Chuyện ly kỳ về hài cốt của Hitler

Bảy thập kỷ đã trôi qua kể từ ngày Hitler tự sát trong bunker tại Berlin,chấm dứt cuộc chiến tranh đẫm máu nhất trong lịch sử nhân loại (30/4/1945). Tuy nhiên, những cuộc tranh cãi giữa các sử gia xung quanh vấn đề về bộ hài cốt của tên tội phạm chiến tranh số 1 vẫn chưa bao giờ chấm dứt…

hitler

Hồng quân bên cạnh xác của Gustav Weler-người đóng thế Hitler 1945

Ngày 30/4/1945,Trong bunker của Bộ chỉ huy Quốc xã tại Berlin đang bị Hồng quân xiết chặt vòng vây, Adolf Hitler không còn một chút hy vọng nào nữa. Vào lúc 15h30 ông ta tự tử cùng người vợ mới cưới Eva Braun. Trước khi tự sát, Hitler có yêu cầu các sĩ quan SS tâm phúc là tuyệt đối không được để xác của ông ta rơi vào tay quân Nga. Với Fuhrer (quốc trưởng) việc các nước Đồng Minh trưng bày xác của mình là một điều không thể chấp nhận được. Tuân theo mệnh lệnh,các lính SS đã mang xác của vợ chồng Hitler cùng con chó cưng ra sau bunker tưới xăng lên và châm lửa đốt. Trước sự pháo kích dữ dội của Hồng quân, vì sự an nguy của bản thân,không một ai trong số lính SS trên đợi cho đến lúc thi thể được tiêu hủy hoàn toàn.

Cho đến giữa những năm 80 của thế kỷ 20,kết luận chính thức về xác của tên trùm quốc xã vẫn là: thi thể của Adolf Hitler và Eva Braun đã được đốt ra tro hoàn toàn và tro cốt trên đã được rải xuống sông Spree chỉ vài giờ trước khi Berlin thất thủ. Tuy nhiên công cuộc cải tổ của Liên Xô đã giúp các nhà làm phim Mỹ hé mở một trong những bí ẩn.Do một sự tình cờ, họ ngẫu nhiên tìm thấy trong hộp phim số 29 của kho lưu trữ quốc gia có cảnh: "Lính Hồng quân đứng trong sân của dinh thủ tướng Đức dưới chân họ là thi thể của một người rất giống Adolf Hitler với một lỗ đạn giữa trán”. Sự kiện nói trên đã lập tức khuấy động dư luận,các nhà sử học bắt đầu lao vào cuộc.

hitler
Những mảnh xương của Hitler tại cục lưu trữ quốc gia Liên bang Nga

Dần dần sự thực được hé mở: Người trông rất giống Hitler trong đoạn phim số 29 tên thật là Gustav Weler, một đảng viên quốc xã rất trung thành với chế độ. Vì có ngoại hình nhất là khuôn mặt rất giống Hitler nên luôn luôn được giao nhiệm vụ đóng thế quốc trưởng vì lý do an ninh. Trong ngày tàn của chế độ,Gustav Weler đã tình nguyện nhận dùng xác mình đóng giả làm xác của Fuhrer để cho quân Nga mang về trưng bày tại Moscow. Nhưng điều đó không thể qua mắt được Beria và cơ quan phản gián Liên Xô (SMERSH).

Ngày 5/5/1945, trung tá lực lượng SMERSH Klimenko tiến vào bunker của Hitler và phát hiện được thi thể đã bị cháy thiêu; tuy nhiên xương cốt vẫn còn khá nguyên vẹn của 1 người đàn ông, 1 phụ nữ và một con chó. Klimenko được lệnh mang các thi thể nói trên đi khám nghiệm tại bệnh viện Buch. Tại đây người phụ tá của vị nha sĩ riêng của Hitler đã xác nhận được bộ xương hàm là của Hiler và Eva Braun. Sau đó, tại nhà tù Plotzensee, phó đô đốc Erich Voss cũng đã xác nhận tương tự.

