Công an vào cuộc vụ siêu lừa huy động vốn và xin việc làm liên quan cán bộ Cty Lương thực Miền Bắc



Với hình thức huy động vốn lãi suất cao, bà Nguyễn Thị Thuỳ Tr. – cán bộ Công ty Lương thực Miền Bắc đã lừa đảo chiếm đoạt tài sản hàng trăm tỷ đồng.

Báo Gia đình Việt Nam liên tục nhận được đơn tố cáo bà Nguyễn Thị Thuỳ Tr. Bà Tr, sinh năm 1986, tại TP. Hà Tĩnh; quê quán tại huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh; tốt nghiệp Học viện Ngoại giao, về công tác tại Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường - C49, Bộ Công an; sau đó chuyển công tác và hiện là cán bộ thuộc Tổng Công ty Lương thực Miền Bắc (Bộ NN&PTNT).

“Siêu lừa” lừa như thế nào?

Trong nhiều đơn tố cáo bà Nguyễn Thị Thuỳ Tr, những người bị hại gần như bị lừa với những chiêu thức giống nhau.

Bà Trang có giới thiệu là trưởng phòng kinh doanh của Tổng công ty Lương thực Miền Bắc và công ty đang cần huy động vốn để đầu tư vào kinh doanh gạo. Bà Tr cho hay bà và sếp của bà cam kết có lợi nhuận và đảm bảo hoàn lại 100% vốn khi kết thúc kinh doanh. Thời gian đầu bà Trang trả tiền lợi nhuận rất đúng thời hạn. Nhưng sau đó thông báo ngừng kinh doanh và sẽ thoái vốn. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại bà Tr không hoàn trả số tiền như đã cam kết...” – ông L.A.T bức xúc.

cong-an-vao-cuoc-vu-sieu-lua-huy-dong-von-va-xin-viec-lam-lien-quan-can-bo-cty-luong-thuc-mien-bac`

Hình ảnh bà Nguyễn Thị Thùy Tr, người đang bị tố cáo lừa huy động vốn

Không chỉ riêng ông T rơi vào tình cảnh đó, trường hợp của bà T.T.H.T bạn học cùng cấp 3 của bà Tr cũng tương tự.

Tr giới thiệu là trưởng phòng kinh doanh của Tổng công ty Lương thực Miền Bắc và công ty đang cần huy động vốn để đầu tư kinh doanh gạo. Tr và sếp (không nói rõ tên) cam kết chia một phần lợi nhuận và đảm bảo hoàn lại 100% vốn khi kết thúc kinh doanh. Số tiền hiện Tr đang chiếm đoạt là 5.373.000.000 VNĐ (năm tỉ ba trăm bảy mươi ba triệu đồng). Tuy nhiên đến thời điểm đáo hạn Tr chưa trả cho tôi bất cứ khoản nào như cam kết. Theo thông tin, tôi biết rất nhiều người bị lừa như tôi cũng theo hình thức góp vốn...” – bà T.T.H.T cho biết.

cong-an-vao-cuoc-vu-sieu-lua-huy-dong-von-va-xin-viec-lam-lien-quan-can-bo-cty-luong-thuc-mien-bac

Rất nhiều đơn tố cáo bà Nguyễn Thị Thuỳ Tr gửi về báo Gia đình Việt Nam

Còn theo đơn tố cáo của bà L.T.T.T: “Tr. giới thiệu đang công tác tại Tổng công ty Lương thực Miền Bắc, chồng công tác trong Bộ công an và có ông chú làm to trong đó. Tr nói quà cáp để xin vào ngành hết sáu trăm triệu đồng. Sau khi đã chuyển số tiền Tr yêu cầu thì cô ta tiếp tục đề nghị chuyển thêm hai trăm triệu đồng nữa là tám trăm triệu đồng. Gia đình tôi đã chờ rất lâu, nhiều lần gọi điện nhưng Tr nói phải chuyển thêm tiền nữa. Tôi linh cảm đây là sự lừa đảo nên đã yêu cầu Tr trả lại số tiền trên. Tuy nhiên, Tr chỉ chuyển lại hai trăm triệu đồng. Đã 4 năm nhiều lần gọi điện, nhắn tin nhưng Tr đều lấy cớ không hoàn lại...”.

