Con đường lây nhiễm vi khuẩn HP gây ung thư cực dễ dàng ai cũng phải biết để tránh

Nhiều trường hợp cả gia đình mắc bệnh ung thư dạ dày do vi khuẩn HP, điều trị đỡ bệnh lại có thể lây lại từ người thân.

Theo thống kê mới công bố, có 70% dân số Việt Nam nhiễm vi khuẩn HP - loại vi khuẩn có thể gây bệnh ung thư dạ dày. Thông tin trên được đưa ra tại Hội nghị khoa học tiêu hóa gan mật do Bệnh viện Bạch Mai phối hợp với Đại học Nagoya (Nhật Bản) tổ chức ngày 16/9.

Theo đó, ở Hà Nội cứ 1.000 người thì có đến 700 trường hợp nhiễm vi khuẩn HP. Còn tại TP.HCM, 90% số người bị viêm dạ dày có xuất hiện loại vi khuẩn này.

Con đường lây nhiễm vi khuẩn HP gây ung thư cực dễ dàng ai cũng phải biết để tránh

Một bệnh nhi 14 tuổi bị nhiễm vi khuẩn HP đang được bác sĩ Bệnh viện Nhi Đồng 1 khám bệnh. Ảnh: Tuổi trẻ

Theo nguồn tin từ báo Lao động, nhiễm vi khuẩn HP được xem là nguyên nhân chính gây viêm, loét dạ dày - tá tràng và ung thư dạ dày. Cụ thể là 90% số người bị viêm dạ dày có sự hiện diện của vi khuẩn HP. Tương tự, tỷ lệ này chiếm từ 75-85% trong bệnh loét dạ dày-tá tràng; còn trong biến chứng thủng do loét dạ dày tá tràng thì sự hiện diện của HP chiếm từ 80-95% trường hợp.

Do vậy, việc điều trị diệt HP khi bị viêm, loét dạ dày tá tràng là rất cần thiết nhằm ngăn ngừa các biến chứng như xuất huyết tiêu hóa, thủng dạ dày, và nguy hiểm hơn là ung thư dạ dày.

Trong điều kiện bình thường, vi khuẩn HP không gây tác động nhiều nhưng trong điều kiện stress, cơ thể có nhiều thay đổi, chế độ ăn uống không phù hợp, khuẩn HP sẽ hoạt động mạnh, tiết ra các chất làm vùng niêm mạc dạ dày bị xung huyết, khó liền và tổn thương.

Liên quan đến vấn đề trên, báo Tiền phong dẫn lời TS. Vũ Trường Khanh, Trưởng khoa Tiêu hóa, Bệnh viện Bạch Mai, tỷ lệ kháng thuốc kháng sinh điều trị vi khuẩn HP ở Việt Nam khá cao. Nhiều loại thuốc điều trị HP tại nhiều nước đạt hiệu quả tới 80% đến 90%, thì ở Việt Nam tỷ lệ thành công chỉ dưới 80%, thậm chí có những loại thuốc, tỷ lệ thành công trong điều trị chỉ còn khoảng  50%- 60%.

Con đường lây nhiễm vi khuẩn HP gây ung thư cực dễ dàng ai cũng phải biết để tránh

Theo thống kê, có tới 70% người Việt Nam nhiễm vi khuẩn HP gây ung thư dạ dày. Ảnh minh họa

Theo bác sỹ Khanh, do vi khuẩn HP có thể lây qua hô hấp nên nhiều trường hợp cả gia đình mắc bệnh, điều trị đỡ bệnh lại có thể lây lại từ người thân. Ngoài ra, nếu ăn mặn, thực phẩm lên men, dưa muối chua, thịt hun khói… sẽ làm cho thực phẩm bị biến chất gặp điều kiện vi khuẩn HP thì dễ phát sinh ung thư hơn.

Minh Hà

Theo vietq