Cơ thể bị ngứa 2 chỗ thì cần cảnh giác với bệnh tiểu đường

Trong những năm gần đây, tỷ lệ mắc bệnh tiểu đường dần dần tăng lên và dần dần có xu hướng trẻ hóa.

Bệnh tiểu đường gây ra bởi sự gia tăng lượng đường trong máu trong cơ thể đến một mức độ nhất định. Tỷ lệ mắc bệnh tiểu đường ngày càng tăng và không còn là bệnh "độc quyền" của người cao tuổi. Ngày càng có nhiều người trẻ tuổi cũng bị bệnh tiểu đường, chủ yếu do ảnh hưởng của chế độ ăn uống và thói quen sinh hoạt. Trong số này, bệnh tiểu đường loại 2 là phổ biến nhất.

co-the-bi-ngua-2-cho-thi-can-canh-giac-voi-benh-tieu-duong

Vì vậy, chúng ta phải chú ý đến việc điều chỉnh chế độ ăn uống và thói quen sinh hoạt để ổn định đường huyết, phòng bệnh tiểu đường.

Bên cạnh đó, cần chú ý đến một số dấu hiệu cảnh báo bệnh tiểu đường đang "tìm đến" bạn để xử trí kịp thời. Nếu hai nơi này trên cơ thể xuất hiện một số hiện tượng ngứa, chúng ta nên nâng cao cảnh giác, rất có thể là bệnh tiểu đường đang đến gần lắm rồi.

1. Ngứa tai

co-the-bi-ngua-2-cho-thi-can-canh-giac-voi-benh-tieu-duong

Ngứa tai dường như là một biểu hiện tương đối bình thường nhưng nếu thường xuyên xuất hiện thì bạn cũng nên cảnh giác với bệnh tiểu đường. Nguyên nhân chính là tai trong một số bụi bẩn, khi lượng đường trong máu trong cơ thể tăng lên chắc chắn sẽ dẫn đến tuyến bã nhờn sản xuất bụi bẩn, từ đó làm cho triệu chứng ngứa tai thêm trầm trọng.

Nhiều bệnh nhân tiểu đường chủ quan, bỏ qua dấu hiệu này nên đã không kịp thời điều trị bệnh ở giai đoạn sớm. Do vậy, nếu tình trạng ngứa tai thường xuyên xảy ra, ngày càng nặng nề thì bạn nên kiểm tra lượng đường huyết của mình.

2. Ngứa da

Đối với bệnh nhân tiểu đường, ngoài tình trạng ngứa tai cũng sẽ xuất hiện ngứa da, đó là bởi vì bệnh nhân tiểu đường thường xuyên đi tiểu, dẫn đến cơ thể thiếu độ ẩm và da cũng sẽ xuất hiện hiện tượng ngứa khô.

Ngoài ra, bệnh nhân tiểu đường do có lượng đường trong máu cao nên tạo môi trường tốt cho vi khuẩn phát triển, trong khi đó da không được cung cấp dinh dưỡng từ máu nên dễ bị tổn thương. Vì những nguyên nhân trên nên bệnh nhân thường bị những bệnh nhiễm trùng da, viêm chân tóc, viêm chân lông... gây ngứa da nghiêm trọng.

3 thực phẩm là "insulin tự nhiên", ăn nhiều có thể làm tăng tiết insulin, ổn định đường huyết

Thói quen ăn uống xấu có thể làm trầm trọng thêm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, vì vậy chúng ta phải cẩn thận hơn trong chế độ ăn uống. Trong cuộc sống, hãy thêm một số thực phẩm được coi là "insulin tự nhiên" vào bữa ăn để giúp ổn định đường huyết của bạn. 3 thực phẩm dưới đây chính là những thứ bạn cần, chúng không chỉ có tác dụng làm giảm lượng đường trong máu mà còn có thể ngăn ngừa ung thư và chống ung thư.

1. Rong biển

co-the-bi-ngua-2-cho-thi-can-canh-giac-voi-benh-tieu-duong

Rong biển rất giàu polysaccharides, carotene, protein cùng một loạt các vitamin, trong đó polysaccharides có thể làm giảm lượng đường trong máu rất tốt. Bạn có thể ăn súp rong biển khi bụng đói và chờ khoảng 15 phút rồi mới ăn sáng hoặc ăn trưa.

Ngoài ra, rong biển là một loại thực phẩm chống ung thư, đặc biệt có tác dụng rõ ràng trong việc ức chế ung thư tuyến giáp.

2. Rau diếp

co-the-bi-ngua-2-cho-thi-can-canh-giac-voi-benh-tieu-duong

Rau diếp rất giàu giá trị dinh dưỡng, chứa protein, đường, carotene, vitamin B1, vitamin B2, vitamin C và canxi phốt pho, sắt... Hơn nữa, rau diếp cũng có hàm lượng carbohydrate thấp và đặc biệt là chứa nhiều niacin. Niacin là chất kích hoạt insulin. Vì vậy, bệnh nhân tiểu đường ăn rau diếp với số lượng vừa phải có thể cải thiện sự trao đổi chất của đường.

Rau diếp cũng có thể kích thích nhu động dạ dày và ruột, nhờ đó hỗ trợ điều trị táo bón do bệnh tiểu đường gây ra.

3. Mướp đắng

co-the-bi-ngua-2-cho-thi-can-canh-giac-voi-benh-tieu-duong

Mướp đắng có tác dụng hạ đường huyết nhờ chứa protein tương tự như insulin. Insulin được biết là có tác dụng chuyển đổi glucose trong máu thành nhiệt. Điều này có thể điều chỉnh lượng đường trong máu của cơ thể và giữ nó ở trạng thái bình thường. Tương tự như vậy, chiết xuất trái cây hoặc hạt giống của mướp đắng cũng có thể thúc đẩy sự phân hủy đường, có tác dụng chuyển đổi đường dư thừa thành nhiệt và cải thiện sự cân bằng chất béo trong cơ thể.

Tóm lại, bệnh nhân tiểu đường trong chế độ ăn uống bình thường để kiểm soát lượng đường, ngăn ngừa tăng lượng đường trong máu trong cơ thể và làm trầm trọng thêm bệnh.

Theo GiaDinh