Chuyển số về P trước khi phanh tay - Thói quen xấu cần sửa ngay khi lái xe số tự động

Nhiều tài xế có thói quen chuyển cần số về P rồi kéo phanh tay khi đỗ xe. Nhưng các chuyên gia kỹ thuật cho rằng đó là thói quen sai lầm và cần phải thay đổi ngay.

Hiện nay, xe ô tô dùng hộp số tự động đã trở nên rất phổ biến và là phương tiện chủ đạo của nhiều người. Cách vận hành hộp số sao cho đúng không quá phức tạp như xe số sàn, dẫn đến việc thao tác chuyển số khi đỗ xe bị xem nhẹ. Với nhiều người, việc chuyển cần số về vị trí P hay kéo phanh tay trước thường bị xem là không quan trọng, khi chiếc xe đã dừng lại hoàn toàn và đỗ ở vị trí an toàn.

Chuyển số về P trước khi phanh tay - Thói quen xấu cần sửa ngay khi lái xe số tự động

 Cần thực hiện thao tác chuẩn khi đỗ xe số tự động để tránh làm hư hại hộp số. Ảnh minh họa

Phanh tay (phanh đỗ) là bộ phận an toàn trên xe hơi, nó được thiết kế để sử dụng trong những tình huống hàng ngày, không phải chỉ khi đỗ xe trên dốc. Xe số sàn thường nhắc tới và sử dụng phanh tay nhiều hơn, trong khi xe số tự động bộ phận này có phần bị coi nhẹ.

Thực tế, cơ chế để giữ xe đứng yên của phanh tay và chế độ P trên hộp số hoàn toàn khác nhau. Phanh tay tác dụng lực ép guốc phanh vào tang trống hoặc thắng đĩa giúp xe đứng yên, thì chế độ P trong hộp số tự động của ô tô đa phần đều dùng cơ cấu khóa chốt đỗ hay còn gọi là bánh răng cóc vào các ngàm giữ trên trục ra của hộp số, để giữ cho xe không di chuyển.

Nếu đỗ xe trên điều kiện mặt phẳng bình thường, khóa chốt hãm này có thể được thả lỏng do xe không bị trôi. Nhưng nếu đỗ xe trên đường dốc và đẩy cần số về P rồi mới kéo phanh tay và nhả phanh chân, xe vẫn có thể bị cựa, khiến chốt hãm đó tỳ rất mạnh vào ngàm. Biểu hiện mà bạn có thể nhận thấy là khi kéo cần số về D để bắt đầu khởi hành trở lại, hộp số bị giật mạnh và có tiếng kêu “khực” rất lớn do bộ điều khiển phải dùng lực rất mạnh để nhả chốt.

Nếu việc này lặp đi lặp lại nhiều lần, khóa chốt hãm sẽ bị mài mòn nhanh chóng và có thể dẫn đến hư hỏng.

Thao tác chuẩn xác cần phải triệt tiêu được tình trạng khóa chốt hãm bị mắc kẹt như đề cập ở trên. Điều đó có nghĩa là bạn cần cho xe đỗ ngay ngắn và cố định (không còn cựa nữa) thì mới chuyển cần số về P để chốt hãm đóng vào ngàm và khóa hộp số. Khi khóa chốt hãm được thả lỏng, hộp số sẽ bền bỉ hơn.

Chính vì vậy, thao tác chuẩn khi đỗ xe số tự động, đặc biệt là trên địa hình dốc, sẽ là: (1) đạp phanh chân – (2) chuyển cần số về N – (3) kéo phanh tay – (4) nhả phanh chân rồi đạp trở lại – (5) đẩy cần số về P và tắt máy.

Theo VietQ