Có thể bạn đang mắc bệnh nguy hiểm nếu bỗng nhiên khứu giác nhạy cảm hay kém đi

Mũi của bạn có thể phát giác ra được rất nhiều điều, không chỉ những thứ bốc mùi mà còn là những vấn đề sức khỏe của bạn.

Có thể bạn đang mắc bệnh nguy hiểm nếu bỗng nhiên khứu giác nhạy cảm hay kém đi

1. Ngửi thấy mùi kì lạ có thể dự đoán bệnh đột quỵ

Một số người có thể ngửi thấy mùi thơm hơn những người khác nhưng những mùi đó lại hoàn toàn nằm ngoài cơ sở. Ví dụ như có thể ngửi mùi cá khi không hề có bất kì môi trường nước nào xung quanh. Đây có thể là dấy hiệu của đột quỵ hoặc co giật.

Học viện Thần kinh học tại Mỹ nói rằng "áo giác khứu giác" thường có mùi khó chịu, nhưng có thể khác nhau đối với những người khác nhau, theo Mayo Clinic. Theo một nghiên cứu mới được công bố trên Khoa Tai - Mũi - Họng JAMA, khoảng 6,5% những người từ 40 tuổi trở lên có trải nghiệm những mùi không thực sự tồn tại ở đó, đôi khi đây được gọi là "mùi phantom".

Chỉ có 11% số người trong cuộc nghiên cứu đã nói chuyện với bác sĩ về mùi mà họ ngửi thấy. Hãy liên lạc với bác sĩ ngay lập tức nếu mũi của bạn dường như đang đi lệch đường.

2. Tưởng tượng trước được mùi có thể dự báo chứng đau nửa đầu

Mặc dù điều này khác không phổ biến, nhưng thường khi người ta có ảo giác một mùi như một phần của cảnh báo hội chứng đau nửa đầu. Theo như đánh giá của nghiên cứu được thực hiện bởi Trung tâm về đau đầu Montefiore, mùi hương hầu hết là khó chịu. Hầu hếu trong trường hợp này là những thứ cháy hoặc phân hủy.

3. Cảm giác mùi kém có thể báo hiệu cái chết sớm

Bạn có cảm giác như khứu giác của mình đã tệ đi trong nhiều năm qua? Đó có thể là dấu hiệu rằng bạn đang không có sức khỏe tốt. Một nghiên cứu năm 2014 từ Trung tâm Y tế Đại học Chicago phát hiện ra rằng nếu bạn không thể phát hiện mùi nhất định, bạn có nguy cơ tử vong cao hơn trong vòng 5 năm. Một con số khổng lồ rằng 39% bệnh nhân lớn tuổi không thể nhận được mùi hương như cam, hoa hồng và cả bạc hà đã chết trong khung thời gian đó, so với con số 19% đối với những người khá hơn và 10% đối với những người ngửi tốt.

4. Phát hiện mùi kém có thể là dấu hiệu của bệnh Alzheimer

Không thể ngửi thấy mùi có thể báo hiệu giai đoạn đầu của bệnh Alzheimer, theo một nghiên cứu của Trường Y Harvard. Những người tham gia có mức độ amyloid cao (protein tìm thấy trong não của bệnh nhân Alzheimer) có kết quả tồi tệ trong thử nghiệm nhận dạng mùi có sự chết tế bào não lớn hơn. Vì sao lại như vậy? Khi bệnh này bắt đầu tiêu diệt các tế bào não thì sẽ đồng thời tiêu diệt các tế bào rất quan trọng với khứu giác của bạn.

Theo PhuNuNews