Con dâu đem sữa hết hạn ra vườn vứt, mẹ chồng tròn mắt ngắm thành quả sau 1 đêm

Theo nghiên cứu của Đại học Michigan (Mỹ) về các công dụng của sữa thì sữa được chứng minh là một chất khử trùng hiệu quả cho các dụng cụ làm vườn.

Sữa tươi không chỉ là thức uống bổ dưỡng, có lợi cho sức khỏe mà còn có nhiều công dụng trong chăm sóc nhà cửa, làm đẹp, sử dụng làm mỹ phẩm. Tuy nhiên phải làm sao với những hộp sữa tươi “hết đát” khi bạn không sử dụng hết hay lỡ bỏ quên trong tủ lạnh, bỏ đi thì thật lãng phí nhưng lại chẳng thể uống được nữa?

Sau đây là cách mà các bà nội trợ đang chia sẻ ầm ầm trên mạng xã hội khiến nhiều người học và ngạc nhiên khi thấy kết quả.

Sử dụng như chất khử trùng dụng cụ làm vườn

con-dau-dem-sua-het-han-ra-vuon-vut-me-chong-tron-mat-ngam-thanh-qua-sau-1-dem

Theo nghiên cứu của Đại học Michigan (Mỹ) về các công dụng của sữa thì sữa được chứng minh là một chất khử trùng hiệu quả cho các dụng cụ làm vườn để ngăn ngừa sự lây truyền virus qua tiếp xúc bằng tay.

Thay vì sử dụng dung dịch tẩy rửa độc hại để khử trùng dụng cụ làm vườn, hãy nhúng chúng vào sữa hết hạn. Sữa thậm chí còn ngăn ngừa sự lây lan của nhiều bệnh trên cây trồng, dụng cụ cũng không bị ăn mòn hoặc gỉ sắt khi làm sạch bằng sữa.

Thuốc diệt nấm hiệu quả

con-dau-dem-sua-het-han-ra-vuon-vut-me-chong-tron-mat-ngam-thanh-qua-sau-1-dem

Sữa có những chất giúp kháng thể lại những virus có hại cho cơ thể người, vì thế cũng có thể được sử dụng để chống các bệnh cây trồng, đặc biệt là nấm mốc, thối rữa gốc, phấn trắng… Phun một hỗn hợp đã pha loãng một phần sữa và 2 phần nước lên bề mặt lá cây nhằm ngăn ngừa sự phát triển của nấm và virus.

Ngăn ngừa bệnh đốm đen trên cây hoa hồng

con-dau-dem-sua-het-han-ra-vuon-vut-me-chong-tron-mat-ngam-thanh-qua-sau-1-dem

Hoa hồng là loại cây hoa dễ bị tổn thương do các đốm đen mà nấm Diplocarpon rosae trong môi trường ấm áp và ẩm ướt gây ra. Một cách giải quyết vấn đề này là sử dụng ngay hộp sữa hết hạn trong tủ lạnh nhà bạn, tưới sữa pha loãng vào các vị trí bị ảnh hưởng trên cây. Bởi trong sữa có chứa chất lactoferrin, một chất diệt khuẩn và diệt nấm mạnh, do đó bạn hãy yên tâm sử dụng sữa để chăm sóc cho vườn hồng nhà mình nhé.

Giúp cho đất màu mỡ

con-dau-dem-sua-het-han-ra-vuon-vut-me-chong-tron-mat-ngam-thanh-qua-sau-1-dem

Bạn có biết, sữa còn có thể được sử dụng như một nguồn thức ăn dinh dưỡng, giúp tăng sự màu mỡ cho đất trồng? Theo nhiều nghiên cứu về đất và cây trồng, khi họ trồng cây lên vị trí đất có phun sữa, cây phát triển rất tốt và không bị bệnh hay các loại côn trùng phá hủy.

Ngoài ra, sử dụng sữa làm “thức ăn” cho đất còn làm tăng khả năng hấp thụ không khí và nước của đất trồng.

Sử dụng như một loại phân bón

con-dau-dem-sua-het-han-ra-vuon-vut-me-chong-tron-mat-ngam-thanh-qua-sau-1-dem

Sữa là nguồn canxi tuyệt vời không chỉ với con người mà còn cả cây trồng, có chứa nhiều vitamin và các loại đường giúp tăng sức đề kháng và sản lượng cho cây trồng. Vì vậy, chị em nên dùng sữa thay cho phân bón định kỳ, đặc biệt rất có tác dụng với các loại cây cà chua, ớt, bí dễ bị thối rữa. Pha loãng sữa và nước theo tỷ lệ 50:50, sau đó tưới quanh gốc cây hoặc phun trực tiếp lên lá.

Chữa bệnh thối đít trái cà chua

con-dau-dem-sua-het-han-ra-vuon-vut-me-chong-tron-mat-ngam-thanh-qua-sau-1-dem

Bệnh thối đít ở trái cà chua là một bệnh gây ra do rối loạn sinh lý. Đây là một trong những bệnh sinh lý gây hại rất phổ biến trên cà chua trồng trong nhà kính cũng như ngoài trời, nguyên nhân do thiếu canxi từ đất lên cây, hoặc độ ẩm không phù hợp.

Nếu chưa biết xử lý sao với tình trạng này, hãy tận dụng ngay hộp sữa có sẵn trong bếp tưới cho cây khi cây bắt đầu cho hoa, ra quả, tránh tình trạng thối quả.

Diệt côn trùng

Sữa có ích cho con người và cây trồng, nhưng lại là “kẻ thù” của các loại sâu bọ phá hoại cây như rầy mềm, rệp bọ trĩ hay nhện,... Đừng quên thường xuyên phun sữa lên lá cây để đuổi lũ rệp tấn công hoặc làm giảm những tổn thương cho cây do rệp gây ra.

Theo Eva