Cô gái ở Hà Nội bị sưng tều môi, nổi mụn nước sau khi làm ở spa gần nhà

Bờ môi căng hồng như mơ của cô gái Hà Nội được thay bằng cặp môi sưng tều, phù nề đáng sợ, thậm chí nổi mụn nước li ti sau khi phun xăm tại một spa gần nhà.

Mới đây, mạng xã hội facebook truyền hình ảnh đôi môi sưng tều, phù nề đáng sợ của một người phụ nữ sau xăm môi. Theo đó, chủ tài khoản có tên là H.M (Hà Nội) chia sẻ hình ảnh môi tều, nổi mụn li ti dù đã xăm môi cách đó 10 ngày và làm theo hướng dẫn của spa gần nhà - nơi cô đã từng xăm mày - từ việc uống thuốc đến chăm sóc, vệ sinh môi, ăn kiêng...

co-gai-o-ha-noi-bi-sung-teu-moi-noi-mun-nuoc-sau-khi-lam-o-spa-gan-nha

Môi cô gái tều vêu đáng sợ, nổi mụn nước li ti sau khi phun xăm tại spa gần nhà. Ảnh: TL

Theo H.M, tính đến nay đã là 13 ngày sau phun môi, tình trạng cải thiện đáng kể, chỉ còn vài mụn nước nhỏ và hơi rát đỏ. Phía spa cho rằng đây là tình trạng bình thường, không có gì đáng lo. Tuy nhiên, khi môi cô vẫn phù nề, đau đớn kéo dài vẫn khiến cô gái này rất lo lắng.

Chia sẻ với PV Báo Gia đình & Xã hội, PGS.TS Nguyễn Văn Thường, Giám đốc Bệnh viện Da liễu Trung ương, nhìn nhận, việc xăm môi, xăm lông mày có rất nhiều nguy cơ bệnh tật, đặc biệt nếu thực hiện tại các địa chỉ thẩm mĩ thiếu chuyên môn.

"Xăm môi thẩm mỹ ở nước ngoài quản lý rất chặt vì xâm lấn vào cơ thể. Còn ở Việt Nam, có thể thấy dịch vụ xăm môi, xăm mày ở các cơ sở spa, thẩm mỹ viện, ở quán cắt tóc gội đầu, thậm chí tại nhà" - TS Thường cho hay.

BS Thường phân tích, bệnh nhân có thể bị nhiễm trùng, ngoài ra là những tai biến, xử lý không đúng. Ngoài việc mất tiền, còn nguy hiểm cho tính mạng. Theo vị chuyên gia hàng đầu về ngành Da liễu này, hiện chưa có quy định cụ thể việc xăm môi, xăm mày thẩm mỹ được làm ở đâu. Tại Việt Nam, các spa, quán cắt tóc gội đầu, thậm chí tại nhà, cũng làm dịch vụ này.

"Tôi nghĩ cần phải quản lý chặt chẽ hơn. Ngoài những nguy cơ sức khoẻ, còn có những nguy cơ về thẩm mỹ bởi không những không làm cho khách hàng đẹp hơn mà còn xấu đi vì người làm không có chuyên môn" - Giám đốc Bệnh viện Da liễu Trung ương nói.

Bệnh viện Da liễu lớn nhất cả nước này từng tiếp nhận nhiều ca biến chứng sau khi làm xăm môi, xăm mày. Thường gặp nhất là dị ứng thuốc xăm môi mà không được thử trước.

TS Thường cho hay đã có những bệnh nhân sưng vều môi, hoại tử môi sau khi xăm tại các spa đến cầu cứu bác sĩ bệnh viện này "giải quyết". Không ít bệnh nhân bị sưng, tấy đỏ kéo dài, chảy máu, nổi mụn, môi bị tụ mủ. Bên cạnh đó, bệnh nhân cũng bị nhiễm trùng sau xăm, do các vi khuẩn xâm nhập thông qua các dụng cụ không được tiệt trùng tốt.

co-gai-o-ha-noi-bi-sung-teu-moi-noi-mun-nuoc-sau-khi-lam-o-spa-gan-nha

Một hình ảnh đáng sợ khác của việc đi phun xăm môi tại nơi không đảm bảo

"Nguy cơ cao có thể lây các bệnh nguy hiểm vì người nọ lại lây cho người kia qua kim. Đó gần như là cấy bệnh" - PGS.TS Nguyễn Văn Thường nói. Đó có thể là bệnh Herpes môi, HIV, viêm gan, bệnh giang mai. Các bệnh phong, lao, đậu mùa, hạt cơm, u mềm… cũng có thể lây bằng con đường này.

Một trong những nguy cơ đáng lo ngại nhất là phản ứng dị ứng, trong đó đặc biệt đáng sợ là sốc phản vệ. Các chất có thể gây dị ứng trong khi xăm bao gồm thuốc gây tê, hoặc một số thuốc hỗ trợ khác dùng sau xăm như: kháng sinh, kháng viêm, giảm đau, chống phù nề... cũng có thể gây ra các tai biến phản vệ cho người bệnh.

Bên cạnh đó, bản thân mực xăm và những chất trong mực xăm cũng có thể gây dị ứng phản ứng với cơ thể. Phản ứng xảy ra gây ngứa, rấm rứt, đỏ, phù nề...

Các phản ứng dị ứng có thể xảy ra chậm như viêm da tiếp xúc, tạo u hạt. Một số người sau xăm môi liên tục gây tình trạng khô môi bong vảy, tạo hạt nhỏ, u hạt quanh vùng xăm do cơ thể phản ứng lại mực xăm đó, đây là phản ứng chậm.

Còn các phản ứng xảy ra nhanh như phản ứng ngoài da nổi ban đỏ, ngứa mày đay, khó thở, các triệu chứng về tiêu hóa, tai biến, hôn mê. Đặc biệt đáng sợ nhất là sốc phản vệ nếu không được cấp cứu kịp thời có thể dẫn đến tử vong.

Để đảm bảo an toàn khi thực hiện các dịch vụ phun, xăm thẩm mỹ, các chuyên gia da liễu, thẩm mỹ khuyến cáo chị em nên chọn dịch vụ tại những cơ sở y tế có chuyên ngành phẫu thuật thẩm mỹ, phòng khám phẫu thuật thẩm mỹ, tuyệt đối không xăm ở các quán cắt tóc, gội đầu.

Chị em cũng tuyệt đối không nghe lời khuyên dùng thuốc của các nhân viên tư vấn, bởi có nhiều loại thuốc khiến bệnh nhân dễ dị ứng. Trước khi có chỉ định, bác sĩ sẽ phải khai thác tiền sử bệnh, xem xét kĩ thuốc đó có nguy cơ gây dị ứng hay không, phù hợp cơ địa khách hàng, bệnh nhân.

Theo GiaDinh