Chuyện tình Hồng Vân - Lê Tuấn Anh: Khi vợ đứng trên đỉnh vinh quang vẫn có bờ vai vững chắc của chồng

Đi qua 15 năm hôn nhân, Lê Tuấn Anh vẫn còn làm thơ tặng vợ. Đủ biết người đàn ông tự nhận mình là lão già điên ấy đã điên và say như thế nào với người phụ nữ cũ kĩ của đời mình.

Có câu: Đằng sau người đàn ông thành đạt là một người phụ nữ. Đằng sau người phụ nữ thành đạt là một khoảng trống đáng sợ.

Người ta cũng nói: Đàn ông xây nhà, đàn bà xây tổ. Trong một gia đình, hễ đàn ông làm nội tướng thì điều tiếng gièm pha, hạnh phúc khó giữ.

Ấy thế mà có một cuộc hôn nhân đi ngược lại với mặc định của đám đông.

Hai con người ấy không chỉ là bạn đời mà còn là bạn thân, là đồng nghiệp, là tri kỉ. Hai con người ấy đều có những ước mơ riêng về góc phố danh vọng, đều có những lý tưởng riêng về nghệ thuật, đều có những hoài bão riêng về cuộc đời. Nhưng một người đã chấp nhận lùi lại để làm điểm tựa cho người kia bay cao. Và đó lại là người đàn ông.

Lê Tuấn Anh và Hồng Vân, trong cuộc tình 19 năm yêu 15 năm cưới của mình, đã cho công chúng những bài học đắt đỏ về hai chữ "tình yêu".

chuyen-tinh-hong-van-le-tuan-anh-khi-vo-dung-tren-dinh-vinh-quang-van-co-bo-vai-vung-chac-cua-chong
Từ "trời sinh một cặp" đến đôi tình nhân bị ghét bỏ

Lê Tuấn Anh và Hồng Vân gặp nhau tại trường Cao đẳng Nghệ thuật sân khấu TP.HCM khi cả hai mới chỉ là những cô cậu sinh viên mười tám đôi mươi. Lê Tuấn Anh chơi chung nhóm với 3 chàng trai đình đám khác là Lê Công Tuấn Anh, Quyền Linh và Phước Sang. Cả bốn người đều nghèo.

Cả bốn người đều có gia cảnh riêng khốn khó. Lê Tuấn Anh khi ấy là chàng trai phong trần và bất cần đi qua tuổi thơ thiếu thốn yêu thương vì mồ côi mẹ cùng một người cha nghiêm khắc quá độ. 17 tuổi anh bỏ nhà ra đi, làm đủ nghề từ bán nước mía đến bồi bàn để tồn tại giữa Sài Gòn.

Gam màu đối lập với anh là Hồng Vân. Hơn Lê Tuấn Anh 3 tuổi, Hồng Vân là "tiền bối" có tiếng trong trường nhờ ngoại hình hơn người, trí thông minh hiếm có và tài năng vào hàng xuất sắc. Cô lại sinh trưởng trong một gia đình gốc Bắc khá giả, nền nếp. Ấy thế mà họ yêu nhau. Nhưng mối tình sét đánh cũng xẹt qua như một tia lửa. Những hờn giận ghen tuông nông nổi, những mặc cảm khoảng cách hơn thua đẩy họ ra hai lối rẽ khác nhau. Để 10 năm đằng đẵng lạc lối, cả hai mới quay về viết tiếp câu chuyện còn dang dở đoạn mở bài.

chuyen-tinh-hong-van-le-tuan-anh-khi-vo-dung-tren-dinh-vinh-quang-van-co-bo-vai-vung-chac-cua-chong
Nhưng nếu 10 năm trước đó họ được bạn bè cùng trường ca tụng là "trời sinh một cặp", thì 10 năm sau, họ bị chính đồng nghiệp gièm pha, đồn thổi. Cuộc tình của hai con người đi qua những đổ vỡ riêng tư không được vun vén, chia vui và chịu nhiều điều tiếng, đôi khi có cả những lời độc địa.

