Con gái tỉ phú

Xuất thân từ gia đình giàu có, cha là doanh nhân nổi tiếng thế giới với tài sản hàng tỷ USD, các cô con gái ấy thừa hưởng từ người cha tỷ phú lòng nhân ái và những cống hiến lớn lao cho xã hội.

Bài 1: Nữ tỉ phú duy nhất ở châu Phi

Không ỷ lại vào cha, họ vươn lên bằng tài năng, khát vọng và đam mê của mình, trở thành những nữ tỷ phú xinh đẹp, tự tin.

Ở tuổi 43, sở hữu số tài sản trị giá 3,9 tỷ USD, doanh nhân Isabel Dos Santos, nữ tỷ phú trẻ nhất và là nữ tỷ phú duy nhất ở châu Phi vẫn còn bao hoài bão, khát vọng để vươn xa.

Mọi người biết Isabel là con gái đầu lòng của Tổng thống Cộng hòa Angola Jose Eduardo Dos Santos, nhưng giới kinh doanh lại ấn tượng về nhà đầu tư Isabel Dos Santos tài năng, nhạy bén “bách phát bách trúng”. Cô tự mô tả: “Tôi không làm chính trị. Tôi là doanh nhân. Mỗi sáng thức dậy, tôi nghĩ đến những dự án. Tôi luôn suy nghĩ làm cách nào tạo thêm nhiều việc làm, và nhìn thấy tài sản của mọi người sinh sôi”.

Con gái tỉ phú
Isabel Dos Santos tự nhận mình có cuộc sống của một doanh nhân và không sống với tư duy chính trị - Ảnh: Connect

Cô tự nhận mình là người con có nhiều nét tính cách giống bố nhất, nổi bật là phong cách độc lập. Vì thế, dù rất yêu thương bố nhưng cô nhất quyết tự đi trên đôi chân của mình, cũng là cách mà bố cô đã làm nên sự nghiệp.

Tạp chí Forbes đưa Isabel Dos Santos vào danh sách tỷ phú từ năm 2013, khi tài sản của cô mới ở mức một tỷ USD. Cái tên Isabel Dos Santos có mặt hầu khắp các lĩnh vực đầu tư trọng yếu của Angola, bao gồm: ngân hàng, xi măng, kim cương, viễn thông, dầu mỏ.

Cô hiện có cổ phần đáng kể tại công ty gas Galp Energia (làm chung với đối tác người Bồ Đào Nha), ngân hàng lớn thứ tư Bồ Đào Nha Banco BPI, hệ thống truyền hình cáp Bồ Đào Nha và hãng viễn thông Nos SGPS…

Mọi người thường nghĩ, Isabel là con gái của tổng thống nên những gì cô có đều từ đặc quyền, đặc lợi, nhưng ít ai biết, “máu” kinh doanh đã hừng hực trong cô từ rất sớm. Một lần trao đổi riêng với nhà báo Tom Burgis của Financial Times, người cất công sắp đặt cuộc hẹn suốt một năm mới gặp được cô trong vài giờ, Isabel bộc bạch những chuyện thú vị về cuộc sống riêng ít người biết.

Năm lên sáu tuổi, Isabel thường đem trứng gà từ nhà đến trường bán cho bạn bè. Vài đồng bạc lẻ tích góp thành ngân quỹ đầu đời, cô tự hào đem số tiền ấy mua kẹo bánh và chẳng bao giờ phải xin tiền quà vặt từ cha mẹ.

Chuyện tưởng là nhỏ nhưng bố mẹ Isabel đều biết. Họ không trách con gái mà chỉ nháy mắt ủng hộ con gái sớm thể hiện đầu óc kinh doanh, dù bằng ấy thứ vẫn chưa thể làm nên chuyện. Isabel kể rằng, chính thái độ cởi mở của bố mẹ đã khiến cô mạnh dạn hơn.

Được hỏi điều gì khiến cô hài lòng khi ngắm nhìn nơi mình sinh sống, Isabel chia sẻ: “Tôi còn nhớ hình ảnh thủ đô Luanda với số lượng ô tô chạy trên đường phố chỉ ở mức khiêm tốn, rồi tăng dần lên 300.000, 600.000 và bây giờ là hai triệu chiếc. Con số ấy cho thấy thị trường phát triển nhộn nhịp. Chỉ có điều chúng ta chưa làm được là xây dựng cơ sở hạ tầng tương ứng”.

