Công ty 'ma' kinh doanh giống lúa 'lạ'

Công an tỉnh Hậu Giang vừa có khuyến cáo về một công ty ma có mô hình kinh doanh đa cấp, cung cấp giống lúa, có dấu hiệu lừa đảo.

Vụ thể, thời gian qua, công an một số tỉnh ở ĐBSCL phát hiện Công ty TNHH Giống Lúa Thiên Đàng (Công ty Thiên Đàng) ký kết hợp đồng sản xuất, kinh doanh giống lúa "Thiên Đàng" với các hộ dân, trong đó có điều khoản thỏa thuận sẽ cung cấp giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, hướng dẫn kỹ thuật trồng lúa, bao tiêu lúa sau khi thu hoạch.

Tuy nhiên, sau khi thu hoạch, sản lượng, chất lượng lúa không như giới thiệu ban đầu và Công ty Thiên Đàng không đến thu mua như đã cam kết.

Công ty Thiên Đàng đăng ký kinh doanh tại địa chỉ số 24, Quốc lộ 1A, ấp Phú Thạnh, xã Tân Phú Thạnh, huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang. Tuy nhiên, qua xác minh thì không có trụ sở doanh nghiệp nào được đặt ở địa chỉ trên. Giống lúa "Thiên Đàng" cũng không có trong danh mục giống cây trồng được phép sản xuất, kinh doanh tại Việt Nam.

“Hoạt động của Công ty Thiên Đàng có dấu hiệu lừa đảo với thủ đoạn thông qua hợp đồng liên kết sản xuất, bao tiêu sản phẩm với người dân; có mô hình kinh doanh dạng đa cấp, tuyên truyền, quảng bá mang tính lừa bịp về giống lúa Thiên Đàng. Hoạt động này đã lan rộng ra các tỉnh ĐBSCL và tới cả Bình Định và Thái Bình” - Công an Hậu Giang cho biết.

cong-ty-ma-kinh-doanh-giong-lua-la

 Một điểm tập kết lúa của Công ty Thiên Đàng ở An Giang. ẢNH: NN

Để ngăn chặn hành vi trên, Công an tỉnh Hậu Giang đã phối hợp với Sở NN&PTNT chỉ đạo các Phòng Nông nghiệp, Phòng Kinh tế hạ tầng và các Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tại các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh Hậu Giang tăng cường kiểm tra, ngăn chặn kịp thời và xử lý nghiêm theo quy định pháp luật đối với việc cung cấp giống lúa không có tên trong danh mục giống cây trồng được phép sản xuất, kinh doanh tại Việt Nam;

Rà soát, thống kê diện tích địa chỉ gieo trồng, địa chỉ cung cấp, hợp đồng bao tiêu giống lúa "Thiên Đàng" (nếu có) để có biện pháp xử lý phù hợp. Công an Hậu Giang khuyến cáo người dân cảnh giác, không gieo trồng các giống cây trồng chưa được cấp phép.

Hoạt động của Công ty Thiên Đàng có dấu hiệu lừa đảo với thủ đoạn thông qua hợp đồng liên kết sản xuất, bao tiêu sản phẩm với người dân; có mô hình kinh doanh dạng đa cấp, tuyên truyền, quảng bá mang tính lừa bịp về giống lúa Thiên Đàng. Hoạt động này đã lan rộng ra các tỉnh ĐBSCL và tới cả Bình Định và Thái Bình”- Công an Hậu Giang

Theo nguồn tin của phóng viên, vào năm 2018, bà Bùi Thoại Anh (Giám đốc Công ty Thiên Đàng) có liên hệ với ông Võ Văn Sum (chủ nhà có địa chỉ tại số 24, Quốc lộ 1A, ấp Phú Thạnh, xã Tân Phú Thạnh, huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang) để hỏi thuê nhà làm trụ sở công ty. Tuy nhiên, sau lần đó không thấy bà Anh đến liên hệ để làm hợp đồng thuê nhà.

Ông Sum khẳng định gia đình chỉ kinh doanh bia, nước ngọt và không hề hay biết việc Công ty Thiên Đàng lấy địa chỉ nhà mình để "đặt" trụ sở...

Còn tại An Giang, Công ty Thiên Đàng có điểm thu mua lúa của nông dân tại xã Thoại Giang, huyện Thoại Sơn, nhưng chủ doanh nghiệp này thì hành tung bất định.

Công ty xay xát lúa ra gạo rồi đóng gói theo khối lượng 5kg/gói. Tuy nhiên theo Thanh tra Sở NN&PTNT An Giang, qua làm việc, đại diện công ty cho biết gạo chủ yếu để tặng, ăn “chữa bệnh” chứ không kinh doanh, trên thị trường cũng chưa phát hiện loại gạo này.

Đại diện công ty có đến xã Bình Phú, huyện Châu Phú, tỉnh An Giang để giới thiệu, quảng bá giống lúa "Thiên Đàng", cơ quan chức năng phát hiện và yêu cầu giải tán, không được phép hoạt động.

Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh An Giang trước đó cũng đã có công văn gửi các Sở NN&PTNT các tỉnh đề nghị tăng cường phối hợp quản lý việc sản xuất, kinh doanh, sử dụng giống lúa "Thiên Đàng".

Giống lúa này không có tên trong danh mục giống cây trồng được phép sản xuất, kinh doanh và chưa được cấp quyết định công nhận lưu hành theo quy định tại Điều 15 của Luật Trồng trọt. Qua khảo sát cũng cho thấy lúa giống này gieo trồng bị nhiễm đạo ôn và một số bệnh dịch hại khác, không giống như quảng cáo của công ty…

Theo Tiền phong