Cơn sốt hoa đu đủ đực, giá tiền triệu vẫn nháo nhào thu gom

Khi F0 đang gia tăng nhanh ở Hà Nội thì việc mua hoa đu đủ đực về ngâm mật ong dù có giá chát vẫn được nhiều bà nội trợ chuộng dùng và coi là thần dược trị viêm hô hấp, bổ phổi.

Những ngày này, khi các ca nhiễm Covid-19 gia tăng nhanh trong cộng đồng thì anh Bùi Văn Hoàng - một đầu mối chuyên bán các loại dược liệu Tây Bắc ở Linh Đàm, Hà Nội - lại bán hàng online rất đắt khách. Trong số đó, hoa đu đủ đực được rất nhiều khách thành phố đặt mua về uống hoặc ngâm mật ong. Tuy nhiên, do cây đu đủ đực rất hiếm, có nhiều thời điểm anh cũng không gom được nhiều về bán cho khách.

“Mỗi mùa hoa đu đủ đực cho thu hoạch từ tháng 4 đến tháng 10 hàng năm, người dân các xã hái ở vùng sườn đồi chỉ thu được số lượng ít nên tôi thu gom được khoảng 1 tạ sấy khô.

Những năm trước, loại hoa này chủ yếu bán cho các nhà thuốc đông y, các thầy thuốc Nam và khách quen. Song từ sau Tết đến nay, rất nhiều người hỏi mua hoa đu đủ đực để về bồi bổ phổi hậu Covid-19 nên hàng không có mà bán”, anh Hoàng cho biết.

con-sot-hoa-du-du-duc-gia-tien-trieu-van-nhao-nhao-thu-gom

Hoa đu đủ đực được các tiểu thương gom hàng bán cho khách

Anh Hoàng chia sẻ, đợt này anh đang tranh thủ gom hàng vì nhu cầu của khách bỗng nhiên tăng cao. Người mua ít 0,5kg, người mua nhiều thì mua 1-3kg để dùng dần hoặc biếu người thân bạn bè. 3 tháng nay, anh bán cả tạ hoa khô cho nhiều người bị Covid sử dụng. Hàng có bao nhiêu khách đặt hết bấy nhiêu, lúc nào cũng trong tình trạng cháy hàng. Khách muốn mua phải đặt trước nửa tháng đến 1 tháng mới có.

Hoa đu đủ khô dùng để sắc nước uống như bình thường hoặc ngâm mật ong sẽ giúp giảm vị đắng nên trẻ nhỏ cũng có thể sử dụng.

Để ngâm hoa đu đủ đực khô với mật ong cũng rất đơn giản, 1kg hoa đu đủ đực phơi khô sẽ ngâm được với khoảng 2 lít mật ong. Khi ngâm, tốt nhất nên dùng bình sứ hoặc sành, thủy tinh.

Sau khoảng 1 tháng có thể mang ra sử dụng. Mỗi ngày uống 2 thìa cafe nhỏ, dùng cả sáng và tối sau bữa ăn để đạt hiệu quả hỗ trợ chữa bệnh và bồi bổ sức khỏe tốt nhất - anh nói.

con-sot-hoa-du-du-duc-gia-tien-trieu-van-nhao-nhao-thu-gom
con-sot-hoa-du-du-duc-gia-tien-trieu-van-nhao-nhao-thu-gom

Khi được hỏi cách nhận diện hoa đu đủ đực và cái khác nhau như thế nào, tiểu thương này cho hay: “Hoa đu đủ cái mọc ở phần sát thân nên hoa thường to, chỉ có 1 cái hoa đơn, không theo chùm. Còn hoa đu đủ đực mọc ở phần kẽ lá, có nhánh dài, đài hoa nhỏ, nhiều hoa và mọc theo chùm. Vì thế, nếu tinh ý khách sẽ nhận diện được ngay, người bán không thể trà trộn hay nhập nhèm được”.

Anh cũng khuyến cáo, giá hoa đu đủ đực khá cao, từ 800.000 đến 1,2 triệu đồng/kg tùy từng thời điểm. Vì thế, để tránh bị nhập nhèm trộn lẫn hoa đực hoa cái, khách chỉ nên mua của những người bán dược liệu uy tín

Vừa đi làm sau Tết Nguyên đán 2 tuần thì chị Nguyễn Thị Thảo, nhân viên một công ty truyền thông tại Cầu Giấy (Hà Nội), bị lây Covid-19 từ đồng nghiệp. Sau 14 ngày điều trị và cách ly tại nhà, chị Thảo test thì kết quả âm tính và đi làm trở lại. Thế nhưng sau đó cả tháng, chị vẫn khúc khắc ho kéo dài, khản tiếng và cảm thấy tức ngực. Chị chụp X-quang phổi nhưng không thấy bị tổn thương. Nhiều người mách chị dùng hoa đu đủ đực ngâm mật ong để bồi bổ phổi hậu Covid nên chị đã tìm mua.

Qua người quen, chị đã tìm đượcmột1 tiểu thương chuyên bán dược liệu miền núi Sơn La và đặt mua 1kg hoa đu đủ đực khô với giá 800.000 đồng.

con-sot-hoa-du-du-duc-gia-tien-trieu-van-nhao-nhao-thu-gom

Hoa đu đủ khô chỉ cần sắc nước uống hoặc ngâm mật ong sẽ giúp giảm vị đắng

Mang về, chị ngâm mật ong đường phèn để chữa ho. Ngoài ra, chị để dành một ít để sắc nước uống hàng ngày.

“Hoa đu đủ đực tươi có giá rẻ bằng một nửa hoa đu đủ đực khô. Tuy nhiên, hoa tươi khó mua hơn vì vận chuyển khó, để lâu sợ mất chất dinh dưỡng. Mua loại người dân đã sao khô đóng túi hút chân không có thể sử dụng được quanh năm”, chị nói.

Chia sẻ về công dụng của hoa đu đủ đực, lương y Vũ Quốc Trung (Hội Đông y Việt Nam) cho rằng, đây là bài thuốc dân gian có công dụng chữa bệnh như chữa ho, hen kéo dài, viêm họng, giải độc và một số bệnh khác như huyết áp, tim mạch,... Đặc biệt, kiên trì sử dụng hoa đu đủ đực ngâm mật ong đều đặn giúp hạn chế nguy cơ mắc các căn bệnh về đường hô hấp.

Loại hoa này có màu trắng, vị đắng, có thể sử dụng trực tiếp hoa tươi làm thực phẩm để xào nấu trong bữa ăn hằng ngày hay dùng hoa đã sấy khô làm thuốc chữa bệnh. Nhưng tùy theo cơ địa, thể trạng mỗi người, không phải ai cũng dùng được loại hoa này. Do đó, nên tìm hiểu kĩ trước khi sử dụng. Với hoa đu đủ khô, trung bình mỗi ngày chỉ nên sử dụng 10-20g.

Theo vietnamnet