Có nên tẩy chay thực phẩm nào đó vì tin đồn?

Những tin đồn kiểu dưa muối chiếm 1,4% lượng muối hàng ngày vào cơ thể, dễ dẫn đến nguy cơ ung thư dạ dày và làm tăng huyết áp; mì ăn liền bị cho là thiếu dinh dưỡng, gây nóng trong người, khó tiêu, thậm chí còn gây ung thư, đã khiến nhiều người vội “xa lánh” những thực phẩm này. Tuy nhiên tại chuỗi hội thảo “An toàn thực phẩm và dinh dưỡng đúng cách với sức khỏe cộng đồng” diễn ra vừa qua, PGS.TS Lê Bạch Mai, nguyên Viện phó Viện dinh dưỡng Quốc Gia đã khuyên chị em nên bình tĩnh để tìm hiểu thực hư vấn đề.

co-nen-tay-chay-thuc-pham-nao-do-vi-tin-don

Theo đó, cũng tại chương trình PGS.TS Lê Bạch Mai đã phân tích cho thấy những tin đồn kiểu như trên là không chính xác. Sau đây là 3 lí do mà TS. Mai đưa ra để minh chứng cho nhận định của mình:

Thứ nhất, không có thực phẩm xấu mà chỉ có bữa ăn xấu

Đứng dưới góc độ dinh dưỡng PGS.TS Lê Bạch Mai cho rằng, không có thực phẩm xấu mà chỉ có bữa ăn xấu, ăn sai cách thì sẽ trở thành không tốt cho sức khỏe. Phân tích trường hợp của mì ăn liền, bà cho biết một gói mì loại thông dụng (75g) thường chứa 40-50g chất bột đường; 13-17g chất béo và không ít hơn 6,8g đạm, do vậy có thể cung cấp cho cơ thể 300-350Kcal (tương đương 15-17% nhu cầu năng lượng mỗi ngày đối với người trưởng thành). Về bản chất, mì ăn liền được xem là thực phẩm cơ bản, tương tự như cơm, cháo, bún, nui, phở... nên hoàn toàn có thể kết hợp với nhiều thực phẩm khác để tạo thành bữa ăn hoàn chỉnh, dinh dưỡng.

Trước thói quen người tiêu dùng thường sử dụng mì ăn liền cho các bữa ăn hằng ngày, PGS.TS Lê Bạch Mai cho rằng mọi người nên đa dạng cách chế biến để có bữa ăn dinh dưỡng với mì ăn liền. Bạn nên kết hợp hài hòa mì ăn liền cùng những thực phẩm giàu đạm như thêm vào tô mì 3-4 lát thịt bò, thịt heo hoặc 2-3 con tôm, quả trứng, một ít nấm, đậu hũ… để bữa ăn được cân đối hơn giữa đạm động vật và thực vật. Đồng thời, kèm thêm các loại rau củ như cải xanh, giá đỗ, cà chua, cà rốt… để bổ sung đủ lượng chất xơ. Ngoài các vitamin và khoáng chất thì sự hiện diện của chất xơ trong rau làm tinh bột được hấp thu chậm hơn, tăng lượng phân đào thải giúp tránh táo bón, không gây nóng trong người.

Trong trường hợp trong bếp không dự trữ đủ các loại thực phẩm để có bữa ăn phong phú, có thể sử dụng mì ăn liền đơn thuần và sau bữa ăn nên bổ sung thêm ít trái cây tráng miệng hoặc đa dạng các loại thực phẩm trong những bữa ăn khác để đảm bảo dinh dưỡng hợp lí.

co-nen-tay-chay-thuc-pham-nao-do-vi-tin-don

Thứ hai, nóng, khó tiêu phần lớn là do ăn uống không hợp lý

PGS.TS Lê Bạch Mai cho biết, vấn đề nóng, khó tiêu phần lớn là do cách ăn uống không hợp lý, dẫn đến rối loạn trong cơ thể, chứ không phải do thực phẩm tạo nên. Vì thế nhiều người cho rằng thực phẩm này, hay thực phẩm khác, chẳng hạn như mì ăn liền gây nóng, khó tiêu là chưa chính xác. Bất kỳ 1 loại thực phẩm riêng lẻ nào nếu sử dụng thường xuyên mà không kết hợp với các thực phẩm khác thì sẽ không đảm bảo tính đa dạng của bữa ăn, dễ dẫn đến thiếu hụt các chất dinh dưỡng làm cơ thể mệt mỏi, táo bón, thiếu nước gây cảm giác "nóng trong người và nổi mụn. Chính vì thế các chất dinh dưỡng (protein, glucid, lipid, vitamin, chất khoáng) được cung cấp vào cơ thể nên điều chỉnh cho vừa đủ và phù hợp với nhu cầu của từng người, giúp đảm bảo cho các hoạt động và chuyển hóa hàng ngày.

co-nen-tay-chay-thuc-pham-nao-do-vi-tin-don

Thứ ba, chưa có nghiên cứu khẳng định, dưa chua, mì ăn liền liên quan tới ung thư

PGS.TS Lê Bạch Mai cho biết, với tin đồn như dưa muối hay mì ăn liền gây ung thư thì hiện nay vẫn chưa có nghiên cứu nào khẳng định hai thực phẩm này gây ung thư. Người tiêu dùng hãy lựa chọn các sản phẩm mì ăn liền được cấp phép của các cơ quan quản lí có thẩm quyền để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Kết thúc những phân tích của mình, PGS.TS Lê Bạch Mai khuyên mọi người đừng vội nghe, tin vào những tin đồn về thực phẩm rồi tự làm khó bản thân và gia đình. Thay vì lo lắng, mẹ Việt nên tìm hiểu gốc rễ của vấn đề; tôn trọng khẩu vị gia đình, bản thân, thực hiện chế độ dinh dưỡng cân bằng, đa dạng và hợp lý.

Theo GiaDinh