Có trẻ ngộ độc nhập viện vì ngậm ti giả có chứa mật ong

Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) vừa đưa ra cảnh báo, cha mẹ không nên cho trẻ ngậm ti giả có nhúng mật ong.

Sau khi ghi nhận 4 trẻ ở Texas (Mỹ) nhập viện vì ngộ độc botulism do ngậm ti giả có chứa mật ong, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đã phải đưa ra cảnh báo tới các bậc cha mẹ rằng không nên cho trẻ dùng ti giả.

Theo thông tin của FDA đăng tải trên website, những ti giả này được mua ở Mexico. Tuy nhiên những sản phẩm tương tự cũng được bán sẵn ở Mỹ qua các cửa hàng bán lẻ trên mạng. Botulism là loại độc tố “tấn công thần kinh”, gây khó thở, tê liệt các bó cơ thần kinh và thậm chí gây tử vong cho người bị nhiễm.

co-tre-ngo-doc-nhap-vien-vi-ngam-ti-gia-co-chua-mat-ong

 Quá nguy hiểm khi cho trẻ ngậm ti giả nhúng mật ong

Mật ong được biết có chứa bào tử Clostridium botulinum mà có thể sinh sôi và phát triển trong hệ tiêu hóa chưa trưởng thành của các bé dưới 1 tuổi. Chính vì vậy, chúng có thể làm cho bé bị ngộ độc.

FDA cũng đã ghi nhận trước đó một vài trường hợp ngộ độc tương tự như bốn bé ở Texas. Vì vậy, FDA, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), và Viện Hàn lâm Nhi khoa Mỹ khuyên các cha mẹ không nên cho trẻ dưới 1 tuổi dùng mật ong.

Nếu ba mẹ nào đã mua một ti giả đã nhúng mật ong thì họ không nên cho con họ sử dụng mà bỏ nó ngay, theo FDA. Ngoài ra, FDA cũng khuyến khích các các cửa hàng online cũng nên ngừng bán những ti giả này.

Ngoài tác hại trên, theo bác sĩ Nguyễn Thường Hanh cho biết trên alobacsi, ngậm ti giả còn để lại nhiều hậu quả nghiêm trọng cho trẻ nhỏ cha mẹ nhất định phải biết:

Trẻ ngậm ti giả có thể gây viêm tai giữa

Núm vú giả sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh viêm tai giữa.

Ảnh hưởng đến sự phát triển của răng

Cho bé ngậm ti giả thường xuyên sẽ gây ảnh hưởng không tốt đến sự phát triển của răng, có thể gây vẩu răng cửa và làm chệch khớp cắn. Nếu bé ngậm ti giả khi ngủ, hãy thử cho bé ngưng dùng ít nhất 6 tháng trước khi bé được 2 tuổi.

Ảnh hưởng đến việc bú mẹ

Nếu bé vẫn còn bú mẹ thì việc ngậm ti giả rất dễ khiến bé nhầm lẫn. Núm vú giả đem đến rất nhiều sự tiện lợi nhưng nó không hề cung cấp chất dinh dưỡng. Ngậm ti giả quá nhiều sẽ khiến bé thích ti giả nhiều hơn là bú mẹ. Điều này sẽ khiến bé thiếu chất dinh dưỡng.

Mặt khác, nếu bé không chịu bú mà cứ đòi ngậm ti giả thì sẽ làm ảnh hưởng đến khả năng sản xuất sữa của người mẹ. Bởi mẹ tiết sữa nhiều hay ít phụ thuộc vào lượng sữa mà bé bú. Nếu bé ngưng bú thì lượng sữa tiết ra cũng giảm đi.

Làm sao để cai ti giả cho bé?

Dù cai ngâm ti giả cho bé khá khó khăn nhưng mẹ nhất định cần phải kiên trì bằng những cách dưới đây:

Lấy ti giả đi trước khi bé quen với nó

Cai ti giả trước khi bé được một tuổi

Cho bé một khoảng thời gian để thích ứng

Chọn thời điểm bé ít quấy khóc nhất để tập cai ti giả cho bé

Đánh lạc hướng bé

Giảm dần thời gian ngậm ti giả

Nếu bé đã lớn, hãy nói chuyện với bé về việc cai ti giả.

Theo VietQ