Công nhân thoát chết từ Rào Trăng 3: “Đất đá đổ ập xuống, đè bẹp hết!”

 5 người bị thương đang được điều trị tại Bệnh viện Bình Điền - Thừa Thiên Huế là những công nhân thoát chết kỳ diệu sau sự cố sạt lở ở thuỷ điện Rào Trăng 3.

cong-nhan-thoat-chet-tu-rao-trang-3-dat-da-do-ap-xuong-de-bep-het

Nhóm công nhân thoát chết kỳ diệu sau sự cố sạt lở ở thuỷ điện Rào Trăng 3

Gặp mặt chúng tôi vào sáng 15/10 ở Bệnh viện Đa khoa Bình Điền (thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế), anh Hồ Văn Thoàn (27 tuổi, trú huyện Đắk Rông, tỉnh Quảng Trị) nhớ lại, nhiều ngày trước lúc gặp nạn, tại thủy điện Rào Trăng 3 mưa liên tục như trút nước. Nhằm đảm bảo cho mọi người, các cán bộ, công nhân chia nhau thành nhiều tốp trú ẩn trong nhà kỹ thuật và một số lán trại nơi đồi núi.

cong-nhan-thoat-chet-tu-rao-trang-3-dat-da-do-ap-xuong-de-bep-het

Công nhân Hồ Văn Thoàn vẫn chưa hết bàng hoàng sau sự cố 

Trong đêm khuya 11 rạng sáng 12/10, khi anh Thoàn và 6 công nhân khác ngủ trong lán trại ven núi, bỗng nghe một tiếng nổ lớn. Chỉ trong chốc lát, hàng ngàn tấn bùn đá khắp nơi đổ về.

“Đất đá đổ ập xuống, đè bẹp hết. Bọn tôi phải men theo khe suối, tháo chạy đến nơi an toàn hơn. Chạy lên quả đồi không bị sạt lở, mấy anh em đứng đó suốt đêm đến sáng. Anh em thay nhau cõng một người bị thương từ nửa đêm đến sáng. Bên dưới nước ngập đến gối.

Sau đó, chúng tôi vừa đi bộ, vừa được một xuồng cứu hộ của kiểm lâm đưa từ Rào Trăng 3 qua Rào Trăng 4. Từ đó, có ghe cứu hộ đưa chúng tôi ra ngoài, rồi lên xe vào viện cấp cứu” – anh Thoàn kể.

Ông Nguyễn Đình Minh (63 tuổi, quê tỉnh Quảng Trị) bị nặng nhất, chỉ nhớ lại: “Khi trận lũ quét ập xuống, rất nhiều đất đá và thân cây rừng đè qua cơ thể tôi. Tôi được các anh em nhóm Hồ Văn Thoàn giúp và đến Rào Trăng 4 an toàn”.

cong-nhan-thoat-chet-tu-rao-trang-3-dat-da-do-ap-xuong-de-bep-het

Ông Nguyễn Đình Minh - một trong những người bị thương trên đường tháo chạy khỏi vụ sạt lở- được các công nhân khác thay nhau cõng trên đường chạy nạn

Nhóm cũng dìu anh Hồ Văn Triều (25 tuổi) bị bong gân không thể đi được. 7 người nhóm Thoàn thay phiên nhau cõng ông Minh và Triều vượt qua nhiều quãng đường rừng rất khó khăn. May mắn có vài gói mì tôm sống, mọi người chia nhau ăn để cứu đói.

Sau khi trú tại Thủy điện Rào Trăng 4, đoàn đã được cứu hộ Công an tỉnh Thừa Thiên Huế cứu thoát vào sáng 14/10.

Cũng theo lời kể của anh Lê Thành Vũ, 39 tuổi, quê Gia Lai, đã thoát nạn từ thủy điện Rào Trăng 3, thời điểm xảy ra vụ việc là rạng sáng 12/10.

"Tôi đang ở lán khác thì bỗng thấy đất từ núi sạt xuống và cuốn trôi cả nhà điều hành, trong đó có 17 công nhân. Tôi cùng nhiều anh em khác sau đó đã tháo chạy ra khỏi thủy điện, băng suối, đất lở để về thủy điện Rào Trăng 4", anh Vũ kể. Hiện anh Vũ đã về TP Huế để về quê nhà nghỉ ngơi sau biến cố kinh hoàng.

Hiện tại Bệnh viện Đa khoa Bình Điền đang điều trị cho 5 nạn nhân là công nhân của thủy điện Rào Trăng 3 là Nguyễn Thanh Quốc, Hồ Văn Diêu, Hồ Văn Thoàn, Nguyễn Đình Minh và Hồ Văn Triều. Sức khỏe các công nhân đang ổn định.

Đại Dương – Sơn Tùng

Theo Dân Trí 

----

Xem thêm:

+Tìm thấy 7 th.i th.ể đầu tiên trong Đoàn cán bộ công tác gặp nạn ở khu Rào Trăng 3

+Vụ tai nạn kinh hoàng ở đường tránh Nam Hải Vân: Hành khách kêu la và đập kính thoát ra ngoài

+Cứu hộ Rào Trăng 3: Mảnh giấy "Mọi người có sao không?"

----