Có hay không thuốc 'tẩy nhanh nồng độ cồn' sau khi uống rượu bia?

Cục Quản lý Dược khuyến cáo, chưa một sản phẩm dược phẩm nào được cấp phép lưu hành tại Việt Nam có công dụng có thể giúp giảm nồng độ cồn trong chốc lát.

Theo Nghị định số 100/2019 áp dụng từ ngày 1/1/2020, khi lái xe có nồng độ cồn trong máu, hơi thở sẽ bị xử phạt sẽ rất nặng. Mức phạt thấp nhất là 200.000 đồng.

Với nồng độ cồn từ 0-0,24 mg/lít khí thở, người điều khiển xe sẽ bắt đầu bị phạt tiền và giữ giấy phép lái xe. Mức xử phạt cao nhất (khi nồng độ cồn trên 0,4 mg/lít khí thở) đối với người điều khiển xe ô tô từ 30-40 triệu đồng, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 22-24 tháng; đối với người điều khiển xe mô tô từ 6-8 triệu đồng, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 22-24 tháng; người điều khiển xe đạp, xe thô sơ từ 400.000-600.000 đồng.

Đánh trúng tâm lý của người dân, nhất là các tài xế lo sợ về mức xử phạt mới đối với người điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn, những ngày qua trên thị trường xuất hiện nhiều loại thuốc, thực phẩm chức năng và kẹo được quảng cáo giúp "tẩy nhanh nồng độ cồn", "giải rượu bia thần tốc", "xả nhanh lượng cồn, hỗ trợ giảm nhanh cơn say"...

co-hay-khong-thuoc-tay-nhanh-nong-do-con-sau-khi-uong-ruou-bia

Ảnh minh họa. 

Tuy nhiên, trên thực tế Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế khuyến cáo, chưa một sản phẩm dược phẩm nào được cấp phép lưu hành tại Việt Nam có công dụng "thổi bay" nồng độ cồn. Hiện nay, trên cả thế giới cũng chưa có loại thuốc nào chứng minh được công dụng này.

Chỉ có một số thực phẩm chức năng có tác dụng hỗ trợ quá trình chuyển hoá, làm tăng việc đào thải qua gan, giảm hấp thu rượu chứ không thể làm hết nồng độ cồn trong máu cũng như hơi thở. 

Trên thực tế có một số thuốc gây cảm ứng enzyme gan, giúp gan tăng cường chuyển hoá, đào thải rượu. Tuy nhiên, loại thuốc này chỉ được dùng trong cấp cứu với sự chỉ định của bác sĩ. Quá trình sử dụng thuốc phải được theo dõi chặt chẽ tại cơ sở y tế và liều lượng chính xác vì có thể gây ra phản ứng nguy hại cho sức khoẻ.

Đối với người bình thường, cơ thể phải mất khoảng 1 giờ đồng hồ mới đào thải hết nhưng nếu sử dụng thuốc quá trình chuyển hóa có thể diễn ra nhanh hơn 30-45 phút. Tuy nhiên chắc không thể giúp thổi bay nồng độ cồn trong chốc lát. Vì vậy, các loại thuốc đang được quảng cáo với công dụng có thể giải rượu nhanh, nhanh chóng giảm nồng độ cồn chỉ trong một thời gian ngắn đang được quảng cáo chỉ là đánh lừa người mua. Mọi người nên có ý thức chấp hành, dùng uống rượu bia trước khi lái xe để đảm bảo an toàn cho bản thân và mọi người.

Theo VietQ