Thoạt đầu người Nga đem chôn các bộ xương nói trên tại Rathenow, trong căn cứ của cơ quan SMERSH. Một thời gian sau, Bộ chỉ huy SMERSH lại chuyển về Magdeburg và xương cốt của vợ chồng Hitler cũng được chuyển về đó. Sau đó, tất cả bị rơi vào quên lãng cho tới khi bức tường Berlin sụp đổ.

hitler
Phim chụp Xquang xương mặt của Hitler mà quân Mỹ thu được tại nhà của giáo sư Hugo Blaschke-nha sĩ của Hitler

Vào ngày 23/3/1994, khi đào phần nền của một garage, Otto von Gericher đã đào bật lên được một sọ người. Ông vội báo cho cảnh sát và các nhà báo Hà Lan đã cùng vào cuộc. Họ khai quật được 32 bộ hài cốt. Qua giám định pháp y cho thấy đó là những hài cốt của nam giới trong độ tuổi từ 20/45 và đã bị chôn ở đó từ hơn 40 năm trước. Cũng vào thời gian đó, đại úy Tereshenko cựu nhân viên SMERSH đã tiết lộ với báo chí là vào năm 1951 có chuyển giao cho cấp trên một tài liệu tối mật,nội dung tài liệu đã xác nhận việc tro tàn của Adolf Hitler và Eva Braun đã được chôn vào ban đêm ở Magdeburg trong một garage mà sau đó mặt nền được trải nhựa.

Vào năm 2009, nhà khảo cổ học Nick Bellantoni và nữ giáo sư đại họcConnecticut Linda Strausbaugh qua nghiên cứu các mảnh xương sọ tại cục lưu trữ quốc gia Nga đã đưa ra một kết luận gây sửng sốt: mảnh sọ được cho là của Hitler lưu trữ ở Moscow là của một người phụ nữ từ 20-40 tuổi. Nhưng ngay lập tức, những thông tin này đã bị phía Nga bác bỏ.

Trong bài trả lời phỏng vấn dành riêng cho báo Izvestia vào tháng 12/2009, tướng Vasily Khristoforov Giám đốc Cục lưu trữ quốc gia Liên bang Nga cho biết”: Hiện nay trong kho lưu trữ của cơ quan An ninh Nga đang bảo quản hàm răng của Hitler, còn trong kho lưu trữ quốc gia Nga đang giữ mảnh xương sọ của Hitler. Tất cả những mẫu vật trên được lấy từ bunker tại Berlin ngày 5/5/1945, ngoài ra không còn di cốt nào của Hitler cả.Tất cả những gì khác còn lại từ Hitler đã bị đốt ra tro từ năm 1970.”

Theo tướng Khristoforov, căn cứ chắc chắn nhất khẳng định những mảnh xương kia là của Hitler là biên bản thẩm vấn Kathe Heusermann trợ lý nha sĩ Blaschke (nha sĩ riêng của Hitler) ngày 19/5/1945.Sau khi nghe Kathe cung cấp về những nét đặc biệt trong bộ răng của Hitler các vị sĩ quan thẩm vấn đã đưa cho cô những mẩu răng thu được tại Bunker ngày 5/5. Kathe Heusermann đã nhận ra ngay là răng của Adolf Hitler.

Vào năm 2002, tiến sỹ Mark Beneke-chuyên gia pháp y Mỹ được phép tiếp cận với các mảnh xương tại trung tâm lưu trữ quốc gia Nga khi đem đối chiếu với những bức X quang bộ xương hàm của Hitler mà quân Đồng minh đã thu được từ phòng làm việc của giáo sư Blaschke vào năm 1945. So sánh đã cho thấy những mảnh xương hàm lưu trữ tại Moscow hoàn toàn trùng hợp với những bức X-quang mà người Mỹ đã thu được.Tổng hợp các dữ kiện, tiến sĩ Benneke đã đi tới kết luận: những mảnh xương hàm được bảo quản tại Moscow thực sự là của Hitler.

Báo “Sự thật thanh niên” Nga số ra ngày 30/4/2010 đã thuật lại câu chuyện của Vladimir Gumeniuk cựu sĩ quan KGB kể lại vào ngày 4/4/1970 ông cùng hai đồng đội nữa nhận một chỉ thị tối mật do đích thân giám đốc KGB Yuri Andropov tự viết bằng tay. Mật lệnh yêu cầu phải đốt và thả theo gió tất cả hài cốt của Hitler và những người thân cận với hắn. Gumeniuk cùng 2 sĩ quan khác trong vai những người đánh cá đã thực hiện xuất sắc nhiệm vụ được giao.Trong biên bản ghi lại: "Việc tiêu hủy hài cốt đã được thực hiện bằng cách đốt chúng tại bãi hoang ở khu vực Schonebeck, cách Magdeburg 11km. Hài cốt đã bị đốt thành tro và được ném xuống sông Biederitz”.

Chuyện về hài cốt của tên trùm Đức quốc xã,nhân vật từng khiến cả thế giới điên đảo vì một cuộc chiến đẫm máu nhất trong lịch sử loài người cuối cùng đã trở thành tro bụi vào 25 năm sau khi chiến tranh kết thúc.

theo Dương Trung Quốc (DS&TD)