Con mất tay, bỏng nặng, thậm chí tử vong chỉ vì sai lầm này của bố mẹ

Bố mẹ, người lớn phải luôn đề cao tinh thần cảnh giác, bởi tai nạn với trẻ có thể xảy đến bất cứ lúc nào, ở bất cứ nơi đâu.

Mới đây, cậu bé T.Đ.K (1 tuổi, quê Đồng Tháp) được gia đình đưa đến Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình TP HCM trong tình trạng bị đứt lìa ngang bàn tay trái (các ngón 2,3,4,5), tay phải bị đứt đốt xa ngón trỏ. Vết thương ở tay bị bầm dập nhiều.

con-mat-tay-bong-nang-tham-chi-tu-vong-chi-vi-sai-lam-nay-cua-bo-me

Tay bé 1 tuổi tổn thương trầm trọng do bị cuốn vào xích xe máy. Ảnh: TL

Theo lời kể của người nhà bệnh nhi, trước đó nhà bé mua xe máy mới nên cho chạy roda (chạy rà xe mới để xe bền hơn). Tuy nhiên, trong lúc xe đang chạy, bé K bò lại nghịch nhưng không ai để ý khiến tay bé bị cuốn vào xích tải của xe dẫn đến hậu quả đau lòng trên.

Sự việc trên một lần nữa là hồi chuông cảnh tỉnh những người làm cha, làm mẹ, cần hết sức cẩn thận, bởi chỉ cần một chút lơ là có thể khiến con trẻ gặp họa. 

Ngay trước đó vài ngày, một em bé 21 tháng tuổi ở Quảng Ninh cũng được đưa đến viện cấp cứu trong tình trạng bỏng nặng vùng lưng, cẳng tay hai bên, đùi, mông và vùng sinh dục. Cháu bé được chẩn đoán bỏng độ II, diện tích bỏng khoảng 12% cơ thể do ngã vào chậu nước sôi khi đi tắm.

Cách đó không lâu, một bé trai 3 tuổi ở Vĩnh Phúc trong lúc cầm đũa chơi đùa đã vô tình bị ngã. Chiếc đũa chọc sâu vào mũi cậu bé. Tai nạn này đã khiến bé bị vi khuẩn xâm nhập lên não dẫn đến hậu quả bé bị viêm màng não mủ.

con-mat-tay-bong-nang-tham-chi-tu-vong-chi-vi-sai-lam-nay-cua-bo-me

Bé bị bỏng nặng do ngã vào chậu nước sôi. Ảnh: TL

Còn rất nhiều hệ lụy khác từ việc lơ là, chủ quan của bố mẹ mà đau lòng nhất là không ít trẻ đã phải đánh đổi bằng cả mạng sống của mình. Những vụ trẻ nhỏ trèo ra lan can của các khu chung cư, nhà cao tầng chơi rồi rơi xuống đất tử vong khiến chúng ta chỉ biết thốt lên rằng: Giá như, bố mẹ hoặc người thân của các bé để ý con em mình một chút, thì đâu đến cơ sự như vậy…

Trẻ em, nhất là những bé dưới 5 tuổi thường rất hiếu động, tò mò muốn khám phá thế giới xung quanh nhưng chúng lại chưa tự ý thức được hành động nào sẽ gây nguy hiểm cho bản thân.

Những đứa trẻ 3-5 tháng tuổi, theo bản năng, đang trong giai đoạn tập lẫy. Trẻ có thể bị lăn từ tên giường cao xuống đất nếu mẹ không để ý. Lớn thêm chút nữa, chúng có thể bò khắp nhà rồi thò tay nghịch ổ điện, làm đổ phích nước hoặc bất cứ thứ gì chúng muốn khám phá. Nếu người lớn không chú tâm, trẻ hoàn toàn có thể bị bỏng, bị điện giật hay những hậu quả khó lường hơn.

con-mat-tay-bong-nang-tham-chi-tu-vong-chi-vi-sai-lam-nay-cua-bo-me

Bố mẹ nên để mắt tới con thường xuyên, tránh trường hợp xấu có thể xảy ra. Ảnh minh họa

Một đặc điểm rất hay gặp ở trẻ nhỏ là có thể đưa bất cứ thứ gì vào miệng. Điều đó dẫn đến nhiều câu chuyện đau lòng mà báo chí đã phản ánh, đó là tình trạng trẻ uống nhầm thuốc diệt chuột, diệt cỏ, nhai băng phiến, hạt hút ẩm… Nếu người lớn để những thứ này xa tầm tay của trẻ và để mắt tới con mình, liệu tai nạn có xảy ra?

Ở nhà là vậy, khi đưa con ra bên ngoài, các nguy cơ còn rình rập nhiều hơn. Không ít bà mẹ đã nín lặng xót xa khi xem một đoạn camera an ninh ghi lại cảnh chỉ trong tích tắc rời mắt của người mẹ, cậu con trai đã "nằm gọn" dưới bánh xe tải đang lưu thông trên đường. Hay chỉ vì bố chủ quan không tắt máy khi dừng xe, đứa con gái nhỏ vô tình vít tay gas khiến cả người và xe lao về phía trước…

Do đó, với những gia đình có con nhỏ, các chuyên gia khuyến cáo, cẩn thận không bao giờ là thừa. Bố mẹ, người lớn phải luôn đề cao tinh thần cảnh giác, bởi tai nạn với trẻ có thể xảy đến bất cứ lúc nào, ở bất cứ nơi đâu.

Bố mẹ nên nhớ:

- Luôn để mắt tới con, nhất là khi trẻ đang trong giai đoạn hiếu động, tò mò những thứ xung quanh

- Không làm quá nhiều việc một lúc khi trông con, tránh bị xao nhãng việc chú ý đến trẻ

- Các loại đồ vật như: Phích nước; dao kéo, đinh, ốc vít; các loại thuốc; bình xịt muỗi, gián, côn trùng... nên để xa tầm tay của trẻ

- Hạn chế cho con chơi các đồ chơi sắc nhọn, nhiều chi tiết nhỏ

- Không để con nhỏ ở nhà một mình

- Với những trẻ lớn, cần dạy trẻ những việc được làm và những việc không nên làm, tránh gây hại cho sức khỏe và thậm chí cả tính mạng.

Theo GiaDinh