Công bố thêm những sự thật gây phẫn nộ về "Tịnh thất Bồng Lai"

Công an Long An phối hợp cùng các cơ quan chức năng khác của tỉnh điều tra, xác minh và đủ cơ sở xác định bản chất thật sự của cơ sở mang tên “Tịnh thất Bồng Lai” - còn có tên khác là “Thiền am bên bờ vũ trụ” ở ấp Lập Thành, xã Hoà Khánh Tây, huyện Đức Hoà.

Ngày hôm qua, khi những thông tin chính quyền Long An đưa ra về "Tịnh thất Bồng Lai" thì nhiều người… vỡ lẽ. Đã có nhiều người, trong đó không ít Mạnh Thường Quân, từng hỗ trợ tiền bạc, vật chất cho "Tịnh thất Bồng Lai" đã lên tiếng phản ứng, bức xúc. Họ không ngờ đã bị lừa bao năm qua bằng những cách thức tinh vi khó tin.

cong-bo-them-nhung-su-that-gay-phan-no-ve-tinh-that-bong-lai

Ông Lê Tùng Vân nhiều năm nay lợi dụng Phật pháp và lập ra nhiều cơ sở để trục lợi

Trên báo Công an nhân dân đăng tải, vào năm 2014, bà Cao Thị Cúc (SN 1960, quê Cần Đước, Long An) mua căn nhà và mảnh đất 2.000m2 tại ấp Lập Thành, xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa rồi chuyển về đây sinh sống, lập am tu tại gia.

Về phần ông Lê Tùng Vân (SN 1936, quê An Giang) tự xưng là trụ trì "Tịnh Thất Bồng Lai", xưng là Hòa thượng Thích Tâm Đức. Năm 1975, ông Vân rời An Giang lên TP HCM lập nghiệp sống tại quận 6, TP HCM. Năm 1990, ông Vân tự lập ra trại dưỡng lão, cô nhi Thánh Đức ở ấp 2, xã Phạm Văn Hai, huyện Bình Chánh, TP HCM tự phong là giám đốc.

Nơi này có hàng chục người lưu trú, được giới thiệu là trẻ mồ côi, người già cơ nhỡ được nuôi dưỡng. Tuy nhiên Sở Lao động, Thương binh và Xã hội xác định cơ sở này hoạt động không hợp pháp, có nhiều sai phạm về hoạt động như không đăng ký tạm trú, không làm thủ tục nhận con nuôi theo quy định, có dấu hiệu trục lợi.

Tháng 7/2007, UBND huyện Bình Chánh đã ra quyết định chấm dứt hoạt động của Cơ sở Thánh Đức. Năm 2015, ông Vân bán toàn bộ đất đai và đến chỗ của bà Cúc mở rộng nơi tu tập và nhận nuôi con nuôi, làm từ thiện.

Theo báo Vietnnamnet, từ năm 2014, "Tịnh thất Bồng Lai" được chú ý khi có người tên Lê Thanh Huyền Trân tham gia chương trình "Giọng hát Việt nhí" và đạt giải á quân. Trong cuộc thi này, Huyền Trân trong bộ đồ tu hành, giới thiệu mình là trẻ mồ côi ở "Tịnh thất Bồng Lai".

Năm 2017, có 2 người tự nhận là "tu sĩ" gồm Hoàn Nguyên (SN 1990) và Nhất Nguyên (SN 1991) tham gia cuộc thi hát Bolero của đài Vĩnh Long. Họ cũng tự nhận là mồ côi, được "thầy ông nội" - Lê Tùng Vân nuôi dưỡng.

Đặc biệt, liên tiếp 2 năm sau đó, nhóm 5 đứa trẻ được giới thiệu là trẻ mồ côi ở "Tịnh thất Bồng Lai" đã tham gia 2 mùa chương trình "Thách thức danh hài" và đạt giải cao.

Từ đó "Tịnh thất Bồng Lai" là điểm lui tới của nhiều cá nhân, tổ chức từ thiện và những tấm lòng vàng trong, ngoài nước gửi những quà tặng, tiền để hỗ trợ 5 đứa trẻ hồn nhiên, đáng yêu…

cong-bo-them-nhung-su-that-gay-phan-no-ve-tinh-that-bong-lai

Cơ quan chức năng làm việc với những người ở Tịnh thất Bồng Lai.

Nhưng sự thật đến nay được hé lộ một cách trần trụi. Ông Lê Tùng Vân chưa bao giờ là người tu hành đúng nghĩa, đúng đạo lý nhà Phật, mà tự xưng là "thầy ông nội", là Hoà thượng Thích Tâm Đức. Những đứa trẻ hoàn toàn không phải là trẻ mồ côi.

Chính quyền xác minh, tại "Tịnh thất Bồng Lai" có 8 đứa trẻ. Trong đó có 6 đứa trẻ có tổng cộng 3 người mẹ ruột đang sinh sống cùng, trong giấy tờ, phần tên cha để trống. Thực tế khi làm việc với cơ quan chức năng, những người mẹ này có tường trình, vì lý do cá nhân nên không cho các bé biết mình là mẹ ruột, dù đang chung sống một nhà.

Đáng nói hơn, phần lớn những người sinh sống ở đây lại có quan hệ huyết thống, là con ruột, cháu ruột của ông Lê Tùng Vân. Chính quyền tỉnh đang tiếp tục xác minh, làm rõ về những mối quan hệ huyết thống, thân phận những đứa trẻ ở nơi này.

Chính vì sống chung nhà nhưng không nhận là mẹ - con, cha - con, ông - cháu nên bao năm qua “Tịnh thất Bồng Lai” nhận rất nhiều khoản hỗ trợ từ thiện của bà con trong, ngoài nước dành cho những đứa trẻ mang danh mồ côi.

Đáng nói, thời gian gần đây "Tịnh thất Bồng Lai" xảy ra không ít lùm xùm. Cách đây hơn 9 tháng, một nhóm khoảng 20 người đến ngôi tịnh thất này tìm con gái, xảy ra xô xát với các tu sĩ. Công an đã phải đến làm việc. 

Hơn 1 tháng trước, một người đàn ông từ Campuchia ghé thăm Tịnh thất Bồng Lai cho quà từ thiện. Cơ quan chức năng nghi ông này mắc COVID-19 nên vận động những người trong tịnh thất đi cách ly.

Tuy nhiên, công an vấp phải sự kháng cự quyết liệt từ những người trong tịnh thất. Cơ quan chức năng phải điều chó nghiệp vụ đến. Sau đó, 17 người tại đây được đi cách ly 14 ngày.

Theo những người dân sống gần Tịnh thất cho hay, người trong Tịnh thất Bồng Lai sống rất bí ẩn, cánh cổng luôn đóng kín và không một ai biết điều gì đang xảy ra bên trong. Đến tối 22/9, Công an tỉnh Long An xác định những người sống trong Tịnh thất Bồng Lai có quan hệ huyết thống. Sáu em bé đang ở cùng mẹ ruột, không phải trẻ mồ côi. Lúc này, người dân địa phương mới biết sự thật.

Liên quan vụ việc, Công an xã Hòa Khánh Tây cũng đã có văn bản mời bà Cao Thị Cúc lên cơ quan điều tra làm việc.

Hiện nhiều người đã liên hệ với công an, các ban ngành để tố cáo nhiều vấn đề khác của ông Lê Tùng Vân và cơ sở trá hình này.

K.N (th)

Theo GiaDinh