Con đường sa ngã của nam thanh niên 19 tuổi giết người, cướp tài sản và buôn bán người

Trong một lần sang Trung Quốc chơi, Thề đã được người chị gái và anh rể rủ rê buôn bán người.

Như Báo Gia đình & Xã hội đã thông tin, Công an tỉnh Lào Cai vừa truy bắt thành công một đối tượng đặc biệt nguy hiểm với 3 tội danh giết người, cướp tài sản và mua bán người dưới 16 tuổi. Nghi phạm được xác định là Giàng Seo Thề (19 tuổi, trú xã Cốc Lầu, huyện Bắc Hà, Lào Cai). Thề bị bắt sau tròn một tháng lẩn trốn khi đang làm công nhân bốc vác tại địa bàn xã Bản Phiệt, (huyện Bảo Thắng, Lào Cai).

Tại CQĐT, Thề khai, hơn 4 năm trước trong thời gian sang Trung Quốc làm thuê Thề đã đến nhà chị gái là Giàng Thị Di (SN 1997) và Trương Hưng Long (SN 1998) để chơi. Tại đây, Long đã gợi ý với Thề về Việt Nam tìm phụ nữ đưa sang Trung Quốc bán. Mỗi trường hợp thực hiện trót lọt sẽ có thể thu về từ 8.000-12.000NDT. 

Một năm sau đó, Thề đi làm bốc vác thuê ở khu vực Km 6, xã Bản Phiệt, huyện Bảo Thắng (Lào Cai). Thời gian này Thề quen biết với một người đàn ông Trung Quốc tên Phổng và cũng được Phổng đặt vấn đề tìm phụ nữ Việt Nam đưa sang Trung Quốc bán. Sau đó, Thề gặp Chương Văn Lọc (SN 1996, đăng ký thường trú tại thôn Khe Chóc, xã Điện Quan, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai), một kẻ Thề đã quen từ năm 2013. 

Tháng 8/2019, Thề làm quen với Thào Thị G, học sinh lớp 9 của trường nội trú trên địa bàn tỉnh Lào Cai qua mạng xã hội Zalo rồi cùng với Lọc lừa bán nạn nhân với giá 10.000 NDT.

con-duong-sa-nga-cua-nam-thanh-nien-19-tuoi-giet-nguoi-cuop-tai-san-va-buon-ban-nguoi

Dù mới 19 tuổi, nhưng Thề đã liên tiếp gây ra hàng loạt tội ác. Ảnh: TL

Dưới lớp "vỏ bọc" tự tạo ra là trai Hà Nội, nhà giàu Thề đã phối hợp với đồng bọn lừa và bán nhiều cô gái trẻ qua bên kia biên giới.

Tháng 9/2019, Giàng Seo Thề và Chương Văn Lọc bàn nhau về việc giả danh lực lượng chức năng Trung Quốc để chặn những người Việt Nam đi làm thuê bên Trung Quốc về Việt Nam để cướp tài sản. Hai kẻ này mua công cụ và phương tiện, thực hiện trót lọt vụ án trên. Trong vụ án này, Thề và Lọc cướp của chị Giàng Thị Gi 1 điện thoại di động và 2.000NDT; Dương Thị X 1 điện thoại và 3.000NDT. Sau đó chúng chia nhau số tiền này.

Đáng chú ý, có vụ, Thề còn lôi kéo cả em trai là Giàng A Quốc (SN 2004, cùng trú tại huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai) cùng thực hiện hành vi phạm tội. Cuối tháng 10/2019, Quốc sang Trung Quốc chơi cùng Thề. 

Trong quá trình đi chơi hội chợ, Quốc đã quen với Hồ Hùng Chì rồi đưa về nhà trọ ở cùng Thề, Lọc và Quốc. Tại đây, Thề có bỏ ra 500NDT có được từ việc mua bán người có được ra góp với Lọc (200NDT) và Quốc (300NDT) mua một chiếc xe máy Trung Quốc để tiếp tục việc tìm phụ nữ Việt Nam đưa sang Trung Quốc bán.

Trong số nạn nhân còn có cháu Hoàng Thị C (SN 2006), học sinh của một trường trung học trên địa bàn tỉnh Lào Cai. Ngày 25/11/2019, Thề tán tỉnh hứa hẹn cưới C làm vợ rồi rủ đi chơi, sau đó đưa cháu sang Trung Quốc bán được 9.000NDT; Thề, Lọc, Quốc chia nhau mỗi tên được 3.000NDT. Tiếp đó, đối tượng gây ra vụ giết người, cướp tài sản đặc biệt nghiêm trọng tại Trung Quốc.

Theo GiaDinh