Cô gái đến khám trong tình trạng không thể mở mắt, bác sĩ cảnh báo do thói quen trang điểm mà nhiều chị em mắc phải

Dạo gần đây, cô gái bắt đầu có dấu hiệu ngứa mắt, ghèn mắt nhiều, sáng ngủ dậy không thể mở mắt.

Bác sĩ Lâm Thuần Như, khoa mắt, bệnh viện Asia University Hospital chia sẻ về trường hợp một bệnh nhân nữ (26 tuổi) sống tại Đài Loan, có thói quen hằng ngày là trang điểm và đeo kính áp tròng.

Dạo gần đây, cô gái bắt đầu có dấu hiệu ngứa mắt, ghèn mắt nhiều, sáng ngủ dậy không thể mở mắt. Sau khi cô gái tạm ngừng đeo kính áp tròng khoảng 2 tuần thì tình trạng vẫn không cải thiện nên cô đã đến bệnh viện khám.

co-gai-den-kham-trong-tinh-trang-khong-the-mo-mat-bac-si-canh-bao-do-thoi-quen-trang-diem-ma-nhieu-chi-em-mac-phai

Ảnh minh họa

Sau khi kiểm tra, bác sĩ Lâm phát hiện nguyên nhân là do phấn mắt trang điểm kết hợp với chất tiết dầu ở tuyến meibomian làm tắc nghẽn gây ra bệnh viêm bờ mi .

Bác sĩ Lâm cho biết, nếu trang điểm không đúng phương pháp và tẩy trang không đúng cách, mỹ phẩm rất dễ bị nước mắt hòa tan và phủ lên bề mặt giác mạc, gây bít tắc nang lông. Khi tẩy trang vùng mắt, chị em phụ nữ nên tháo kính áp tròng trước. Sau khi tẩy trang bạn có thể ủ ấm bằng khăn từ 40-45 độ C để làm mềm da và thúc đẩy quá trình bài tiết tuyến meibomian. Mỗi ngày bạn nên chườm ấm từ 1 đến 2 lần, mỗi lần từ 10-20 phút.

co-gai-den-kham-trong-tinh-trang-khong-the-mo-mat-bac-si-canh-bao-do-thoi-quen-trang-diem-ma-nhieu-chi-em-mac-phai
Bác sĩ Lâm Thuần Như, khoa mắt, bệnh viện Asia University Hospital

Nếu bạn bị dị ứng mắt, viêm kết mạc cấp tính và các tình trạng viêm nhiễm khác thì không nên chườm ấm. Bạn có thể dùng nước rửa mắt để làm sạch vành mi mắt và gốc lông mi theo chiều ngang, nhưng nhớ đừng làm sạch quá nhiều. Nếu không, nó sẽ gây ra tổn thương mắt do ma sát và kích ứng quá mức do chất tẩy rửa.

Bác sĩ Lâm chia sẻ, phương pháp điều trị viêm bờ mi ở mỗi người là khác nhau, bao gồm thuốc kháng sinh, steroid, dung dịch nước mắt nhân tạo, khơi thông tuyến meibomian, tinh dầu tràm trà... Giống như trường hợp của bệnh nhân nữ, viêm bờ mi là do hóa chất trang điểm, trường hợp nhẹ có thể cải thiện bằng cách tẩy trang và làm sạch gốc lông mi, tuy nhiên, trường hợp nặng có thể gây tổn thương vành mi mắt hoặc giác mạc và ảnh hưởng đến thị lực.

Bác sĩ Lâm cảnh báo, viêm bờ mi là bệnh mãn tính, dễ tái phát và khó chữa. Những chị em phụ nữ có thói quen trang điểm mắt cần phải tẩy trang thật kỹ và làm sạch gốc lông mi. Nếu cảm nhận mắt có vấn đề thì bạn nên đến bệnh viện khám và điều trị.

Nguyên nhân nào gây ra bệnh viêm bờ mi?

Thực tế, nguyên nhân gây bệnh viêm bờ mi mắt cụ thể đến nay vẫn chưa được xác định rõ. Tuy nhiên, không ít chuyên gia tin rằng vấn đề sức khỏe này có mối liên hệ mật thiết với một số yếu tố sau, bao gồm:

Cơ thể phát sinh phản ứng viêm đối với những vi khuẩn thường cư ngụ trên mí mắt

Viêm da tiết bã (viêm da dầu) hoặc chứng đỏ mặt (rosacea)

Nhiễm ký sinh trùng Demodex hoặc virus Herpes simplex (HSV)

Những yếu tố nào làm tăng nguy cơ mắc bệnh viêm bờ mi mắt?

Rủi ro mắc bệnh ở một người có thể cao hơn những người khác bởi những yếu tố như:

Tác dụng phụ của thuốc điều trị.

Rối loạn chức năng tuyến nhờn ở mí mắt.

Có quá nhiều vảy da chết xung quanh mắt, đặc biệt là ở lông mày.

Dị ứng với thành phần trong mỹ phẩm.

Các dấu hiệu và triệu chứng viêm bờ mi

Cảm giác sưng nhức và nóng rát ở mắt.

Khô mắt.

Ghèn tích tụ ở lông mi và khóe mắt.

Chảy nước mắt nhiều.

Cảm giác có dị vật trong mắt.

Có phần nhạy cảm với ánh sáng.

Theo GiaDinh