Chuyện phi thường: Giáo sư âm nhạc chơi violin trong lúc mổ não

Giáo sư âm nhạc Dagmar Turner yêu cầu bác sĩ cho mình chơi violin trong quá trình mổ não tại bệnh viện đại học King ở London.

Theo thông cáo báo chí của bệnh viện đại học King, khối u nằm ở thùy trán phải gần vùng não điều khiển cử động tay trái, vốn là bộ phận rất quan trọng với các nhạc công chơi violin.

Bởi vậy, Turner đã đề nghị giáo sư Keyoumars Ashkan, bác sĩ phẫu thuật não tại bệnh viện đại học King, đánh thức bà sau khi gây mê để mở hộp sọ. Bà muốn chơi violin trong quá trình loại bỏ khối u, để đảm bảo rằng phần não điều khiển tay trái của mình không bị tổn hại.

chuyen-phi-thuong-giao-su-am-nhac-choi-violin-trong-luc-mo-nao
 

Bà Turner chơi violin trong ca phẫu thuật não hồi cuối tháng 1. Ảnh: Bệnh viện đại học King

Trong khi các bệnh nhân thường được yêu cầu thực hiện các bài kiểm tra ngôn ngữ trong quá trình phẫu thuật loại bỏ khối u não, đây là lần đầu tiên bệnh nhân yêu cầu chơi nhạc cụ tại bệnh viện đại học King.

"Chúng tôi biết việc chơi violin quan trọng như thế nào với Dagmar, do vậy việc duy trì chức năng các vùng não cho phép bà ấy chơi đàn rất quan trọng. Chúng tôi loại bỏ được 90% khối u, trong khi vẫn giữ được khả năng sử dụng tay trái của bà ấy", Ashkan nói.

Turner được xuất viện ba ngày sau ca phẫu thuật. Bà trở về nhà với chồng và con trai, sau đó nhanh chóng chơi violin, nhạc cụ đã gắn bó với bà hơn 40 năm qua.

"Giáo sư Ashkan và đội ngũ y bác sĩ ở bệnh viện đại học King đã nỗ lực lên kế hoạch mổ cho tôi. Giáo sư Ashkan cũng là một người chơi nhạc, ông ấy thấu hiểu nỗi lo mất khả năng chơi đàn của tôi", Turner nói.

Nằm ở phía nam thủ đô London, bệnh viện đại học King thực hiện khoảng 400 ca phẫu thuật loại bỏ khối u não mỗi năm.

"Phẫu thuật não trong trạng thái tỉnh" là biện pháp ngày càng phổ biến trên khắp thế giới. Năm ngoái, Maurizio Bufalini ở thành phố Cesena, Italy đã thực hiện một ca phẫu thuật tỉnh cho một nhạc công piano để loại bỏ khối u khỏi não bệnh nhân mà không ảnh hưởng tới các vùng não phụ trách khả năng nhìn, nói hay cử động.

Theo Vnexpress