"Bài" của Nguyễn Thị Thuỳ Tr khi huy động tiền là phóng tay trả lãi trước. Bên cạnh đó, thủ đoạn ngay từ đầu, sử dụng những chiêu trò tinh vi giới thiệu là đại diện của Công ty Lương thực Miền Bắc, trả lãi suất cao trong mấy tháng đầu khi vừa nhận vốn nhằm đánh trúng tâm lý hám lợi để nhử các “con mồi”. Trong khi đó, người dân khi cho vay lại bị lợi nhuận làm mờ mắt, bỏ qua việc tìm hiểu về người đi vay; cho vay không theo bất kỳ nguyên tắc nào, không cần biết người vay dùng tiền làm gì. Thậm chí nhắm mắt ký hợp đồng, dâng tiền cho vay mà chẳng hề quan tâm đến khả năng thanh toán, khả năng trả nợ của chủ nợ. Chỉ khi sự đã rồi mới cuống cuồng đòi lại tiền trong tình thế chẳng khác nào nắm dao đằng lưỡi.

Những người nhẹ dạ cả tin dùng nhiều cách để huy động tiền cho bà Nguyễn Thị Thuỳ Tr nhiều gia đình đứng bên bờ vực của sự khốn khổ, người mất nhà mất cửa, người gia đình tan nát, người thì đi vay để cho Tr vay giờ chịu nhiều “đòn tra tấn” của chủ nợ;.. 

Công an đã mời bị hại lên làm việc

Trường hợp lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng cách huy động vốn cho công ty là hình thức lừa đảo không mới. Điều khiến người khác tin ở đây là Tr không dùng theo hình thức đa cấp và dựa vào uy tín công ty, gia đình. Bên cạnh đó cần làm rõ Tổng công ty Lương thực Miền Bắc có can dự vào việc huy động vốn này hay không.

Dấu hiệu rõ nhất của những mô hình lừa đảo là cam kết tỉ suất lợi nhuận cao và núp bóng dưới hình thức công ty lớn để lừa đảo. Những trường hợp lừa đảo đầu tư như vậy vẫn luôn hấp dẫn người tham nhưng thiếu hiểu biết. 

cong-an-vao-cuoc-vu-sieu-lua-huy-dong-von-va-xin-viec-lam-lien-quan-can-bo-cty-luong-thuc-mien-bac

Nạn huy động vốn với hình thức trả lãi cao, sau đó mất khả năng thanh toán, vỡ nợ đã diễn ra ở nhiều địa phương, thế nhưng nhiều người vẫn thấy lợi trước mắt mà bất chấp những rủi ro tiềm ẩn (Anh rminh họa)

Để rộng đường dư luận, phóng viên báo Gia đình Việt Nam đã đến Tổng công ty Lương thực Miền Bắc xác minh. Đại diện của công ty này xác nhận bà Nguyễn Thị Thuỳ Tr. là người của công ty nhưng ở chi nhánh khác.

Phóng viên tiếp tục liên hệ với ông Nguyễn Xuân Hồng – Giám đốc Trung tâm nghiên cứu và phát triển gạo Việt nơi bà Tr đang làm việc. Ông Hồng cho hay: “Chúng tôi đã nắm được sự việc và sẽ trả lời báo chí sau...”.

Bên cạnh đó, ông L.A.T - người bị hại thông tin, sau khi bài viết Nhịp cầu bạn đọc đăng tải trên báo Gia đình Việt Nam, Phòng cảnh sát hình sự (Công an TP Hà Nội) ở số 7 Thiền Quang (Hà Nội) cũng mời những người bị hại lên để làm những thủ tục cần thiết.

Trước khi đầu tư, chúng ta cần phải trả lời được những câu hỏi sau: Pháp lý của dự án có ổn không? Nếu xảy ra lừa đảo, tranh chấp thì hợp đồng đó có bảo vệ được chúng ta không? Công ty đó có uy tín không? Tiền của nhà đầu tư ai giữ? Tiền được đảm bảo bằng gì? Nhiều người tự quảng cáo rất hầm hố nhưng thật sự không có lực, chưa có uy tín, và không chịu sự quản lý của Nhà nước….

Theo GiaDinhVietNam