Cơn sốt nhụy hoa nghệ tây giá nửa tỷ đồng/kg: Cẩn thận mua phải hàng giả!

Gần đây, nhụy hoa nghệ tây (hay còn gọi là Saffron) đang tạo nên “cơn sốt” trên thị trường, được giới nhà giàu Việt săn đón dù giá bán lên tới 500 triệu đồng/kg.

Nhụy hoa nghệ tây mệnh danh là “vàng đỏ” bởi mức giá cao, quý hiếm và có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe, làm đẹp. 

Cơn sốt nhụy hoa nghệ tây giá nửa tỷ đồng/kg: Cẩn thận mua phải hàng giả!

Nhụy hoa nghệ tây được mệnh danh là "vàng đỏ" vì mức giá cao, quý hiếm. (Ảnh: Đại sứ quán Iran)

Đồng thời, nó còn được sử dụng trong y học cổ truyền giúp tăng cường sức đề kháng, hỗ trợ điều trị các bệnh như: ung thư, trầm cảm, cao huyết áp, Alzheimer, giảm thị lực, mất ngủ; ngoài ra, nó còn giúp phòng chống lão hóa và kháng viêm hiệu quả,...

Tại Việt Nam, hiện nay mới chỉ có một công ty ở Hà Nội nhập khẩu Saffron chính ngạch còn lại chủ yếu bán theo hình thức online hàng xách tay với nhiều mức giá khác nhau, dao động từ 200 triệu đến 500 triệu đồng/kg.

Cơn sốt nhụy hoa nghệ tây giá nửa tỷ đồng/kg: Cẩn thận mua phải hàng giả!

147.000 bông hoa nghệ tây tươi mới thu được 1kg nhụy nghệ tây khô. (Ảnh: Đại sứ quán Iran)

Chị Thanh Loan (Cầu giấy, Hà Nội) chia sẻ, gần đây chị thấy mọi người nhắc nhiều đến nhụy hoa nghệ tây có công dụng làm đẹp, tốt cho sức khỏe nên chị đặt thử 10gram về dùng pha trà.

“Nhụy hoa nghệ tây đúng là đắt hơn vàng. 10gram này đã có giá 5 triệu đồng. Nghe người bán nói, chừng này cũng đủ để pha trà từ giờ đến Tết. Mỗi lần pha trà chỉ cần cho ít sợi saffron là nước có màu vàng rất hấp dẫn” , chị Loan nói.

Chủ một shop online ở Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, nhụy hoa nghệ tây có rất nhiều loại, có xuất xứ từ các nước như: Iran, Ấn Độ, Tây Tạng… Hiện shop đang rao bán sản phẩm nghệ tây của Iran với mức giá 350 triệu đồng/kg. Chủ shop cho biết, thông thường khách thường đặt mua một vài chục gram nhưng đợt gần đây đơn hàng đặt mua tăng, có khách đặt mua nửa cân để làm quà biếu Tết.

Cơn sốt nhụy hoa nghệ tây giá nửa tỷ đồng/kg: Cẩn thận mua phải hàng giả!

Iran là quốc gia nổi tiếng về xuất khẩu nhụy hoa nghệ tây. (Ảnh: Đại sứ quán Iran)

Là quốc gia cung cấp đến hơn 90% lượng nhụy nghệ tây xuất khẩu trên toàn thế giới, Đại sứ Iran tại Việt Nam – Ngài Saleh Adibi chia sẻ: Nhụy hoa nghệ tây đã được người dân trên thế giới biết đến từ hàng ngàn năm trước. Đây là một mặt hàng rất được ưa chuộng và luôn được giới thượng lưu, trung lưu và những người giàu có tìm kiếm. 147.000 bông hoa nghệ tây tươi mới thu được 1kg nhụy nghệ tây khô.

“Mỗi năm chúng tôi xuất khẩu hàng trăm triệu USD từ sản phẩm này. Saffron rất đắt, xét về trọng lượng có thể nói mặt hàng Saffron còn đắt hơn cả vàng, chính vì thế ngay tại Iran, nó được mệnh danh là vàng đỏ. Mặc dù các quốc gia khác cũng sản xuất Saffron, tuy nhiên Saffron từ Iran được đánh giá là nổi tiếng nhất thế giới”, ông Saleh Adibi nói.

