Cô gái phải nhổ cả hàm trên vì quên một việc khi vệ sinh răng

Vừa qua, câu chuyện về một cô gái trẻ tuổi đã phải đến bệnh viện nhổ bỏ hết toàn bộ hàm răng trên của mình chỉ vì quên một việc khi vệ sinh răng khiến nhiều người giật mình.

co-gai-phai-nho-ca-ham-tren-vi-quen-mot-viec-khi-ve-sinh-rang

Cô gái tên là Tiểu Minh, 28 tuổi sống tại Chiết Giang, Trung Quốc. Câu chuyện bắt đầu khi Tiểu Minh đang đánh răng đột nhiên bị rụng một chiếc răng cửa. Cô đã nhanh chóng đến ngay Bệnh viện Nha khoa Hàng Châu để khám nhưng các bác sĩ nói toàn bộ hàm răng trên của cô có thể không thể giữ được.

co-gai-phai-nho-ca-ham-tren-vi-quen-mot-viec-khi-ve-sinh-rang
Ảnh chụp X quang răng của Tiểu Minh trước khi bị nhổ, cho thấy toàn bộ răng hàm trên bị lỏng lẻo nghiêm trọng.

Sư thật thì Tiểu Minh đã biết rõ hàm răng của mình cũng không còn tác dụng gì nếu không nhổ đi bởi vì đa số đều đã bị lỏng lẻo. 6 tháng gần thời điểm ấy, răng của cô cũng đã mất chức năng nhai. Ba bữa một ngày, cô chỉ có thể ăn được thực phẩm mềm, có khi ăn cháo và uống một chút nước canh. Đã từ lâu cô không biết mùi vị của thịt là như thế nào. Mỗi lần khi cùng đồng nghiệp đi ăn, cô thậm chí đều không động đũa, chỉ ăn một ít súp.

Tiểu Minh chia sẻ: “Tôi nghĩ răng lỏng lẻo dù ảnh hưởng đến việc ăn uống nhưng đúng lúc có thể giúp tôi giảm cân, chỉ cần không ảnh hưởng đến vẻ bên ngoài là được. Tuy nhiên, một buổi sáng khi đang đánh răng, đột nhiên một chiếc răng bị rụng ra, tôi nghĩ phải đến bệnh viện để trồng răng. Nhưng nào ngờ, sau khi khám bác sĩ yêu cầu phải nhổ toàn bộ hàm răng trên. Tôi thực sự hối hận vì đã không coi trọng các vấn đề về chăm sóc răng miệng”. 

Bác sĩ Lê Trí (Bệnh viện Nha khoa Hàng Châu) cho biết, với tình trạng hiện giờ cô gái này chỉ còn cách trồng lại toàn bộ hàm trên bằng răng giả.

Vậy nguyên nhân nào đã dẫn đến việc Tiểu Minh phải nhổ cả hàm răng trên? 

Theo bác sĩ Lê Trí giải thích: "Chính tình trạng viêm nha chu nghiêm trọng đã khiến răng của Tiểu Minh bị lỏng lẻo, mất đi chức năng nhai. Nha chu là bệnh xảy ra ở các tổ chức xung quanh răng như viêm nhiễm mãn tính ở mô nướu và mô nâng đỡ của răng, mọi người đều có thể mắc phải".

co-gai-phai-nho-ca-ham-tren-vi-quen-mot-viec-khi-ve-sinh-rang
Bệnh viêm nha chu tưởng đơn giản nhưng đã khiến Tiểu Minh phải nhổ hết cả hàm răng trên của mình.

Các bác sĩ nha khoa cho biết, dấu hiệu đầu tiên của bệnh như chảy máu trong khi đánh răng, đỏ và sưng nướu… nếu không được điều trị kịp thời, nó có thể lan sang toàn bộ răng trong miệng đồng thời gây viêm. Nếu bệnh tiến triển thành viêm nha chu thì lúc này mô liên kết giữa nướu và răng bị phá hủy, xuất hiện túi mủ trên nướu, vi khuẩn có hại tiếp tục làm tổn thương nướu khiến nướu dễ bị hoại tử, và lúc ấy nguy cơ mất toàn bộ răng rất cao.

Bác sĩ Lê Trí cũng chia sẻ thêm: "Viêm nha chu thay đổi từ nhẹ đến nặng, và thường mất vài năm đến vài thập kỷ lại tái phát, tùy vào cơ địa của từng người. Đây thực sự là lời cảnh báo cho tất cả mọi người. Đối với bệnh nha chu cần phải được điều trị sớm, kịp thời”.

co-gai-phai-nho-ca-ham-tren-vi-quen-mot-viec-khi-ve-sinh-rang
Không thường xuyên dùng chỉ nha khoa lấy thực phẩm thừa còn dính ở kẽ răng chính là nguyên nhân khởi phát bệnh viêm nha chu.

Chúng ta ai cũng biết sức khỏe răng miệng phụ thuộc vào thói quen vệ sinh răng miệng hàng ngày. Điều quan trọng nhất là đánh răng hai lần một ngày, đặc biệt là vào buổi tối. Tiểu Minh cũng nhấn mạnh rằng, cô rất chăm chỉ trong việc đánh răng buổi sáng và buổi tối. Tuy nhiên cô (cũng giống rất nhiều người) thường không dùng chỉ nha khoa để làm sạch thức ăn trong kẽ răng. Bởi bàn chải đánh răng chỉ làm sạch 70%, thực phẩm dính lại giữa 2 răng là nơi vi khuẩn sản sinh nhiều nhất và là mầm bệnh viêm nha chu.

Các bác sĩ nha khoa cũng khuyên mọi người thường xuyên kiểm tra răng. Những người răng miệng tốt 6 tháng hoặc 1 năm nên đi lấy cao răng một lần. Còn những người thường xuyên hút thuốc hoặc đã từng chẩn đoán mắc bệnh viêm nha chu thì nên 3 tháng lấy cao răng 1 lần. Tuy nhiên, lấy cao răng không có nghĩa là điều trị viêm nha chu. Các mầm bệnh ẩn sâu trong nướu cần được các bác sĩ chuyên khoa đưa ra kế hoạch điều trị để ngăn ngừa bệnh viêm nha chu tái phát. Hi vọng những thông tin như trên sẽ giúp bạn biết cách chăm sóc răng miệng tốt hơn mỗi ngày!

Nguồn: Sohu

Theo Bestie