Lê Tuấn Anh từng tâm sự rằng, thời gian đầu đến với nhau, có người dự đoán anh và Hồng Vân không yêu nhau quá ba tháng. Không mấy ai tin vào sự bền vững của mối quan hệ giữa anh với Hồng Vân khi ấy. Chỉ những người bạn rất thân mới hiểu quyết định kết hôn của họ đúng đắn thế nào. Dưới sức ép dư luận, 4 năm sau ngày về chung một nhà, Lê Tuấn Anh và Hồng Vân mới công khai mở một bữa tiệc nhỏ mời bạn bè tới chung vui, chính thức gọi nhau hai tiếng vợ chồng trước công chúng, bỏ lại đằng sau những lời dị nghị chẳng bao giờ có kết bài.

Là hi sinh hay là lựa chọn?

Vào cuối thập niên 90, dòng phim thị trường rơi vào thoái trào. Những ngôi sao màn bạc như Lê Tuấn Anh, Lý Hùng, Diễm Hương, Thu Hà, Việt Trinh… nhanh chóng chìm vào lãng quên. Riêng Lê Tuấn Anh đã chuẩn bị cho sự lãng quên ấy từ lâu, ngay sau cái chết của người bạn thân Lê Công.

chuyen-tinh-hong-van-le-tuan-anh-khi-vo-dung-tren-dinh-vinh-quang-van-co-bo-vai-vung-chac-cua-chong
Lê Tuấn Anh chuyển hướng dần sang lĩnh vực đạo diễn. Anh ra Bắc học tập. Rồi cũng kịp làm một bộ phim nhựa nhưng chưa được nếm mật ngọt thành công. Anh dự định sẽ giã từ nghiệp diễn bằng một giải thưởng trong điện ảnh. Nhưng giải thưởng ấy đã mãi mãi không đến. Bởi anh đã chọn rời đi sớm hơn. Vì một người phụ nữ: Hồng Vân.

Thời điểm đó, sân khấu phía Nam bắt đầu nở rộ. Hồng Vân với tài năng của mình mang theo bao nhiêu hoài bão lớn lao. Lê Tuấn Anh nhìn thấy cơ hội của vợ, tương lai của vợ. Và anh chọn nén xuống hoài bão của mình, xếp lại khát vọng nghệ thuật của mình, từ bỏ giấc mơ rực rỡ của thanh xuân để làm một người đàn ông vững chãi cho Hồng Vân tựa vào, tung bay bay xa.

Nhiều năm sau, người ta chỉ còn nhắc đến Lê Tuấn Anh như một cái tên "vang bóng". Người tiếc rẻ chép miệng vì gã lãng tử đào hoa đã bị tài năng của người bạn đời xuất chúng lấn át hết cả. Người hiểu chuyện hơn thì xuýt xoa ngưỡng mộ vì sự hi sinh hiếm có của người đàn ông từng "giang hồ quen thói vẫy vùng, gươm đàn nửa gánh non sông một chèo". Nhưng riêng Lê Tuấn Anh thì chẳng tiếc rẻ hay tự đắc với chính mình.

chuyen-tinh-hong-van-le-tuan-anh-khi-vo-dung-tren-dinh-vinh-quang-van-co-bo-vai-vung-chac-cua-chong
Anh từng tâm sự, anh không thích hai chữ hi sinh. Bởi vì trong cuộc hôn nhân với Hồng Vân, anh không phải là người thiệt thòi như người ngoài nhìn vào bình luận. Đó chỉ đơn giản là một sự lựa chọn. Hồng Vân có tài, có chí lớn nên anh sẵn sàng lùi lại phía sau để cô ấy bước lên phía trước, sẵn sàng gánh vác kinh tế, chăm lo gia đình, săn sóc con cái để cô yên tâm dốc sức sáng tạo, cống hiến phụng sự cho thánh đường nghệ thuật.

Quãng thời gian Hồng Vân gây dựng sân khấu kịch Phú Nhuận, Lê Tuấn Anh đứng ra lo liệu mọi thứ để người phụ nữ của mình chỉ việc tập trung vào chuyên môn. Anh ngồi nghĩ từng bản thiết kế, vạch ra chiến lược kinh doanh, lên chương trình hoạt động, rồi đôn đáo ngang dọc để quảng bá, tìm cách kéo khán giả về cho vợ.

