Công ty lỗ nặng hơn nghìn tỷ, bầu Đức vẫn không ngừng chi mạnh cho bóng đá Việt Nam

Bầu Đức vẫn tiếp tục mạnh tay chi tiền cho bóng đá mặc dù công ty làm ăn thua lỗ.

Tuổi Trẻ thông tin, hai doanh nghiệp niêm yết đều do ông Đoàn Nguyên Đức làm chủ tịch HĐQT vừa đồng loạt công bố báo cáo tài chính hợp nhất bán niên 2019, ghi nhận khoản lỗ lớn.

Theo đó, các chỉ tiêu lợi nhuận sau thuế thu nhập quý 2/2019 và lũy kế 6 tháng đầu năm 2019 của Công ty CP Nông nghiệp quốc tế Hoàng Anh Gia Lai và Công ty CP Hoàng Anh Gia Lai đều là con số âm, trong khi các chỉ tiêu cùng kỳ tương ứng ở năm trước vẫn ghi nhận lợi nhuận.

cong-ty-lo-nang-hon-nghin-ty-bau-duc-van-khong-ngung-chi-manh-cho-bong-da-viet-nam

 Bầu Đức và HLC Park Hang-seo. Ảnh: Zing

Cụ thể, Công ty CP Nông nghiệp quốc tế Hoàng Anh Gia Lai (mã HNG) lỗ sau thuế quý 2/2019 là hơn 638.5 tỉ đồng và Công ty CP Hoàng Anh Gia Lai (mã HAG) lỗ sau thuế quý 2-2019 là gần 713 tỉ đồng.

Quý 2/2019 ghi nhận lợi nhuận sau thuế của cả hai doanh nghiệp này lao dốc, khoản lỗ gấp nhiều lần so với ba quý liền trước.

Điều này dẫn đến lợi nhuận sau thuế lũy kế 6 tháng đầu năm 2019 giảm mạnh theo, với tổng cộng lỗ lũy kế của HNG và HAG là gần 1.430 tỉ đồng.

Tuy vậy, theo Zing, báo cáo tài chính cho biết số tiền mà công ty này rót vào lĩnh vực bóng đá nửa năm qua lại tăng gấp rưỡi so với cùng kỳ.

Cụ thể, khoản mục chi phí trả trước dài hạn cho biết HAGL đã chi hơn 47 tỷ đồng cho hoạt động đào tạo tại học viên bóng đá HAGL - JMG, tăng 60% so với cùng kỳ.

Ngoài ra, công ty còn ghi nhận 32 tỷ đồng chi phí xây dựng cơ bản dở dang tại học viện bóng đá này tính đến cuối tháng 6 năm nay.

Những năm trước đó, dù hoạt động kinh doanh đi xuống hay đối mặt với áp lực trả nợ lớn, khoản chi phí cho hoạt động đào tạo học viện bóng đá tại HAGL luôn được duy trì ở mức 40-50 tỷ đồng mỗi năm.

Nếu tính từ giai đoạn thành lập học viên bóng đá (2007) đến nay, riêng chi phí đào tạo học viện hàng năm đã ngốn của bầu Đức không dưới 500 tỷ đồng.

Ngoài ra, là các khoản chi phí xây dựng cơ bản hàng chục tỷ đồng, chi phí đi lại, ăn ở, tập huấn cho các học viên.

Trước đó, khi còn duy trì thương hiệu Arsenal song hành cùng Học viện HAGL - JMG, trung bình mỗi năm bầu Đức phải trả cho phía câu lạc bộ nước Anh không dưới 4-5 triệu USD.

Ngoài các khoản chi phí đầu tư cho bóng đá kể trên, nửa năm qua công ty mẹ HAGL cũng phát sinh các giao dịch cho vay với công ty con - Công ty Cổ phần Thể thao Hoàng Anh Gia Lai.

Theo đó, khoản phải thu về cho vay dài hạn của HAGL với Công ty Thể thao Hoàng Anh Gia Lai đến cuối tháng 6 năm nay là 265 tỷ đồng, tăng 6 tỷ đồng so với đầu năm. Cùng với đó là khoản lãi phải thu về cho vay hơn 99 tỷ đồng cũng tại công ty này.

Trong những năm trước đó, dù tình hình tài chính của công ty mẹ không mấy khả quan, bầu Đức vẫn luôn dành hàng trăm tỷ đồng cho Công ty Cổ phần Thể thao Hoàng Anh Gia Lai vay để phát triển bóng đá.

Bầu Đức nổi tiếng là người có tâm huyết với nên bóng đá nước nhà. Ở thời điểm vòng chung kết U23 Châu Á khép lại, HLV Park Hang-Seo đã có những phát biểu đầy tình cảm dành cho bầu Đức: “Nếu không có những người có tầm nhìn như bầu Đức thì tôi nghĩ U23 Việt Nam sẽ khó có kết quả như ngày hôm nay. Tôi xin gửi lời cảm ơn đến sự hỗ trợ của bầu Đức dành cho bóng đá Việt Nam. Tôi hy vọng bóng đá Việt Nam sẽ có được nhiều người như bầu Đức hơn nữa”.

Theo VietQ