Công bố mới của WHO: Thế giới giảm hơn nửa triệu ca mắc COVID-19 trong 1 tuần

Trong báo cáo cập nhật về dịch tễ hằng tuần vừa công bố sáng 17-2 giờ Việt Nam, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết số ca nhiễm mới trên toàn cầu trong tuần qua giảm 16%, tương đương hơn nửa triệu ca, còn 2,7 triệu ca.

cong-bo-moi-cua-who-the-gioi-giam-hon-nua-trieu-ca-mac-covid-19-trong-1-tuan

Người cao tuổi ở thành phố Mexico City, Mexico được tiêm vắc xin phòng COVID-19 của Hãng AstraZeneca phát triển ngày 16-2-2021 - Ảnh: REUTERS

Báo cáo của WHO do AFP dẫn nguồn sử dụng số liệu cập nhật đến ngày chủ nhật, 14-2. Theo đó, số ca tử vong mới cũng giảm ở mọi khu vực trên thế giới và giảm 10% so với tuần trước đó, xuống còn 81.000 trường hợp.

Có 5/6 khu vực trên thế giới báo cáo tỉ lệ nhiễm mới giảm hai con số, trừ vùng Đông Địa Trung Hải là tăng lên 7%.

Cụ thể, các ca nhiễm mới giảm 20% trong tuần qua ở châu Phi và Tây Thái Bình Dương, giảm 18% ở châu Âu, 16% ở châu Mỹ và 13% ở Đông Nam Á.

Tổng giám đốc WHO - ông Tedros Adhanom Ghebreyesus ngày 15-2 cho biết số ca mắc mới đã giảm 5 tuần liên tiếp và giảm tổng cộng gần một nửa, từ hơn 5 triệu ca/tuần vào thời điểm ngày 4-1 xuống còn 2,7 triệu ca trong tuần qua. 

"Điều này cho thấy các khuyến cáo y tế công cộng đơn giản đã có hiệu quả, ngay cả khi có sự hiện diện của các biến thể mới. Điều quan trọng ở đây là chúng ta nên phản ứng với xu hướng này như thế nào. Ngọn lửa vẫn chưa tắt dù chúng ta đã giảm kích thước của nó. Nếu ngừng chiến đấu trên bất kỳ mặt trận nào, dịch COVID-19 sẽ bùng phát trở lại", ông Tedros nói.

WHO cũng lưu ý biến thể mới lần đầu phát hiện tại Anh hiện đã có mặt ở 94 quốc gia, và biến thể lần đầu phát hiện ở Nam Phi xuất hiện ở 46 quốc gia, biến thể lần đầu phát hiện tại Brazil xuất hiện ở 21 nước.

Theo Tuoitre