Công bố những doanh nghiệp dùng hóa chất chế biến nước mắm

Thanh tra Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) vừa ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 4 đơn vị có dấu hiệu sản xuất, kinh doanh, chế biến nước mắm không đúng quy định.

Theo đó, hành vi vi phạm của các doanh nghiệp nói trên là sản xuất, chế biến nước mắm không có lưới che chắn để côn trùng, động vật gây hại xâm nhập; dùng phụ gia không được phép sử dụng trong chế biến thực phẩm.

cong-bo-nhung-doanh-nghiep-dung-hoa-chat-che-bien-nuoc-mam

Ba công ty sản xuất nước mắm ở Vĩnh Long và An Giang bị phạt trên 780 triệu đồng vì làm nước mắm từ hóa chất tẩy rửa. 

Phát hiện sai phạm từ tháng 8/2019

Những doanh nghiệp vi phạm được công bố bao gồm: Công ty TNHH MTV Điều Hương tại ấp Hòa Phú 1, thị trấn An Châu, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang; Công ty TNHH chế biến thực phẩm Hòa Hiệp tại số 47 Trần Phú, phường 4, thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long; Công ty TNHH thực phẩm Tấn Phát tại tổ 1, ấp Tân Đông, xã Tân Quới, huyện Bình Tân, tỉnh Vĩnh Long và Công ty CP chế biến thủy hải sản Liên Thành tại ấp 4, Tân Kiên, huyện Bình Chánh, Thành phố Hồ Chí Minh.

Trước đó, ngày 8/8/2019, Thanh tra Bộ đã có các quyết định xử phạt 3 doanh nghiệp ( công ty TNHH MTV Điều Hương, công ty TNHH chế biến thực phẩm Hòa Hiệp, công ty TNHH thực phẩm Tấn Phát) trên với tổng số tiền phạt là 782 triệu đồng. Riêng công ty CP chế biến thủy hải sản Liên Thành (TP Hồ Chí Minh) bị phạt 6 triệu đồng do vi phạm về điều kiện sản xuất.

Cụ thể, kiểm tra tại Công ty TNHH MTV Điều Hương (địa chỉ: ấp Hòa Phú 1, thị trấn An Châu, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang), đoàn thanh tra phát hiện doanh nghiệp này sử dụng nước bột ngọt Vedan (có vị rất chua), bột soda màu trắng để sản xuất nước hoa cà (nước mắm bán thành phẩm). Đoàn thanh tra đã yêu cầu công ty tạm dừng sản xuất, giữ nguyên hiện trạng số nước hoa cà còn lưu kho và cho niêm phong số hóa chất soda công nghiệp để chờ quyết định giải quyết.

Kết quả, mẫu nước hoa cà tại Công ty TNHH MTV Điều Hương có đạm tổng số 35,2g/100ml (độ đạm). Monosodium Glutamate (mì chính): 5,45g/100ml (%). Cảm quan, có mùi chua, màu nâu đen, vẩn đục. Không phát hiện kim loại nặng hoặc kim loại nặng không vượt ngưỡng cho phép.

Đối với Công ty TNHH Chế biến thực phẩm Hòa Hiệp (địa chỉ tại số 47 Trần Phú, phường 4, thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long), theo báo cáo của đại diện công ty thì Công ty đã sử dụng hóa chất soda ash light 99,2%, xuất xứ Trung Quốc để trung hòa acid (khử chua) trong nước bổi cá.

Tại Công ty TNHH Thực phẩm Tấn Phát (địa chỉ tại Tổ 1, ấp Tân Đông, xã Tân Quới, huyện Bình Tân, tỉnh Vĩnh Long), đoàn thanh tra phát hiện tại khu vực các bể dịch đạm có 1 gian nhà kho chứa 345 bao (loại 50kg/bao) soda ash light - Na2CO3.

Theo kết quả phân tích mẫu nước mắm bán thành phẩm thu giữ được tại 4 cơ sở, chỉ số kim loại nặng của các mẫu không vượt ngưỡng cho phép, do đó cơ quan công an không khởi tố xử lý hình sự mà đề nghị cơ quan thanh tra xử phạt hành chính nghiêm minh.

 

Trường hợp của công ty Liên Thành là do, công thức sản xuất sử dụng nước hoa cà mua từ Đồng Nai, Vĩnh Long (không cùng nguồn các công ty kể trên, chưa phát hiện Na2CO3) và nước bột ngọt rồi cho chạy qua hệ thống xác cá và các lô chượp, thành phẩm thu được có độ đạm thấp, cống thoát nước vi phạm điều kiện sản xuất.

cong-bo-nhung-doanh-nghiep-dung-hoa-chat-che-bien-nuoc-mam
Các quyết định xử phạt các doanh nghiệp trên được ký vào ngày 8/8/2019, nhưng đến ngày 10/1 thông tin mới được công bố.

Vì sao chậm công bố?

Chiều 13/1, ông Nguyễn Văn Tiến, Chánh Thanh tra Bộ NN&PTNT cho biết, hành vi vi phạm của 4 doanh nghiệp nói trên là sản xuất, chế biến không có lưới che chắn để côn trùng, động vật gây hại xâm nhập; sản xuất nguyên liệu nước mắm dùng phụ gia không được phép sử dụng trong sản xuất, chế biến thực phẩm.

Trên cơ sở đó, Thanh tra Bộ NN&PTNT đã ra quyết định thành lập đoàn thanh tra liên ngành với hơn 30 thành viên, trong đó có Bộ Công an, Thanh tra Sở NN&PTNT các địa phương Vĩnh Long, An Giang, TP Hồ Chí Minh.

Khi đoàn thanh tra đồng loạt ra quân kiểm tra, các hành vi vi phạm của các doanh nghiệp nêu trên đều đã được ghi nhận, ông Tiến cho hay. 

Trên cơ sở kết quả của đoàn thanh tra, Thanh tra Bộ NN&PTNT đã trao đổi, bàn bạc với các đơn vị có liên quan của Bộ Công an, sau đó chuyển hồ sơ cho Bộ Công an để xem xét, xử lý theo quy định.

Căn cứ vào kết quả, cơ quan công an đã yêu cầu Thanh tra Bộ NN&PTNT tiếp tục phối hợp để xác minh thêm và lấy thêm mẫu nước mắm trên thị trường chuyển đến Viện Kiểm nghiệm an toàn thực phẩm quốc gia để kiểm nghiệm.

Theo Thanh tra Bộ, để quản lý tốt hoạt động sản xuất, chế biến nước mắm, nước tương và đặc biệt là ngăn chặn và phát hiện hành vi sử dụng phụ gia và hóa chất ngoài danh mục được phép sử dụng, Thanh Tra Bộ đã đề nghị Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản chuẩn bị các văn bản gửi các Sở NN&PTNT các tỉnh, thành phố kiểm tra, chấn chỉnh hoạt động sản xuất, chế biến và kinh doanh nước mắm, nước tương trên toàn quốc.

Mặc dù, 4 công ty này đã bị xử phạt, nhưng vụ việc đang gây bức xúc trong dư luận do Bộ NN&PTNN đã phát hiện từ tháng 8/2019 nhưng không công khai để người dân biết và chọn mua nước mắm. Chỉ đến hội nghị của Bộ NN&PTNN diễn ra ngày 10/1 vừa qua, sự việc mới được biết đến.

Thiện An

Theo TieuDung24h