Cô gái 22 tuổi bị suy thận, thủ phạm gây bệnh hầu như tất cả mọi người đều mắc phải

Mới đây, cô giáo dạy nhảy 22 tuổi, sau khi bị cảm lạnh và sốt, khi đến viện khám bác sĩ chẩn đoán mắc bệnh suy thận, nguyên nhân gây bệnh liên quan đến hầu hết các thói quen xấu mà hiện nay nhiều người trẻ mắc phải.

Cô gái 22 tuổi phát hiện bệnh suy thận sau khi bị cảm lạnh

Tiểu Vân là người gốc Quý Châu, cô được nhận xét là đẹp người, năm ngoái, cô vừa tốt nghiệp đại học và được nhận vào một cơ sở dạy trẻ em nhảy múa ở Phúc Châu. Hai tháng trước, Tiểu Vân bị cảm lạnh nặng, cô không quan tâm nhiều, đến phòng y tế uống thuốc, sau khi ăn xong cô vẫn tiếp tục làm việc. Cho đến nửa tháng trước, cô liên tục buồn nôn, nôn, không thể chịu đựng nổi, Tiểu Vân mới đến Bệnh viện số 1 thành phố Phúc Châu để khám.

Bác sĩ phát hiện ra rằng creatinine của cô tăng vọt lên 2464umol/L, gấp khoảng 50 lần so với một người bình thường, phát hiện 2 bên thận có u xơ nghiêm trọng, co lại chỉ bằng nửa người bình thường, 2 bên thận còn có nhiều u nang, bác sĩ chẩn đoán Tiểu Vân bị bệnh suy thận trong giai đoạn tiến triển.

co-gai-22-tuoi-bi-suy-than-thu-pham-gay-benh-hau-nhu-tat-ca-moi-nguoi-deu-mac-phai

Tiểu Vân bị suy thận nghiêm trọng.

Tiểu Vân chỉ còn cách nghỉ công việc yêu thích của bản thân để mỗi tuần đến bệnh viện chạy thận nhân tạo, sau nửa năm còn phải thay thận. Tiểu Vân cũng rất khó hiểu, bởi cô không có tiền sử gia đình, cô còn rất trẻ, mỗi ngày đều nhảy múa, cơ thể rất khỏe mạnh, tại sao lại mắc bệnh nghiêm trọng như vậy?

Bác sĩ Dương Phong, trưởng Khoa thận của Bệnh viện số 1 thành phố Phúc Châu hỏi tỉ mỉ về cuộc sống của Tiểu Vân để tìm ra nguyên nhân. Tiểu Vân cho biết, từ khi 11 tuổi cô theo bố mẹ đến Phúc Châu để sinh sống. Bình thường, cha mẹ không có thời gian chăm sóc cô, cô thường xuyên ăn cơm quán, đặc biệt cô thích ăn món khoai tây chiên. Trong thời gian học đại học, hầu như ngày nào cô cũng đi ngủ lúc 1 giờ đêm. Đến khi đi làm, cô cũng thường xuyên thức khuya, và khi đói lại gọi đồ ăn bên ngoài.

co-gai-22-tuoi-bi-suy-than-thu-pham-gay-benh-hau-nhu-tat-ca-moi-nguoi-deu-mac-phai

Tiểu Vân từ nhỏ đã có thói quen ăn uống ngoài quán, hay gọi đồ ăn khuya.

Thật đáng tiếc, bác sĩ Dương Phong nói, bệnh suy thận của Tiểu Vân đã đến giai đoạn tiến triển, thực tế, thận của cô đã xuất hiện vấn đề trong một thời gian dài, chỉ là biểu hiện khó chịu không rõ ràng, cộng thêm Tiểu Vân còn trẻ nên sức chịu đựng tương đối tốt, mới dẫn đến tình trạng nghiêm trọng. Hai tháng trước, Tiểu Vân bị cảm lạnh, có thể là sau khi bị bệnh thận khả năng miễn dịch bị suy giảm, nhưng cô không chú ý đến và liên tục trì hoãn, làm bệnh thận nặng thêm.

Càng ngày càng có nhiều người trẻ mắc bệnh suy thận

Bác sĩ Dương Phong cho biết: Bệnh suy thận không còn là bệnh của người già. Những năm gần đây người trẻ mắc bệnh này tương đối nhiều. Một số thói quen xấu của người trẻ tuổi là nguyên nhân gây ra bệnh suy thận. Nhiều bạn trẻ thường xuyên thức đêm, gây áp lực cho các cơ quan trong cơ thể, không có lợi cho việc cơ thể tự phục hồi.

Thường xuyên ăn những thực phẩm mua bên ngoài không rõ nguồn gốc, cũng có thể gây tích tụ kim loại nặng trong cơ thể, gây gánh nặng cho thận, khiến thận bị tổn thương, hoặc gây viêm thận mãn tính. Đặc biệt người trẻ tuổi luôn cho rằng bản thân có sức khỏe tổt, ít khi đi kiểm tra thể chất, nên dễ bỏ qua bệnh.

5 tín hiệu cho thấy thận cần cầu cứu

1. Phù mí mắt, phù chi dưới: “Van” của thận xuất hiện vấn đề, nước không được chảy ra, sẽ xuất hiện tình trạng phù nề. Hai vị trí nổi bật, một là mắt cá chân, nếu mắt cá chân sưng hơn so với bình thường, khi ấn tạo hố lõm, thứ 2 là phù mí mắt sau khi thức dậy vào buổi sáng.

2. Nước tiểu không bình thường: Người khỏe mạnh đi tiểu 4 - 6 lần một ngày, lượng nước tiểu khoảng 1000ml -2500ml, nếu lượng nước tiểu quá nhiều hoặc quá ít, hoặc ban đêm đi quá nhiều, trong nước tiểu có bọt thì cần lưu ý.

co-gai-22-tuoi-bi-suy-than-thu-pham-gay-benh-hau-nhu-tat-ca-moi-nguoi-deu-mac-phai

Mọi người cần chú ý biểu hiện như chóng mặt, mệt mỏi, phù chân.... rất có khả năng thận đang cầu cứu

3. Chóng mặt: Ngủ không đủ giấc có thể dẫn đến chóng mặt, nhưng sau khi nghỉ ngơi tình trạng chóng mặt không cải thiện, còn xuất hiện đau đầu, kiểm tra rất có khả năng huyết áp tăng cao. Thực tế, đây là do thận xuất hiện vấn đề gây nên.

4. Mệt mỏi: Nếu cấu trúc thận thay đổi, mất protein, thiếu dinh dưỡng hoặc chức năng thận bị suy giảm dẫn đến thiếu máu do thận, đều có thể xuất hiện triệu chứng mệt mỏi.

5. Khẩu vị không tốt: Khi thận không tốt, đường tiêu hóa dễ bị phù, và sẽ có các triệu chứng rối loạn tiêu hóa như ăn không ngon miệng, đầy hơi. Khi bị suy thận, urê máu tăng lên, và nó bị phân hủy thành amoniac trong đường ruột, kích thích niêm mạc đường tiêu hóa và gây buồn nôn và nôn.

Theo Khám phá