Công dụng kỳ diệu của nho Mẫu đơn - loại nho có giá 50 ngàn đồng/quả, trên 1 triệu đồng/1 chùm và 1 ly nước trị giá vài trăm ngàn

Nho Mẫu đơn đang gây sốt dân sành ăn và giới nhà giàu. Hương vị giòn ngon ngọt, thanh mát rất dễ chịu nên rộ mùa, giá hạ còn trên 1 triệu đồng/chùm thì nhiều người vẫn muốn thưởng thức. Và kỳ nghỉ lễ các chị em đã mạnh tay chế biến các món đồ uống bằng thứ nho thượng hạng, đắt tiền này.

50 ngàn đồng/1 trái nho Mẫu đơn - 1 ly nước trị giá vài trăm ngàn đồng làm đơn giản nhất

Nho Mẫu đơn thượng hạng của Nhật Bản đang gây sốt trên thị trường - nhất là với “dân sành ăn”. Thứ nho này thịt quả giòn, ngon ngọt và hàm lượng đường cao, hương vị ngọt ngào, dễ chịu nên dù giá bán gấp 3 lần nho Mẫu đơn khác nhiều người vẫn muốn thưởng thức trọn vị thứ trái ngon đang vào mùa. 

cong-dung-ky-dieu-cua-nho-mau-don-loai-nho-co-gia-50-ngan-dong-qua-tren-1-trieu-dong-1-chum-va-1-ly-nuoc-tri-gia-vai-tram-ngan

Nho Mẫu đơn chủ yếu phục vụ ăn tươi, không có hạt, hoặc có vài hạt nhỏ nhưng ăn được. Ảnh: Ngọc Thúy.

Những trái nho Mẫu đơn không có hạt, hoặc có vài hạt nhỏ nhưng ăn được, vỏ nho cũng không cần phải bỏ vì nhiều dưỡng chất và rất ngon ngọt - được các nhà khoa học đánh giá hàm lượng dinh dưỡng phong phú hơn cả thịt và hạt nho, giúp cơ thể tăng cường sức đề kháng - miễn dịch cho cơ thể, chống lão hóa, thải độc, giảm máu nhiễm mỡ... Có thể nói thật "kỳ diệu"!

Trong trái nho Mẫu đơn rất giàu chất chống oxy hóa, kháng khuẩn, kháng virus làm chậm quá trình lão hóa cơ thể, phòng tránh viêm nhiễm, tắc nghẽn các mạch máu, cải thiện huyết áp, mắt, não, trí nhớ...

Ăn nho thường xuyên giúp điều chỉnh chu kỳ kinh nguyệt tự nhiên, nhanh phục hồi cho người bị thiếu máu kinh niên, huyết áp cao, viêm phế quản, gout, viêm dạ dày, táo bón, duy trì sức khỏe và phòng tránh các vấn đề tim mạch, huyết áp... Còn thêm vào thực đơn giảm cân để cung cấp vitamin, dưỡng chất cho người ăn kiêng.

Đặc biệt trái nho có khả năng làm dịu các cơn đau đầu – nhất là người bị đau nửa đầu khi cơn đau kéo tới hãy uống ly nước nho giúp làm dịu những cơn đau đó.

Nho Mẫu đơn chủ yếu phục vụ ăn tươi, nhưng đang mùa thu hoạch nên giá từ 5 triệu đ/chùm nay còn 1,2 - 1,7 triệu đồng/chùm - vì thế dịp nghỉ lễ nhiều chị em đã mạnh tay làm các món đồ uống từ nho Mẫu đơn độc đáo, cực kì dễ làm và bổ dưỡng cho cả nhà thưởng thức.

Nước ép nho Mẫu đơn

Nước ép nho Mẫu đơn có thể dùng thay nước ép trái cây thông thường, hoặc tạo nền cho thạch, rượu vang, hay làm món tráng miệng với món đá bào.

Hãy chọn những quả nho Mẫu đơn chín vừa phải, rửa sạch và nghiền nhỏ, để yên khoảng 10 phút - rồi hãy rây lọc vắt lấy nước cất vào tủ lạnh. Để qua đêm hãy lọc lại nước nho qua túi thạch, hoặc vải thưa thành nước ép nho Mẫu đơn - để làm thạch, hay tạo nền cho các đồ ăn, nước uống, thực phẩm khác.

Làm granita

Granita là dòng đồ uống đá bào (có nguồn gốc từ Ý) có công dụng giải nhiệt rất tuyệt vời - đó là món đá bào vị hoa quả. Nước ép nho Mẫu đơn làm đá bào tạo thành thức uống ngon mát cho ngày khô hanh, dễ mắc chứng phiền khát.

Để làm granita chỉ cần đun vài cốc nước ép nho Mẫu đơn với 1 muỗng nhỏ đường. Khi nước và đường sôi khoảng 10 phút thì tắt bếp và hòa với một lượng nước lạnh tương đương.

