Có một kiểu sưởi ấm cơ thể được quý ông đặc biệt thích thú, chị em cần nhanh chóng ngăn chặn để tránh đ.ột q.uỵ, t.ử v.ong cho chồng

Với các quý ông, thói quen uống rượu để sưởi ấm cơ thể khi trời rét sâu là chuyện thường gặp. Thói quen này thực sự rất nguy hiểm cho sức khỏe.

Mùa đông ở miền Bắc nước ta đang bước vào giai đoạn rét đậm rét hại kéo dài. Nhiệt độ giảm quá sâu khiến chúng ta tìm đến nhiều cách tránh rét cũng như sưởi ấm cơ thể khác nhau.

Tuy nhiên, có rất nhiều cách tránh rét sai lầm có thể gây nên những hệ lụy sức khỏe đáng tiếc. Riêng với các quý ông, thói quen uống rượu để sưởi ấm cơ thể khi trời rét sâu là chuyện thường gặp.

co-mot-kieu-suoi-am-co-the-duoc-quy-ong-dac-biet-thich-thu-chi-em-can-nhanh-chong-ngan-chan-de-tranh-d-ot-q-uy-t-u-v-ong-cho-chong
Mùa đông ở miền Bắc nước ta đang bước vào giai đoạn rét đậm rét hại kéo dài.

Nhiều quý ông cho rằng việc uống rượu vào mùa đông sẽ giúp sưởi ấm cơ thể hiệu quả. Theo đó, mỗi khi cảm thấy lạnh, các ông chồng chỉ cần nhấp vài ngụm rượu trắng là đủ sức sưởi ấm cơ thể đang chịu lạnh ngoài trời.

Đây là cách mà rất nhiều người tập thể dục thể thao cũng như làm việc ngoài trời áp dụng. Hay đơn giản là trời lạnh như này phải tụ tập hội anh em ngồi quanh nồi lẩu ấm cúng, chén thêm mấy cốc rượu mới đủ để vượt qua ngày đông giá rét...

Bỗng nhiên trời đông giá rét trở thành nguyên nhân cho thú vui uống rượu của các quý ông. Giới chuyên gia đánh giá, điều này vô cùng nguy hiểm, dễ dẫn đến đột quỵ , thậm chí tử vong.

Uống rượu giúp sưởi ấm cơ thể nhanh nhưng chỉ là hiện tượng mang tính tạm thời

Theo trang báo Health, việc uống rượu để chống lại giá lạnh, được coi là cách sưởi ấm mà nhiều người tin tưởng thực sự không tốt cho sức khỏe. Khi uống rượu xong, bạn sẽ ngay lập tức cảm thấy cơ thể nóng bừng như được tiếp thêm năng lượng nhưng đây chỉ là hiện tượng mang tính tạm thời.

Năng lượng sinh ra trong cơ thể mang tính ổn định chủ yếu có được từ thức ăn với đường, chất béo và protein, còn việc rượu sinh ra nhiệt là cực nhỏ. Health lý giải, sở dĩ bạn cảm thấy nóng lên sau khi uống rượu là do kích thích của rượu gây giãn mạch máu, tăng nhanh sự trao đổi chất trong cơ thể.

Nhưng cũng chính cơ thể giãn mạch này khiến cơ thể rơi vào tình trạng tản nhiệt nhanh chóng. Do đó, uống rượu để sưởi ấm cơ thể là suy nghĩ sai lầm mà các quý ông cần loại bỏ.

co-mot-kieu-suoi-am-co-the-duoc-quy-ong-dac-biet-thich-thu-chi-em-can-nhanh-chong-ngan-chan-de-tranh-d-ot-q-uy-t-u-v-ong-cho-chong

Lương y Vũ Quốc Trung (Hội đông y Việt Nam) cũng cho rằng, uống rượu đem lại cảm giác nóng bừng nhưng đây chỉ là hiện tượng mang tính tạm thời, thậm chí giả tạo. Ngay sau khi cảm giác giả tạo này qua đi, cơ thể sẽ trở nên "xuống sức" nhanh hơn, mỏi mệt hơn, lạnh hơn do nhiệt lượng dự trữ trong cơ thể đã bị lấy đi.

Uống rượu để sưởi ấm cơ thể vào tiết trời lạnh giá dễ bị đột quỵ, thậm chí tử vong

Theo GS Phạm Gia Khải (Nguyên Viện trưởng Viện Tim Mạch Quốc Gia), vào mùa đông, chúng ta thường phải mặc nhiều quần áo ấm. Khi uống rượu, nhiệt tỏa nhanh khiến cơ thể nóng lên nhanh chóng. Nhiều người bỏ bớt quần áo trong và sau khi uống rượu, không mặc quần áo đủ ấm. Điều này rất dễ dẫn đến đột quỵ, thậm chí nhanh chóng tử vong.

Nguyên nhân bởi, khi uống rượu, các mạch máu giãn ra, gặp trời lạnh, mạch đột ngột co lại. Chưa kể, lượng cồn lưu lại trong máu lâu do khả năng bài tiết qua đường mồ hôi giảm.

Điều này có thể làm tăng huyết áp, nhịp tim, tăng lưu lượng máu, làm giảm độ kết dính của máu. Lúc này, chỉ cần xuất huyết nhẹ là có thể dẫn tới đột quỵ.

co-mot-kieu-suoi-am-co-the-duoc-quy-ong-dac-biet-thich-thu-chi-em-can-nhanh-chong-ngan-chan-de-tranh-d-ot-q-uy-t-u-v-ong-cho-chong
Khi uống rượu, các mạch máu giãn ra, gặp trời lạnh, mạch đột ngột co lại.

Do đó, chuyên gia khuyến cáo, thay vì uống rượu để sưởi ấm cơ thể, chị em có thể làm đồ uống giữ ấm lành mạnh hơn như cà phê, trà, sữa ấm, đồ uống có chứa gừng... sẽ giúp giữ ấm cơ thể tốt hơn và bảo vệ sức khỏe tốt hơn.

Chuyên gia cho biết thêm, ngoài việc từ bỏ uống rượu bia vào ngày lạnh để tránh đột quỵ, mọi người cần chú ý thói quen tắm vào mùa đông như không nên tắm đêm, không tắm gội cùng lúc, không tắm quá lâu, duy trì thể dục thể thao điều độ nhưng không tập thể dục vào sáng sớm, khi ngủ dậy không vội vã bước chân ra khỏi giường mà nên ngồi một lát, xoa bóp ngũ quan trước khi bước ra khỏi giường.

Ngoài ra, chế độ ăn cần bổ sung thực phẩm chứa nhiều chất xơ, vitamin và khoáng chất để tăng cường sức đề kháng vào mùa lạnh tốt hơn.

Theo Nhịp Sống Việt