Có thể bạn chưa biết, ăn kiêng ảnh hưởng lớn đến sức khỏe tâm thần

Ăn kiêng sẽ làm cơ thể bị thiếu hụt những chất quan trọng ảnh hưởng lớn đến sức khỏe cơ thể nhất là sức khỏe tâm thần.

Nhiều nghiên cứu cho thấy rằng việc ăn chay ăn kiêng đúng cách sẽ có những lợi ích sức khỏe quan trọng bao gồm giảm nguy cơ bệnh tim và một số loại ung thư. Người ăn chay ít có khả năng béo phì và có tỷ lệ mỡ cơ thể thấp hơn, do đó sẽ làm giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh khác. Tuy nhiên, việc ăn kiêng không đúng cách khiến cho cơ thể thiếu chất sẽ ảnh hưởng lớn đến cơ thể.

Có thể bạn chưa biết, ăn kiêng ảnh hưởng lớn đến sức khỏe tâm thần

Ăn kiêng có thể khiến cơ thể thiếu nhiều chất quan trọng. Ảnh minh họa 

Một nghiên cứu được công bố bởi Health and Food Supplements Information Service cho thấy, nhiều người thực hiện chế độ ăn kiêng thiếu các khoáng chất quan trọng như magiê, đồng và kali - rất quan trọng để tạo năng lượng cho cơ thể và điều hòa huyết áp.

Trên tờ Dailymail, chuyên gia dinh dưỡng Fiona Hunter, một đại sứ cho thương hiệu Healthspan đã có những giải thích cụ thể về vấn đề này. Nếu như kiêng không ăn thịt và nhất là thịt đỏ, cá, động vật có vỏ,... cơ thể sẽ bị thiếu sắt, canxi, Vitamin B12, Protein. Những chất này ảnh hưởng lớn đến cơ thể.

Tương tự, một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Thần kinh học châu Âu cho rằng, thiếu canxi có liên quan đến việc mất ngủ. Điều này là do canxi giúp cơ thể sử dụng axit amin tryptophan để sản xuất hormone melatonin, một loại hormone khiến chúng ta cảm thấy buồn ngủ. Thiếu canxi trong chế độ ăn uống, đặc biệt là trong khi xương vẫn đang trong giai đoạn phát triển của cơ thể sẽ làm tăng đáng kể nguy cơ loãng xương, xương dễ vỡ về sau này.

Thịt đỏ là một nguồn chất sắt tốt và nó ở dạng dễ hấp thụ hơn cơ thể so với nhiều loại khác. Sắt là chất cần thiết để sản xuất các tế bào máu đỏ khỏe mạnh. Sự thiếu hụt có thể khiến cơ thể mệt mỏi, lờ đờ, bị rụng tóc và dễ bị bệnh hơn như cảm lạnh và cảm cúm.Thịt cũng là nguồn cung cấp kẽm tốt, cần thiết cho hệ thống miễn dịch và tuyến giáp hoạt động.

Một chế độ ăn ít chất béo bão hòa sẽ giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Chế độ ăn ít chất béo sẽ tốt trong việc giảm cân nhưng chất béo cần thiết cho sự hấp thụ một số vitamin trong chế độ ăn uống của chúng ta  như vitamin A cần thiết cho mắt khỏe mạnh và hệ thống miễn dịch); vitamin D giúp cơ thể hấp thụ canxi, quan trọng cho đông máu và hệ miễn dịch khỏe mạnh; vitamin E cần thiết cho làn da và mắt khỏe mạnh và hệ thống miễn dịch và vitamin K cần thiết cho xương chắc khỏe, đông máu và chữa lành vết thương.

Do đó, chế độ ăn ít chất béo có thể làm cho cơ thể khó hấp thụ các vitamin này hơn. Không chỉ vậy một số chất béo, chẳng hạn như các chất béo omega-3 giúp giữ cho não, tim và mắt khỏe mạnh. Lượng omega-3 thấp có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim và các vấn đề sức khỏe tâm thần như lo âu và trầm cảm.

Theo VietQ