Cơn sốt nhụy hoa nghệ tây giá nửa tỷ đồng/kg: Cẩn thận mua phải hàng giả!

Đại sứ Iran tại Việt Nam – Ngài Saleh Adibi

Theo ngài Đại sứ, Saffron có rất nhiều công dụng như: chế biến các món ăn, làm nguyên liệu sản xuất thuốc trong y học, làm đẹp.

“Những nhà nghiên cứu trong lĩnh vực y học cổ truyền của Iran đã đưa ra rất nhiều nghiên cứu khoa học chứng minh được công dụng tuyệt vời của Saffron đó là làm thông mạch và rất tốt cho các bệnh nhân bị bệnh động mạch vành; những bệnh nhân mắc bệnh tim mạch.

Ngoài ra, Saffron còn có đặc tính chống ung thư và là một hoạt chất dùng trong ngành y học để sử dụng cho những người mắc các căn bệnh về tâm lý. Saffron giúp giảm căng thẳng, làm cho tinh thần con người luôn cảm thấy sảng khoái và vui vẻ. Saffron giúp cơ thể sản sinh hóc môn Serotonin nội tiết tố hạnh phúc. Saffron cũng rất tốt cho hệ tiêu hóa”, ông Saleh Adibi chia sẻ.

Cơn sốt nhụy hoa nghệ tây giá nửa tỷ đồng/kg: Cẩn thận mua phải hàng giả!

Những gia đình thượng lưu ở Iran lúc nào cũng ăn cơm trộn nhụy nghệ tây. (Ảnh: Đại sứ quán Iran).

Tuy nhiên, do giá trị cao nên saffron rất dễ bị làm giả. Đại sứ Iran tại Việt Nam lưu ý, hiện nay trên thị trường cũng có những hình thức làm giả và nhuộm màu Saffon. Họ thường dùng những loại như bột nghệ, cộng với một thực vật khác, hòa cùng với một loại hóa chất để tạo màu.

“Ở Iran, chúng tôi thường dùng Saffron để nấu cơm. Cơm được trộn với Saffron thường cho ra một màu vàng tươi rất tự nhiên. Các loại Saffron giả trộn với gạo cũng ra được màu gần giống vậy, nhưng nếu để ý kỹ thì màu của nó sẽ không tự nhiên giống như Saffron thật được”, ông nói.

Cơn sốt nhụy hoa nghệ tây giá nửa tỷ đồng/kg: Cẩn thận mua phải hàng giả!

Do giá trị cao nên nhụy hoa nghệ tây dễ bị làm giả, vì thế người tiêu dùng cần cẩn trọng, tránh mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng.

Vì Saffron là là một sản phẩm được người Iran sử dụng hằng ngày nên người Iran dễ dàng nhận biết được đâu là thật, đâu là giả. Còn với người tiêu dùng Việt Nam, ông khuyên nên cẩn trọng khi mua, nên mua những loại Saffron có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, tại các đơn vị nhập khẩu chính thức từ Iran. Bởi những sản phẩm đó ngoài việc được chính các công ty tại Iran đảm bảo thì còn có được giấy phép chính thức của chính phủ Việt Nam, cũng như được các cơ quan có thẩm quyền tại Việt Nam công nhận.

“Nếu như Saffron được đưa qua con đường không chính ngạch thì chúng tôi hoàn toàn phản đối và chúng tôi rất e ngại cách làm thương mại như thế này. Bởi nó sẽ ảnh hưởng đến hình ảnh của Iran. Những người làm thương mại Saffron nên tuân thủ theo đúng pháp luật Việt Nam và đưa sản phẩm Saffron của Iran về theo con đường chính ngạch và đóng thuế cũng như tuân thủ pháp luật của Việt Nam”, ngài Saleh Adibi nhấn mạnh.

Theo infonet