Cốm xanh Tú Lệ đặc sản Tây Bắc vào mùa "rẻ chưa từng có" giá bán chợ mạng chỉ 50 ngàn/kg

Vào mùa, cốm xanh Tú Lệ được bán tấp nập trên chợ mạng. Giá năm nay rẻ hơn rất nhiều so với năm ngoái.

Từ bao năm nay, cốm xanh Tú Lệ được người tiêu dùng nhất ưa chuộng. Cốm xanh Tú Lệ do đồng bào ở vùng Yên Bái, Tây Bắc chế biến khác hẳn với cốm vùng khác bởi những hạt cốm được làm từ giống lúa nếp địa phương trồng trên nương, vùng khí hậu lạnh, thời vụ kéo dài nên hạt cốm mềm và có vị ngọt thanh mát.

Cốm thường được làm theo phương pháp truyền thống nên hạt cốm dẻo, màu xanh tự nhiên, đặc biệt là có hương thơm độc đáo.

com-xanh-tu-le-dac-san-tay-bac-vao-mua-re-chua-tung-co-gia-ban-cho-mang-chi-50-ngan-kg

Cốm xanh Tú Lệ là đặc sản của Yên Bái. Cốm thường được làm theo phương pháp truyền thống nên hạt cốm dẻo, màu xanh tự nhiên, đặc biệt là có hương thơm độc đáo. Ảnh minh họa.

Ngày trước, cốm xanh Tú Lệ thường được làm vào dịp trước vụ thu hoạch để tổ chức lễ cơm mới. Còn hiện nay, 2 món ăn này đã trở thành những sản phẩm du lịch hấp dẫn, được thị trường ưa chuộng.

Nếu như những năm trước, mỗi ký cốm xanh Tú Lệ đầu mùa được tiểu thương bán với giá 180.000 đồng/kg thì năm nay chỉ bán 70.000 đồng/kg, thậm chí có địa chỉ online bán chỉ 31.000 đồng/kg. Nhưng giá bán các địa chỉ online niêm yết nhiều nhất vẫn là 50.000 đồng/kg, rẻ hơn nửa so với năm ngoái.

com-xanh-tu-le-dac-san-tay-bac-vao-mua-re-chua-tung-co-gia-ban-cho-mang-chi-50-ngan-kg

Tại sàn thương mại điện tử, cốm khô Tú Lệ được bán với giá 31.000 đồng/kg. Ảnh chụp màn hình.

com-xanh-tu-le-dac-san-tay-bac-vao-mua-re-chua-tung-co-gia-ban-cho-mang-chi-50-ngan-kg

Một địa chỉ online bán cốm xanh Lệ Tú khô giá 50.000 đồng/kg. Đây là loại được giã bằng tay và sấy khô. Ảnh chụp màn hình.

com-xanh-tu-le-dac-san-tay-bac-vao-mua-re-chua-tung-co-gia-ban-cho-mang-chi-50-ngan-kg

Một sàn thương mại điện tử khác cũng bán với giá 50.000 đồng/kg. Ảnh chụp màn hình.

com-xanh-tu-le-dac-san-tay-bac-vao-mua-re-chua-tung-co-gia-ban-cho-mang-chi-50-ngan-kg

Hay có địa chỉ bán cao nhất là 70.000 đồng/kg. Ảnh chụp màn hình.

Chị Hoàng, một người bán cốm ở Hà Đông (Hà Nội) cho biết, dòng cốm nhà chị bán là cốm Lệ Tú khô, nghĩa là hạt đã được sấy khô. Khách mua 1kg thì giá là 50.000 đồng, mua 2kg trở lên chỉ còn 45.000 đồng/kg. Thông thường, cốm sẽ được đựng trong túi 0,5kg và được sàng lọc sạch trước khi gửi đến tay khách.

"Nếu không có dịch, khách chẳng bao giờ mua được cốm với giá 50.000 đồng/kg đâu. Bởi cốm Lệ Tú Tây Bắc có hạt to, tròn, ngọt, mà chất ngọt của nếp nương khác biệt với hạt nếp dưới vùng đồng bằng".

Cầm trên tay nắm cốm xanh được bọc trong lá sen thơm thanh khiết nhâm nhi, ấy chính là thú vui tao nhã mỗi độ thu về. Hương vị của cốm là hương vị mộc mạc mà quen thuộc vô cùng. Cốm còn được chế biến thành vô vàn món ăn, thậm chí là thức uống khác nhau.

Cách phân biệt cốm nhuộm màu tự nhiên và cốm nhuộm phẩm màu:

Về màu sắc: Cốm tự nhiên có màu xanh nhạt, hơi vàng, khi ngâm vào nước ấm khoảng 30 phút sẽ thấy nước vẫn trong. Còn cốm nhuộm sẽ có màu xanh đậm hoặc xanh tươi, trông bắt mắt hơn và ngâm nước ấm sẽ khiến nước chuyển sang màu xanh, hạt cốm nhạt màu dần.

Về hương vị: Cốm tự nhiên có hạt mỏng, ăn dẻo, hơi dai, bùi bùi và có mùi thơm của lúa non. Còn cốm bị nhuộm, người ăn khó thấy được mùi vị đặc trưng của cốm.

Người mua cần phải xem xét rõ nguồn gốc, xuất xứ hoặc nơi mua uy tín để có được sản phẩm tốt nhất cho gia đình sử dụng.

Khi mua về, người sử dụng nên bảo quản nơi khô ráo, tránh để cốm bị ẩm ướt và nên sử dụng trong ngày để đảm bảo cốm có vị tươi, ngon nhất. Để trong ngăn mát tủ lạnh hoặc để bên ngoài quá lâu, cốm sẽ mất đi mùi vị và ăn không còn mềm, dẻo nữa.

Loại sâu ở Việt Nam được ví như đông trùng hạ thảo của Trung Quốc, giá đắt nhưng không thiếu người mua vì "ông ăn, bà vui"

Theo PL&BĐ