Đổ hỗn hợp này vào đĩa thủy tinh, để nguội bớt thì cho vào ngăn đá. Sau 30 phút lại lấy ra nạo và trộn lại để tạo thành món đông lạnh rất ngon miệng. Có thể kết hợp nước ép nho Mẫu đơn với nước chanh đá, hay lá bạc hà - để tạo ra hương vị riêng kích thích mọi giác quan.

cong-dung-ky-dieu-cua-nho-mau-don-loai-nho-co-gia-50-ngan-dong-qua-tren-1-trieu-dong-1-chum-va-1-ly-nuoc-tri-gia-vai-tram-ngan

Nước ép nho Mẫu đơn cất vào tủ lạnh để qua đêm hãy lọc lại qua túi thạch, hoặc vải thưa để lấy nước ép uống, hoặc dùng làm thạch, tạo nền cho các đồ ăn khác. Ảnh Ngọc Thúy.

Làm thạch nho Mẫu đơn - cách 1

Nguyên liệu

500g nho Mẫu đơn

15g bột rau câu, 50g đường trắng, 200ml nước dừa.

Cách làm

- Cắt đôi quả nho Mẫu đơn để riêng (chọn trái màu đậm để đẹp mắt).

- Cho bột rau câu, đường, nuớc dừa vào nồi, nấu sôi. Vừa nấu vừa khuấy đều để đường tan và không bị cháy.

- Đặt nho mẫu đơn đã xắt đôi vào khuôn thạch. Đổ hỗn hợp rau câu vừa nấu vào, để nguội bớt thì cất vào đủ lạnh cho đông lại. Khi nào ăn thì lấy thạch ra, trang trí theo ý thích và thưởng thức.

Nước ép nho nguyên chất

Nguyên liệu (cho 2 người)

Nho 250gr

Nước đường 30ml, chanh 1/2 trái

Cách làm

Nho ngâm với nước muối loãng khoảng 5 - 10 phút, rửa lại rồi để ráo.

Chanh rửa sạch, cắt đôi, vắt lấy nước cốt chanh.

Nho rửa sạch, để ráo, cho vào máy ép lấy nước. Đổ nước ép nho ra ly, thêm nước đường, đá viên rồi khuấy đều là xong (hoặc cho nho vào máy xay sinh tố cho nhuyễn, lọc nước, bỏ xác).

Thành phẩm: Nước ép nho Mẫu đơn ngọt dịu chua nhẹ, thanh mát, uống thường xuyên giúp bạn có được làn da đẹp, tăng sức đề kháng hiệu quả.

cong-dung-ky-dieu-cua-nho-mau-don-loai-nho-co-gia-50-ngan-dong-qua-tren-1-trieu-dong-1-chum-va-1-ly-nuoc-tri-gia-vai-tram-ngan

Thạch rau câu làm từ nước ép nho Mẫu đơn. Ảnh Ngọc Thúy.

Nước ép nho Mẫu đơn hạt chia

Nguyên liệu (2 người uống).

Nho 200gr

Hạt chia 3 muỗng cà phê, đường vừa đủ.

Cách làm

Ngâm nho Mẫu đơn trong nước muối loãng 10 - 15 phút rồi rửa lại với nước sạch, để ráo.

Ngâm 3 muỗng cà phê hạt chia trong nước ấm 20 phút.

Cho 200g nho vào máy ép lấy nước, đổ ra ly, có thể thêm chút đường cho vừa vị.

Cho hạt chia đã ngâm và ít đá viên vào nước ép rồi khuấy đều.

Thành phẩm: Nước ép có vị chua ngọt nhẹ, hạt chia giòn giòn lạ miệng, giúp cơ thể bù đắp nước, bổ sung năng lượng, cải thiện làn da và vóc dáng hiệu quả. 

Cách ăn và chế biến nho mẫu đơn Nhật Bản - Ảnh 5.

Nước ép nho Mẫu đơn nguyên chất hương vị ngọt dịu, thanh mát, tốt cho làn da và sức khỏe.Ảnh minh họa.

Nước ép nho Mẫu đơn nấm tuyết

Nguyên liệu (2 người dùng)

Nấm tuyết 150gr

Nho Mẫu đơn 30 trái (có thể thay bằng nho thường, điểm vài quả nho Mẫu đơn cho đỡ tốn).

Việt quất 10 trái, nước cốt chanh 2 muỗng canh, đường trắng 1 muỗng cà phê.

Cách làm

Ngâm nho trong nước muối loãng 10 - 15 phút rồi rửa lại, để ráo.

Nấm tuyết ngâm nước 15 phút cho nở bung, rửa sạch, cắt bỏ cuống.

Nấu nấm tuyết

Đun nước sôi thì cho nấm tuyết vào và đun tiếp trên lửa lớn. Khi nước nấm tuyết sôi lại thì hạ lửa nhỏ, đun âm ỉ khoảng 20 phút thì vớt ra, cắt miếng nhỏ vừa ăn.

Ép nước nho Mẫu đơn và quả việt quất:

Cho nho Mẫu đơn và quả việt quất vào máy xay sinh tố xay nhuyễn, lọc qua rây lấy nước.

Đổ nước ép đó ra ly, thêm nấm tuyết đã nấu, nước cốt chanh và đường vào rồi khuấy đều là xong.

Thành phẩm: Nước ép nho Mẫu đơn nấm tuyết uống lạnh ngon hơn, nên có thể cho thêm đá viên vào ly trước khi uống. Hương vị chua ngọt của nho và việt quất, cộng với nấm tuyết giòn giòn rất lạ miệng, giải nhiệt, phiền khát khi trời se lạnh, hay nóng bức rất tốt.

Theo GiaDinh