Công dụng của vỏ bưởi trong điều trị ho đờm, viêm da khiến ai cũng bất ngờ

Vỏ bưởi có rất nhiều tác dụng như chữa ho đờm, viêm da, giảm mỡ bụng, trị rụng tóc mà còn có thể làm đẹp rất hiệu quả. Hãy khám phá những công dụng cụ thể ngay dưới đây.

Công dụng của vỏ bưởi trong điều trị ho đờm, viêm da 

Theo y học cổ truyền, vỏ bưởi có vị đắng, cay, thơm, tính bình, có tác dụng trừ phong, hóa đờm, tiêu báng tích, tiêu phù thủng. Người ta thường dùng cùi trắng bên trong của vỏ bưởi để chế biến món ăn như, nấu chè, bóp gỏi, làm nem chay...

Công dụng của vỏ bưởi trong điều trị ho đờm, viêm da khiến ai cũng bất ngờ

Vỏ bưởi có nhiều lợi ích sức khỏe đặc biệt trong việc chữa trị ho đờm, viêm da (Ảnh minh họa)

Vỏ bưởi chứa rất nhiều tinh dầu có tính kháng ôxy hóa cao. Mặt khác, những hợp chất trong vỏ bưởi cũng giúp lợi tiểu. Do vậy, chúng ta đừng vứt vỏ bưởi mà để dành bào chế dầu theo cách thức vô cùng đơn giản.

Các hoạt chất (tinh dầu) có trong vỏ bưởi có tác dụng làm giảm mỡ trong máu, làm giảm gan nhiễm mỡ.

Người ta còn dùng dịch quả bưởi làm thuốc khai vị và bổ giúp tiêu hóa, chống xuất huyết và làm mát cơ thể, giúp tinh thần thư thái.

Chữa ho có đờm bằng vỏ bưởi

Vỏ bưởi có vị cay và đắng, tính bình, có tác dụng trừ phong tiêu đờm, nên dùng để chữa các bệnh về đường tiêu hóa, đường hô hấp như làm thuốc trị ho, giải đờm… rất tốt.

Để chữa ho có đờm bằng vỏ bưởi, chúng ta có thể áp dụng theo cách sau đây:

Thực hiện: Lấy 10gr vỏ bưởi + 10gr đường phèn. Đem vỏ bưởi rửa sạch rồi thái sợi mỏng. Cho bưởi và đường vào một cái chén nhỏ đem hấp cách thủy lấy nước uống mỗi ngày 3 lần. Nếu ăn được cả vỏ bưởi thì càng tốt. Thực hiện liên tục khoảng 3 - 5 ngày là sẽ có kết quả tốt hơn.

Vỏ bưởi đặc trị viêm da

Đặc tính làm se da lại của vỏ bưởi rất có ích trong việc chống cũng như ngăn ngừa tình trạng mẫn đỏ, ngứa ngáy, một số hiện tượng viêm tấy da nhất định.

Vỏ bưởi có tác dụng giảm mỡ

Trong vỏ bưởi có vị cay, chứa nhiều tinh dầu và chứa một lượng ít calo (đây là chất góp phần vào việc tăng cân của chúng ta). Vì vậy vỏ bưởi có tác dụng giảm mỡ bụng rất hiệu quả.

Thực hiện: Lấy vỏ của 1 quả bưởi cho vào nồi nước đun sôi khoảng 5 phút. Sau đó, pha loãng với nước để tắm. Lượng tinh dầu bưởi được tiết ra trong quá trình nấu sẽ giúp làm sạch và giúp sát khuẩn cho da, mùi hương của tinh dầu lưu giữ trên da sẽ tạo cảm giác thư giãn giảm stress. Thưởng thức mùi hương từ vỏ bưởi kích thích thần kinh giao cảm và tăng chuyển hóa chất béo trong cơ thể sẽ nâng cao hiệu quả giảm cân.

Vỏ bưởi giúp tóc nhanh mọc và mượt tóc

Vỏ bưởi đun nước gội đầu hoặc sau khi gội, bóp tinh dầu vỏ bưởi lên tóc sẽ giúp cho tóc bạn trở nên bóng, chắc, mượt, và mọc tóc. Cách làm này đặc biệt có hiệu quả đối với các bà mẹ sau khi sinh.

Vỏ bưởi có thể chữa hen

Vỏ bưởi (lấy ở quả bưởi từ 0,5 đến 1 kg), một miếng bách hợp, 120g vẩy hành khô, đường trắng 120 tới 250g, nấu nước uống, chia làm 3 lần uống trong ngày, liên tục trong 9 ngày.

Theo GiaDinhVietNam