Mỗi lần liên hoan sân khấu toàn quốc, hình ảnh quen thuộc với các nghệ sĩ hai miền Nam Bắc là cái dáng bệ vệ của Lê Tuấn Anh ở hậu trường, lo liệu giúp vợ từ nơi ăn chốn ở đến việc ngoại giao cho đoàn. Công việc kinh doanh riêng có bận bịu tới đâu, anh cũng không bao giờ vắng mặt trong những sự kiện quan trọng của kịch Phú Nhuận, vì lúc nào cũng canh cánh không yên nếu để Hồng Vân một mình.

chuyen-tinh-hong-van-le-tuan-anh-khi-vo-dung-tren-dinh-vinh-quang-van-co-bo-vai-vung-chac-cua-chong
Nghệ sĩ hài Anh Vũ có lần tiết lộ với truyền thông về chuyện Lê Tuấn Anh chiều vợ. Anh kể: "Nhìn bề ngoài, anh Tuấn Anh có phần gai góc nhưng thật ra lại rất lãng mạn. Hễ chị Hồng Vân thích ăn món gì thì ngay lập tức anh sẽ lấy xe chạy đi mua ngay về cho vợ. Thỉnh thoảng, anh ấy còn… làm thơ tặng vợ nữa."

Chuyện Lê Tuấn Anh làm thơ tặng vợ thì cư dân mạng được chứng kiến nhiều lần. Người hâm mộ từng thảng thốt khi đọc những lời anh viết cho Hồng Vân trong đám cưới con gái Xí Ngầu ở Mỹ cách đây ít tháng. Thương vợ ốm không sang Mỹ để dự ngày vui của con, Lê Tuấn Anh viết về những giọt nước mắt giấu phía trong, viết về những vất vả của vợ trên con đường nghệ thuật, viết về những năm tháng muối mặn gừng cay chật vật nuôi con cái trưởng thành… Hồng Vân chỉ biết nghẹn ngào chia sẻ trên trang cá nhân: "Cảm ơn anh vì đã đến trong cuộc đời em".

Tình yêu không cần dùng chiêu

Năm ngoái, trong dịp kỉ niệm 14 năm ngày cưới, Hồng Vân được nhiều người hỏi về bí quyết giữ gìn hạnh phúc hôn nhân, "nữ hoàng sân khấu" xúc động: "Tôi không có bí quyết gì cả. Tôi quan niệm, một gia đình hạnh phúc là mọi thành viên trong gia đình sống hết lòng với nhau. Tôi yêu chồng yêu con bằng tất cả trái tim của mình, yêu hết mình và sống hết mình."

chuyen-tinh-hong-van-le-tuan-anh-khi-vo-dung-tren-dinh-vinh-quang-van-co-bo-vai-vung-chac-cua-chong
Hồng Vân đã nói rất thật. Chị không có "bài vở" gì trong cuộc tình xấp xỉ 20 năm này. Nói như giới trẻ thì "Tình yêu không cần dùng chiêu". Chiêu chỉ cần với những thứ na ná tình yêu mà thôi.

Hôn nhân 15 năm của Hồng Vân và Lê Tuấn Anh không có chiêu trò, chỉ có sự hết mình vì nhau. Lê Tuấn Anh hết lòng chăm sóc hai con của Hồng Vân như con ruột của mình, tới mức Xí Ngầu và Trê Phi còn thân thiết với ba hơn cả mẹ, nhất nhất nghe lời ba trước mỗi quyết định quan trọng của cuộc đời. Còn Hồng Vân dù có bận rộn tới đâu, dù có là nữ hoàng sân khấu hay bà bầu đình đám, dù có giúp việc lẫn bảo mẫu trong nhà, vẫn tự tay mình chọn cho chồng từng bộ quần áo trước khi bước ra khỏi cửa. Họ làm mọi thứ cho nhau như một nhu cầu tự thân, và như một niềm vui của riêng mình.

chuyen-tinh-hong-van-le-tuan-anh-khi-vo-dung-tren-dinh-vinh-quang-van-co-bo-vai-vung-chac-cua-chong
Ở tuổi ngoài 50, Hồng Vân vẫn chưa rời đỉnh vinh quang. Người ta bảo càng lên cao thì càng cô đơn, càng trên đỉnh thì càng chênh vênh. Nhưng người ta không tìm thấy sự cô đơn chênh vênh ấy ở nữ nghệ sĩ tài danh. Lẽ đơn giản thôi, ngọn núi cô đứng thực ra là bờ vai vững chãi bao dung của một người đàn ông tên Lê Tuấn Anh.

Theo Helino