998-2000, 2003-2004 và 2005-2007.

Ông đã để lại những dấu ấn đậm nét với chiếc HCB Tiger Cup 1998 (tiền thân của AFF Cup); HCĐ Dunhill Cup 1999; HCB SEA Games 1999, 2003, 2005; HCB LG Cup 2000; vô địch LG Cup 2003 và đỉnh cao là giúp Việt Nam vào tứ kết Asian Cup 2007".

Năm 2007, HLV Alfred Riedl bất đắc dĩ phải chia tay đội tuyển Việt Nam sau thành công ở Asian Cup. Khi ấy, HLV người Áo bị suy thận nặng, một bên thận hỏng 80%, bên còn lại hỏng 40%. Bác sĩ khẳng định ông phải ghép thận nếu muốn có cuộc sống dài hơn.

Thực tế, những đồn đoán về tình trạng sức khỏe không tốt của HLV Riedl nổ ta từ năm 2006, khi người ta thấy làn da của ông trắng bợt - biểu hiện của bệnh suy thận.

Tháng 9/2006, HLV Riedl buộc phải công khai tình trạng sức khỏe với báo chí. Ông nói, đã biết bệnh suy thận từ 12 năm trước, và theo bác sĩ tư vấn, phải tới năm 65 tuổi (nghĩa là năm 2012), ông mới cần chạy hoặc ghép thận. Tuy nhiên, nếu để bệnh tiến triển nặng và phải chạy thận, sức khỏe của ông sẽ khó phục hồi hơn so với việc ghép thận từ sớm.

Thông tin ông cần phải ghép thận phát đi, và theo xác nhận từ Viện 103, một bên thận của ông hỏng 80%, bên còn lại cũng hỏng 40%. Riedl cần một quả thận khỏe mạnh, của người ở tuổi chừng 30. Ca phẫu thuật cần được tiến hành càng sớm càng tốt.

Và một năm sau, HLV Alfred Riedl được tiến hành ghép thận ở quê nhà Áo. Ông chỉ biết người hiến thận mang quốc tịch Việt Nam nhưng không biết danh tính cụ thể.

chuyen-it-biet-ve-danh-tinh-nguoi-dan-ong-viet-nam-tinh-nguyen-tang-1-qua-than-cho-hlv-alfred-riedl

HLV Reidl, người hiến thận và bác sỹ Nguyễn Trọng Hiền gặp nhau trên kênh truyền hình TVOne (Indonesia). Ảnh chụp màn hình

Năm 2011, HLV Alfred Riedl được mời tham dự một chương trình của một đài truyền hình Indonesia. Ê kíp thực hiện chương trình đã dành cho ông một bất ngờ khi giúp ông gặp gỡ người Việt Nam đã hiến tặng một bên thận cho mình.

Quá bất ngờ và xúc động, HLV Alfred Riedl chỉ biết ôm chầm lấy ân nhân. Khi cả hai ngồi xuống ghế, HLV người Áo rút khăn giấy ra để lau nước mắt và nói: "Anh ấy đã cứu sống tôi. Nếu không được hiến tặng, tôi sẽ phải chạy thận ba lần một tuần. Tôi mừng khi anh ấy vẫn khoẻ mạnh sau khi hiến tặng một bên thận cho tôi".

Như vậy, mãi đến năm 2011, ông Alfred Riedl mới được gặp lại người tặng thận cho mình tên N.V.T và là 1 giáo viên tiểu học quê Thanh Hóa.

Theo lời kể của bác sĩ Nguyễn Trọng Hiền, người theo sát quá trình ghép thận, điều trị sức khỏe cho ông Alfred Riedl, giáo viên hiến thận khi đó 34 tuổi chia sẻ lý do muốn tặng HLV người Áo quả thận: "Gia đình tôi theo đạo Phật và tôi muốn làm những việc nhân đạo. Đó là nguyên nhân chính và không còn động cơ nào khác ngoài giúp ông Riedl".

Chuyện ít biết về danh tính người đàn ông Việt Nam tình nguyện tặng 1 quả thận cho HLV Alfred Riedl - Ảnh 4.

Ông Alfred Riedl coi Việt Nam như ngôi nhà thứ hai và từng muốn định cư lâu dài ở đây (Ảnh: Getty Images)

Sau cuộc gặp đầy nước mắt ở Jakarta, ông Riedl còn có thêm 2 lần gặp lại ân nhân cùng bác sỹ Hiền ở Hà Nội. Đó là cuộc hội ngộ tại AFF Cup 2014, khi Indonesia sang Việt Nam đá vòng đấu bảng.

Lần gặp gần nhất vào đầu tháng 11 năm 2016, bác sỹ Hiền và gia đình người hiến thận đã được HLV Riedl hẹn gặp nhau ở giữa lòng Thủ đô Hà Nội. Tức trước thời điểm ĐTVN đá trận giao hữu với Indonesia vào ngày 8/11.

Bác sỹ Nguyễn Trọng Hiền kể: "Tháng 11, ông Riedl sang Việt Nam có mời gia đình ân nhân ra Hà Nội gặp mặt. Chúng tôi đã đi ăn uống và chuyện trò, bởi ông thầy người Áo nhớ ân nhân và muốn gặp mặt. Trong buổi trò chuyện, gia đình ân nhân của HLV Riedl báo cho ông tin mừng là con trai mới đỗ đại học. Nghe tin, ông Riedl cảm động và rưng rưng khóc".

Sáng 8/9, báo chí Áo đưa tin ông Alfred Riedl qua đời, hưởng thọ 70 tuổi. Với bóng đá Áo, ông được xem là huyền thoại, từng vô địch Giải VĐQG Áo vào năm 1969, 1979. Ông cũng là chân sút xuất sắc của thập niên 80 thế kỷ trước với danh hiệu Chiếc giày đồng vào năm 1975.

K.N (th)

Theo GiaDinh