Cơ quan y tế Hoa Kỳ và Canada khuyến cáo sử dụng NSAIDs điều trị Covid-19

Sau khi Cơ quan Quản lý Dược phẩm Châu Âu khuyến cáo, gần đây, Cơ quan Quản lý Thuốc và Thực phẩm Hoa Kỳ (FDA) và Cơ quan Quản lý Y tế Canada (HealthCanada) cũng đưa ra nhận định về việc dùng NSAIDs đối với điều trị Covid-19.

Ibuprofen và các thuốc chống viêm không steroid khác được biết đến với tên gọi là NSAID. Theo Cơ quan Quản lý Thuốc và Thực phẩm Hoa Kỳ (FDA), hiện nay cơ quan này chưa nhận thấy có bằng chứng khoa học nào chứng minh mối liên quan giữa việc sử dụng các thuốc NSAIDs trong đó có ibuprofen và tình trạng bệnh viêm phổi cấp do Covid-19 nặng hơn.

co-quan-y-te-hoa-ky-va-canada-khuyen-cao-su-dung-nsaids-dieu-tri-covid-19

 Cơ quan y tế Hoa Kỳ và Canada khuyến cáo sử dụng NSAIDs điều trị Covid-19

FDA sẽ tiến hành nghiên cứu sâu hơn về vấn đề này và thông báo ngay khi có thể. Tuy nhiên, tất cả các thuốc NSAIDs kê đơn đều có thông tin trên nhãn thuốc cảnh báo rằng các thuốc NSAIDs đều có tác dụng giảm viêm và có thể cả hạ sốt nên có thể che lấp các dấu hiệu chẩn đoán để phát hiện bệnh lý nhiễm trùng.

Đối với những bệnh nhân mong muốn sử dụng thuốc khác ngoài, vẫn còn nhiều thuốc không cần kê đơn và thuốc kê đơn khác để điều trị giảm đau và hạ sốt. Bệnh nhân sử dụng NSAIDs để điều trị các bệnh lý mạn tính cũng nên trao đổi với bác sĩ nếu còn lo ngại về việc sử dụng các thuốc này.

FDA khuyên người dân nên đọc nhãn mác để biết thông tin đầy đủ về thuốc không kê đơn (OTC) trước khi sử dụng. Thuốc OTC an toàn và hiệu quả khi bạn làm theo hướng dẫn trên nhãn và / hoặc theo chỉ dẫn của chuyên gia chăm sóc sức khỏe của bạn. Bệnh nhân sử dụng thuốc theo toa nên dùng các loại thuốc này theo chỉ dẫn của chuyên gia chăm sóc sức khỏe của bạn và theo hướng dẫn trên nhãn.

Còn Cơ quan Quản lý Y tế Canada (HealthCanada) cho rằng, không có bằng chứng khoa học nào cho thấy ibuprofen làm nặng thêm các triệu chứng Covid-19. HealthCanada cũng thông báo, hiện chưa có bằng chứng khoa học chỉ ra mối liên quan giữa việc sử dụng ibuprofen hoặc các thuốc NSAIDs khác và tình trạng bệnh viêm phổi cấp do Covid-19 nặng hơn.

Chính phủ Canada đang theo dõi chặt chẽ tình hình và sẽ rà soát tất cả thông tin mới, đồng thời có những động thái phù hợp để bảo vệ sức khỏe và an toàn của người dân.

Một số báo cáo cho thấy nguy cơ khi sử dụng ibuprofen để điều trị triệu chứng cho trẻ em. Vào tháng 8/2019, Health Canada bắt đầu xem xét nguy cơ nhiễm khuẩn nghiêm trọng khi điều trị bằng ibuprofen cho bệnh nhi mắc thủy đậu và đưa ra kết luận gần đây rằng không có mối liên quan. Tổng kết về những xem xét này sẽ sớm được công bố.

Khi lựa chọn thuốc điều trị giảm đau và hạ sốt ở bệnh nhân nhiễm Covid-19, bệnh nhân và các cán bộ y tế nên cân nhắc tất cả các lựa chọn điều trị hiện có, trong đó có paracetamol và các thuốc NSAIDSs khác. Mỗi thuốc có lợi ích và nguy cơ nhất định được ghi nhận trong thông tin sản phẩm.

co-quan-y-te-hoa-ky-va-canada-khuyen-cao-su-dung-nsaids-dieu-tri-covid-19

Các thuốc NSAIDs và paracetamol có thể che lấp các dấu hiệu và triệu chứng nhiễm trùng. Bệnh nhân cần tham khảo ý kiến cán bộ y tế nếu thấy các triệu chứng vẫn xuất hiện. Bệnh nhân đang sử dụng NSAIDs để điều trị bệnh mạn tính không nên tự ý dừng thuốc và trao đổi với cán bộ y tế nếu có thắc mắc về việc thay đổi thuốc.

Ibuprofen là một NSAID được sử dụng để giảm đau và hạ sốt, và để giảm viêm. Phần lớn các sản phẩm ibuprofen ở Canada có sẵn tại quầy (ví dụ: Advil và Motrin). NSAID, như với acetaminophen, có thể che dấu các dấu hiệu và triệu chứng thông thường của nhiễm trùng. Bệnh nhân nên tham khảo ý kiến ​​chuyên gia chăm sóc sức khỏe của họ nếu các triệu chứng vẫn tồn tại.

Điều quan trọng cần lưu ý là người Canada hiện đang sử dụng bất kỳ NSAID nào (như ibuprofen và naproxen) để điều trị các bệnh mãn tính của họ không nên ngừng điều trị và nên nói chuyện với chuyên gia chăm sóc sức khỏe của họ nếu họ có bất kỳ câu hỏi nào về việc thay đổi thuốc.

Theo Dược sĩ Dương Thanh Hải - Dược sĩ lâm sàng - Khoa Dược - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City, Khi sử dụng một thuốc nhóm NSAID với mục đích giảm đau hay chống viêm, thời gian tự điều trị thường không nên kéo dài quá 10 ngày. Liều dùng của thuốc cần được điều chỉnh phù hợp với độ tuổi, cân nặng và chức năng gan thận.

Nguyên tắc sử dụng thuốc NSAID là dùng thuốc ở mức liều thấp nhất có hiệu quả và trong thời gian ngắn nhất có thể. Mặc dù vậy, tác dụng phụ của thuốc vẫn có thể xảy ra sớm ngay trong tuần đầu tiên sử dụng thuốc.

Tác dụng không mong muốn có thể gặp phải khi sử dụng thuốc nhóm NSAID:

- Các nguy cơ với hệ tiêu hóa

- Các nguy cơ trên tim mạch

- Nguy cơ suy thận

- Nguy cơ nhiễm độc gan

- NSAID và phụ nữ có thai

Tài liệu tham khảo: 
1. https://healthycanadians.gc.ca
2. https://www.fda.gov/drugs
3. https://www.vinmec.com
4. Trung tâm DI& ADR Quốc gia
 

Theo VietQ

--------------

Xem thêm:

+Tin vui: Nga đã chế tạo được thuốc để điều trị covid-19

+Xuất hiện "thánh nhiễm", một mình khiến 40000 người bị cách ly!!!

+Choáng: Malaysia thất thủ khi ổ dịch đền thờ lây lan tới cấp F5, Philippines thêm hơn 300 ca