Có thể tử vong nếu thường xuyên sử dụng đồ uống có đường

Trong một nghiên cứu mới phát hiện ra rằng, soda và các loại đồ uống có đường có thể làm tăng nguy cơ tử vong sớm.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Circulation, các nhà nghiên cứu đã tiến hành khảo sát và phân tích thông tin từ hơn 80.000 phụ nữ và 37.000 đàn ông. Những người này chủ yếu làm việc trong ngành y tế.

Cuộc khảo sát được theo dõi trong vòng 3 thập kỷ. Theo đó, cứ 4 năm những người tham gia khảo sát sẽ cung cấp thông tin về chế độ ăn uống của họ. Cứ 2 năm sẽ cung cấp về lối sống, tình hình sức khỏe của mình.

Trong thời gian nghiên cứu, các nhà khoa học nhận thấy rằng, nhiều người uống đồ uống có đường  như: Nước ngọt, nước trái cây, nước tăng lực và đồ uống thể thao sẽ có nguy cơ tử vong sớm.

co-the-tu-vong-neu-thuong-xuyen-su-dung-do-uong-co-duong

Sử dụng đồ uống có đường quá nhiều có thể sẽ có nguy cơ tử vong sớm

Cụ thể, trong thời gian nghiên cứu, những người uống từ hai đến sáu loại đồ uống có đường (SSB) mỗi tuần có nguy cơ tử vong cao hơn 6% so với những người uống ít hơn vào mỗi tháng. Còn những người uống một đến hai loại đồ uống có đường mỗi ngày có nguy cơ tử vong cao hơn 14% so với những người uống ít hơn vào mỗi tháng.

Ngoài ra, các nhà nghiên cứu cũng tính đến các yếu tố dẫn tới nguy cơ tử vong và bệnh tật như hút thuốc, uống rượu, hoạt động thể chất, tiêu thụ trái cây và thịt đỏ.

Trong một tuyên bố, tác giả chính của nghiên cứu Vasanti Malik, nhà khoa học nghiên cứu tại Khoa Y tế Công cộng Harvard TH Chan Dinh dưỡng cho biết, kết quả nghiên cứu trên giúp các nhà nghiên cứu đưa ra khuyến cáo rằng, cần phải hạn chế lượng SSB và thay thế bằng các loại đồ uống khác như nước để đảm bảo cho sức khỏe và nâng cao tuổi thọ.

Nhưng các nhà nghiên cứu cũng lưu ý, nghiên cứu chỉ ở giới hạn ở hiệp hội nên chưa thể chứng minh chính xác được rằng uống soda hoặc đồ uống có đường khác có thể gây ra cái chết sớm. Tuy nhiên, rõ ràng rằng, những đồ uống này cung cấp một lượng đường lớn trong chế độ ăn uống ở Mỹ. Tiêu thụ SSB cũng đang tăng ở các nước đang phát triển.

Các nhà nghiên cứu cũng cho biết thêm, trước đây cũng đã có các nghiên cứu liên kết lượng SSB với tăng cân và tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2, bệnh tim và đột quỵ. Tuy nhiên, một số nghiên cứu đã kiểm tra mối liên hệ giữa tiêu thụ SSB và tử vong sớm.

Theo đó, trong nghiên cứu mới này, tiêu thụ SSB có liên quan đặc biệt mạnh mẽ với tăng nguy cơ tử vong do bệnh tim. Cụ thể, những người tiêu thụ nhiều SSB có nguy cơ tử vong sớm do bệnh tim cao hơn 31% so với những người tiêu thụ SSB không thường xuyên.

Đồng tác giả Tiến sĩ Walter Willett, giáo sư dịch tễ học và dinh dưỡng tại cùng một tổ chức cũng cho biết, phát hiện này cũng là bằng chứng mạnh mẽ rằng, tiêu thụ lượng đường cao sẽ không tốt cho các yếu tố chuyển hóa và làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 và tử vong sớm. Còn đối với đồ uống ăn kiêng được làm ngọt bằng chất đường thay thế nên không gây ra nguy cơ tử vong sớm.  

Tuy nhiên, nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, nếu tiêu thụ lượng đồ uống ăn kiêng cao mỗi ngày thì phụ nữ cũng có nguy cơ tử vong sớm. Phát hiện này cũng đã chỉ ra tác dụng ngược, khi những người mắc bệnh tim mạch chuyển từ SSBs sang đồ uống ăn kiêng. 

Để có kết luận rõ ràng hơn các nhà nghiên cứu vẫn tiếp tục tiến hành nghiên cứu để tìm ra mối liên hệ giữa tiêu thụ đồ uống ăn kiêng quá nhiều và bệnh tim.

Theo VietQ