Cô cũng không quên được chặng đường mỗi ngày mình đi bộ đến trường thuở nhỏ. Bố mẹ Isabel không quá bảo bọc con mà cho cô tự trải nghiệm như bao bạn học đồng trang lứa. Cô học trường gần nhà, mặc trang phục như bao đứa trẻ khác. Điều duy nhất họ buộc cô phải làm tốt, là học hành đến nơi đến chốn.

Con gái tỉ phú
Isabel Dos Santos làm việc bảy ngày trong tuần và luôn hứng thú với những dự án mới Ảnh: Redeangola.info

Lời dạy của người bố tổng thống khiến Isabel ghi nhớ nhất là: “Không có chiếc đũa thần trong đời sống thực mà hãy đi lên bằng nỗ lực làm việc nghiêm túc, hăng say”. Dù bà Tatiana Kukanova (gốc Nga) sớm xa chồng để đến London sinh sống, bà vẫn cùng chồng bàn bạc kỹ chuyện học hành, định hướng tương lai của các con, nhất là Isabel, người được bố mẹ rất kỳ vọng vì cô con gái đầu lòng có ý chí tự lập từ thuở nhỏ.

Isabel thừa hưởng tinh thần ham học, ý chí vượt khó của bố và sự độc lập của mẹ. Isabel luôn xông xáo, dễ dàng thích nghi mọi hoàn cảnh, và trở thành gương mặt nữ tạo nên diện mạo khác trong nền kinh tế Angola nói riêng và châu Phi nói chung. Isabel khác biệt so với những “công chúa” châu Phi khác. Nếu các cô nàng sống trong nhung lụa kia dễ dàng vung tiền vào xa xỉ phẩm, tiệc tùng phung phí thì Isabel tập trung sức lực và dòng vốn vào kinh doanh.

Isabel Dos Santos học kỹ sư chuyên ngành điện tại trường King’s College (Anh). Sau khi tốt nghiệp, cô trở về Angola, làm việc cho một công ty tái chế của Đức có trụ sở ở thủ đô Luanda, và được tín nhiệm làm kỹ sư quản lý dự án cho Urbana 2000.

Trong thời gian ngắn, với khả năng đàm phán tốt, Isabel giúp công ty này giành được hợp đồng làm sạch và khử trùng cho toàn bộ cơ sở y tế của địa phương. Tuy nhiên, công việc kinh doanh về sau không thuận lợi như ban đầu, Isabel học cách chấp nhận thất bại và rút ra những bài học bổ ích từ thực tế.

Không lâu sau, cô tự thành lập một doanh nghiệp vận tải đường bộ, từng bước đi sâu hơn vào ngành kinh doanh đầy tiềm năng này. Dự án góp vốn đầu tư thành công đầu tiên của Isabel chính là đầu tư nhà hàng mô hình quán bar Miami Beach ở Luanda.

Chủ Miami Beach lúc ấy đã mời Isabel cùng vực dậy công việc kinh doanh, chỉnh đốn lại bộ máy phù hợp với quy định về thuế và vệ sinh an toàn thực phẩm, từng bước lấy lại danh tiếng. Hiện nay, Miami Beach vẫn là địa điểm ưa thích của nhiều du khách đến Angola.

Bất luận tin đồn về nguồn gốc dòng tiền mình sở hữu, nữ tỷ phú trẻ Isabel Dos Santos vẫn chăm chỉ làm việc vì cô hiểu chính hiệu quả công việc (đem đến ngày càng nhiều cơ hội việc làm cho nhiều người) là câu trả lời tốt nhất.

Isabel tâm niệm, khi những trụ cột gia đình được đảm bảo việc làm, họ có điều kiện chăm lo con cái chu đáo hơn. Những đứa trẻ được giáo dục tử tế tiếp tục tạo giá trị mới cho cộng đồng.

Isabel từng nói: “Vì động lực ấy mà tôi luôn có cảm hứng làm việc, thay vì nghỉ dưỡng, hưởng thụ”. Đây là điều mà Isabel hiểu rất rõ vì chính cô ý thức được mình là minh chứng tốt về sự đầu tư nghiêm túc của bố mẹ ngay từ thuở nhỏ.

Theo Phunuonline (TH)