Công Phượng - chàng trai nghèo, "người hùng" đưa Việt Nam lần đầu vào tứ kết Asiad

Tối 23/8, Công Phượng đã góp công lớn cho thành tích lịch sử của tuyển Olympic Việt Nam - lần đầu tiên lọt vào vòng tứ kết Á vận hội (Asian Games, hay Asida) - với bàn thắng quyết định vào lưới tuyển Bahrain.

Chàng cầu thủ 23 tuổi Nguyễn Công Phượng sinh ra trong một gia đình đông anh em tại Đô Lương, Nghệ An. Bố mẹ làm nông, gia cảnh vất vả nên mọi sinh hoạt trong gia đình đều eo hẹp. Ngay cả tiệc sinh nhật mừng tuổi mới của Công Phượng cũng trở nên xa xỉ.

Đầu năm 2018, sau chiến thắng Thường Châu, Công Phượng về quê nghỉ ngơi cùng gia đình. Tại đây, bố mẹ Công Phượng đã kể với Zing về nỗi khó khăn của gia đình.

Ông Nguyễn Công Bảy, bố Công Phượng nói: "Ngày con còn bé, điều kiện kinh tế không cho phép, bố có năm mua được vài cái bánh, cái kẹo, có năm chẳng mua được gì cho con liên hoan cùng bạn bè". Trước đó, hoàn cảnh nghèo khó của gia đình Công Phượng đã được nhiều người biết đến.

Công Phượng - chàng trai nghèo,

Ngôi nhà chụp cách đây mấy năm của gia đình Công Phượng.

Được biết, gia đình Công Phượng sống ở vùng đất "cày lên sỏi đá", làm kinh tế rất khó khăn nên người dân làng Vồng Vổng chủ yếu phải bỏ quê để tránh cái đói, cái nghèo. Tuy nhiên vì nhiều lý do nên bố mẹ của Phượng là ông Nguyễn Công Bảy và bà Nguyễn Thị Hoa phải ở lại bám trụ với mảnh đất quê hương.

Gia đình Công Phượng thuộc diện hộ nghèo lại phải nuôi tới sáu miệng ăn nên mãi tới những năm sau 2000, nhiều bữa cơm của gia đình vẫn còn phải độn ngô, khoai, sắn, vốn là những sản phẩm nông nghiệp do gia đình làm ra.

Hoàn cảnh cơ cực nên anh chị em Công Phượng không có điều kiện học hành đến nơi đến chốn. Được biết, ba anh chị đầu của Phượng phải vào miền Nam làm thuê kiếm sống. Phượng và anh trai Nguyễn Công Khoa ở nhà phải thả trúm bắt lươn và làm đủ thứ nghề để phụ giúp bố mẹ.

Ông Bảy làm nghề thợ xây, nhiều hôm đi làm không có người phụ giúp, đành phải bắt Phượng đi xách hồ, nhặt đá. Thương con phải xách xô hồ cao gần đến hông nhưng bởi hoàn cảnh gia đình, ông Bảy cũng đành phải nén nước mắt vào trong.

Công Phượng - chàng trai nghèo,

Mẹ Công Phượng kể về gia cảnh nghèo khó của mình.

Ở nhà với cha mẹ chỉ còn có Nguyễn Công Phượng và anh trai Nguyễn Công Khoa. 2 anh em yêu thương nhau và chính anh trai đã giúp Nguyễn Công Phượng có đam mê với bóng đá. Tuy nhiên, trong một buổi trưa hè đi tắm khe, anh trai chết đuối, ra đi mãi mãi.

Được biết, sau cái chết của anh trai, Công Phượng cả tuần liền không đến trường, bóng banh là niềm đam mê, Phượng cũng bỏ. Cậu bé chín tuổi bị bố đánh cho một trận no đòn vì dám cả gan xin bỏ học để vào miền Nam làm thuê. Chia ly, nghèo đói bao trùm khiến cho ngôi nhà nghèo dột nát càng trở nên bi đát hơn. Công Phượng đã gày yếu, lại suy sụp tinh thần nên còi xương, hệt như đứa trẻ suy dinh dưỡng.

Vì suy dinh dưỡng nên Công Phượng đã bị loại khỏi đội tuyển Sông Lam Nghệ An vì cân nặng. Suy sụp, buồn bã là không khí bao trùm lên cả gia đình nghèo ở miền đất sỏi cằn ấy. Bà Hoa, mẹ Công Phượng đã trải qua nỗi đau vừa mất con trai, vừa nhìn cậu con trai nhỏ buồn bã vì bị loại.

May mắn cuộc đời đã mỉm cười với Công Phượng khi cậu biết được thông tin về tuyển dụng của Học viện HA.GL – Arsenal JMG và tham gia, rồi trúng tuyển. Bắt đầu từ đây, Công Phượng xa gia đình, tập trung ở CLB vừa rèn thể lực vừa rèn kỹ thuật. Công Phượng đã cùng với đội tuyển Hoàng Anh Gia Lai thi đấu khắp nơi từ trong nước đến quốc tế.

Công Phượng - chàng trai nghèo,

Công Phượng tỏa sáng cùng đồng đội tại AFC Cup 2018.

Tuy nhiên, thành công đến với Công Phượng nhiều như vậy nhưng trong sự nghiệp của Phượng cũng có nhiều khoảng lặng. Nhất là thời gian, Công Phượng bị đồn hẹn hò với Hòa Minzy, phong độ đá bóng sa sút. Công Phượng bị khán giả quay lưng, anh liên tục không ghi được bàn thắng và bị gièm pha rất nhiều.

Sau những tháng ngày trở sống trong lặng lẽ đến đầu năm 2018, trong giải AFC Cup, Công Phượng đã cùng với đội tuyển U23 giúp Việt Nam có một giải đấu thành công tại Thường Châu, Trung Quốc. Và đến Asiad 2018, Công Phượng luôn được HLV Park Hang-seo tin tưởng và tung vào những giây phút quyết định nhất.

Dù được ca ngợi là "người hùng" đưa Việt Nam lần đầu vào Tứ kết Asiad nhưng Công Phượng vẫn khiêm tốn chia sẻ: "Chiến thắng này là công lao của tập thể, chứ không phải của cá nhân tôi. Toàn đội đã cùng nhau chiến đấu hết mình và giành kết quả xứng đáng".

Công Phượng - chàng trai nghèo,

Công Phượng cùng đồng đội đưa Việt Nam lần đầu tiên vào Tứ Kết Asiad 2018.

Qua những gì Công Phượng thể hiện, khán giả hy vọng anh sẽ nỗ lực nhiều hơn nữa để cùng với Olympic Việt Nam tạo ra được những trận cầu đẹp mắt và thành công.

Theo GiaDinh