Cổ phiếu HAG, HNG công ty bầu Đức bất ngờ tăng sau những hé lộ từ phía Thaco

Sau khi Thaco tổ chức ĐHCĐ thường niên 2019 với những tin vui đến từ hai doanh nghiệp, giá cổ phiếu HAG, HNG công ty bầu Đức bất ngờ tăng lên.

Phiên giao dịch ngày 25/4, cổ phiếu HAG của CTCP Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) bất ngờ tăng trong toàn bộ phiên giao dịch và dừng ở mức 5.550 đồng/cổ phiếu (+3%). Đây là phiên đầu tiên sau gần một tháng, HAG đạt thanh khoản hơn 10 triệu cổ phiếu. Bên cạnh đó, cổ phiếu HNG của CTCP Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai cũng tăng 0,3% lên 15.450 đồng/cổ phiếu, thanh khoản hơn 772.000 đơn vị. Đáng chú ý, có thời điểm trong phiên ghi nhận cổ phiếu HNG tăng 2,6%.

co-phieu-hag-hng-cong-ty-bau-duc-bat-ngo-tang-sau-nhung-he-lo-tu-phia-thaco

 Cổ phiếu HAG, HNG bất ngờ tăng giá.

Có thể thấy, động thái tăng giá trên ảnh hưởng rất lớn sau khi CTCP Ô tô Trường Hải (Thaco) tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên 2019. Tại cuộc họp, Chủ tịch Trần Bá Dương hé lộ nhiều điểm thú vị trong hợp tác chiến lược cùng HAGL Agrico, công ty con của CTCP Hoàng Anh Gia Lai (ông Đoàn Nguyên Đức giữ vị trí Chủ tịch HĐQT).

Theo đó, Thaco sẽ chịu trách nhiệm khâu đầu vào và đầu ra trong hoạt động sản xuất nông nghiệp của HAGL Agrico, gồm cung cấp phân bón, máy móc thiết bị cơ giới hóa cho đến bao tiêu một phần, vận chuyển phục vụ xuất khẩu.

Tại đại hội, ông Dương cho biết HAGL Agrico hiện có 84.000 ha đất, trong đó dự định 30.000 ha trồng cây ăn trái. Thaco cũng đã ký biên bản ghi nhớ mua 20.000 ha đất nông nghiệp của HAGL với giá 6.200 tỷ đồng để trồng các sản phẩm trái cây ở phân khúc cao hơn, phía Thaco đã đặt cọc 30%.

Phía HAGL của bầu Đức trong năm 2019 cũng có nhiều sự thay đổi. Đặc biệt là việc "rút lui" mảng bất động sản bằng việc thoái vốn tại dự án Hoàng Anh Myanmar - nơi HAGL nắm gần 48% cổ phần. Lý do tập đoàn của bầu Đức thoái vốn khỏi dự án này là để trả nợ và giải quyết nhu cầu thanh khoản, công khai trở thành “tập đoàn nông nghiệp hàng đầu châu Á vào năm 2025”.

Được biết, năm 2018, ngành cây ăn trái đã mang lại nguồn doanh thu khả quan với mức 2.897 tỷ đồng, đóng góp 53,8% trong tổng doanh thu của tập đoàn. Đến cuối năm 2018, tổng diện tích cây ăn trái đã trồng được là 18.675 ha với các sản phẩm chủ lực là chuối, thanh long, xoài, mít, bưởi da xanh, và hơn 10 loại cây ăn trái khác.

Phiên giao dịch 25/4 diễn biến giằng co mạnh trên cả hai sàn. Chỉ số VN-Index giảm 2,79 điểm và dừng ở mức 974,13 điểm. Khối lượng giao dịch toàn thị trường tiếp tục ở mức thấp với 195 triệu đơn vị, tương ứng 3.387 tỷ đồng. Một số cổ phiếu giảm sàn trong phiên như TTF, OGC, PPI, VHG...

Theo VietQ