Chuyển SIM 11 số thành 10 số: Hàng triệu người coi chừng mất tài khoản Facebook

Nếu đang liên kết số điện thoại 11 số vào tài khoản Facebook, người dùng nên chủ động thay đổi trước khi quá muộn.

Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) vừa công bố kế hoạch chuyển đổi số thuê bao di động 11 số sang 10 số của tất cả nhà mạng di động hiện nay là Viettel, VinaPhone, MobiFone, Gtel và Vietnamobile. Theo đó, có khoảng 60 triệu thuê bao 11 số sẽ chuyển sang thuê bao 10 số, bắt đầu từ ngày 15/9/2018 và kết thúc vào ngày 30/6/2019.

Việc chuyển đổi này ít nhiều sẽ gây ảnh hưởng tới những người dùng đang sử dụng SIM 11 số, đặc biệt là những ai đang sử dụng số điện thoại 11 số để đăng ký tài khoản Facebook, Zalo, Viber hay Google, thậm chí cả việc sử dụng cho tính năng SMS Banking của các ngân hàng.

Chuyển SIM 11 số thành 10 số: Hàng triệu người coi chừng mất tài khoản Facebook

Chi tiết các đầu số sau khi chuyển đổi.

Theo các chuyên gia, sau khi chuyển đổi, các tài khoản đăng ký bằng số điện thoại 11 số có thể gặp rất nhiều rủi ro phát sinh do số di động đã không còn trùng khớp so với ban đầu. Một trong những rủi ro là tính năng bảo mật 2 lớp bằng số điện thoại sẽ không còn hiệu lực, yêu cầu đổi password bằng số điện thoại cũng có thể không thực hiện được,...

Tất nhiên, sự thay đổi SIM 11 số thành 10 số là theo quy luật rõ ràng và các nhà cung cấp dịch vụ (Facebook, Zalo, Viber, Google, các ngân hàng,...) hoàn toàn có thể xử lý trên hệ thống để hỗ trợ khách hàng tối đa. Tuy nhiên, cho tới thời điểm này, chưa có bất kỳ nhà cung cấp dịch vụ nào lên tiếng xác nhận họ tự động thay đổi số điện thoại trên hệ thống cho khách hàng.

Theo dự đoán của các chuyên gia, các dịch vụ trong nước như Zalo, thông báo tiền điện, nước, internet, biến động tài khoản ngân hàng,... có khả năng sẽ được nhà cung cấp dịch vụ chủ động xử lý cho khách hàng. Tuy nhiên, các dịch vụ quốc tế do Facebook, Google,... cung cấp thì rất khó nói trước được điều gì.

Do đó, để đề phòng rủi ro, người dùng nên thay đổi số điện thoại 11 số ở các dịch vụ đã đăng ký sang số 10 số mới, hoặc cập nhật lại số điện thoại chính xác ngay trong thời gian việc chuyển đổi đang diễn ra. Hiện, hầu hết các dịch vụ mạng hiện nay đều hỗ trợ người dùng thay đổi số điện thoại.

Ngoài ra, đối với các dịch vụ cho phép sử dụng email, người dùng nên khai báo email đầy đủ và chính xác để có thể sử dụng email này cho việc đổi password, cập nhật thông tin,... trong trường hợp số điện thoại liên kết không còn hiệu lực.

Theo DanViet